1. Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa chất cấm

Ba sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất cấm, chưa được cấp phép tại Việt Nam, người tiêu dùng không được sử dụng. Đó là cảnh báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

2. Nhà máy điện lớn nhất Cuba ngừng hoạt động

Đám cháy khởi phát ở kho chứa dầu miền Tây Cuba đã lan rộng hơn sau khi bể chứa thứ hai, thứ ba bắt cháy và phát nổ.

Cho đến nay, ít nhất 1 người đã thiệt mạng, 125 người bị thương và 14 lính cứu hỏa mất tích kể từ khi sét đánh vào 1 bể chứa dầu tối thứ sáu tuần trước. Bể thứ hai bắt lửa hôm thứ Bảy, gây ra một số vụ nổ. Lực lượng cứu hỏa phun nước vào các bể còn lại để làm mát, nhằm ngăn chặn lửa lan tiếp, nhưng đến hôm qua thì bể chứa thứ ba đã phát cháy.

3. Giá dầu lao dốc mạnh, giá xăng có thể xuống 21.000 đồng/lít

Giá dầu thế giới giảm mạnh, dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Giá xăng nhập hiện giảm về sát mức 100 USD/thùng, do đó giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Giá dầu thế giới lao dốc mạnh trong tuần vừa qua, xuống mức dưới 100 USD/thùng. Tại phiên cuối tuần (ngày 7/8, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent ở mức 94,94 USD/thùng, còn dầu WTI có giá 89,01 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu thô Brent đã hạ tới 11%, còn giá dầu WTI giảm 8%.

4. Hàng chục người tại Trung Quốc nhiễm virus mới có khả năng gây chết người

Ít nhất 35 người ở Trung Quốc đã nhiễm một loại virus henipavirus mới dường như lây lan từ động vật sang người. Thông tin trên khiến hòn đảo Đài Loan (Trung Quốc) cảnh giác về mầm bệnh nguy hiểm tiềm tàng.

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Đài Loan Chuang Jen-hsiang nói rằng các phòng thí nghiệm của Đài Loan cần thiết lập các quy trình xét nghiệm tiêu chuẩn để xác định virus Langya henipavirus (LayV). Ông Chuang cho biết việc giải trình tự bộ gien của virus này sẽ hoàn tất trong vòng 1 tuần.

5. Phạt du thuyền ghép đôi tổ chức tiệc chia tay Giám đốc CDC Quảng Ninh

Ngày 9/8, lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh xác nhận, đơn vị đã vào cuộc xác minh và ra quyết định xử phạt đối với 2 du thuyền trên vịnh Hạ Long ghép vào nhau để tổ chức sự kiện trên boong tàu cho Câu lạc bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) miền Bắc.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí và mạng xã hội, đoạn clip ghi lại cảnh 2 du thuyền 5 sao mang tên Âu Cơ 1, Âu Cơ 2 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du thuyền Bhaya Cruise đã ghép lại với nhau nhằm tạo sân khấu trên boong tàu để tổ chức sự kiện mà dư luận cho rằng có liên quan đến việc chia tay nghỉ hưu của nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh Ninh Văn Chủ.

6. Dịch bệnh được kiểm soát, đã đến lúc cải cách tiền lương

Chiều 9/8, Ủy ban Thường vụ đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2022.

Phát biểu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị nghiên cứu bổ sung tình trạng cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển việc. Đây là vấn đề đang nổi lên ở rất nhiều địa phương. Số lượng nhân viên y tế, nhất là tuyến cơ sở nghỉ việc lớn.

Theo ông Tùng, trong bối cảnh hiện nay dịch COVID-19 mặc dù được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Thêm vào đó là các loại dịch bệnh khác đang nổi lên như sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ, cúm A... Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã cảnh báo nguy cơ dịch chồng dịch, hết sức phức tạp. Thêm vào đó, ở một số địa phương việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng chưa đạt yêu cầu.

7. NINH THUẬN: XÉT NGHIỆM SAI NỒNG ĐỘ CỒN VỤ NỮ SINH LỚP 12 TỬ VONG, NHIỀU CÁ NHÂN BỊ KỶ LUẬT

Ngày 9/8, bác sỹ Trương Khắc Chí, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết: Hội đồng kỷ luật Bệnh viện đã họp kỷ luật đối với các cá nhân liên quan đến sai sót trong xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nữ sinh Hồ Hoàng Anh (học sinh lớp 12, Trường Trung học Phổ thông chuyên Lê Quý Đôn) tử vong ngày 28/6.

Theo đó, sau khi gia đình của nạn nhân khiếu nại về kết quả xét nghiệm nồng độ cồn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã họp Hội đồng kỹ thuật để rà soát lại quy trình và phát hiện sai sót không thực hiện quy trình nội kiểm trước khi xét nghiệm. Lãnh đạo Bệnh viện đã yêu cầu các cá nhân liên quan và Khoa Hóa sinh – Vi sinh tổ chức kiểm điểm. Sau đó, Hội đồng kỷ luật của Bệnh viện đã áp dụng Nghị định 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức để xem xét mức kỷ luật.

8. Ngày 9/8: Ca COVID-19 tăng vọt, cao nhất trong gần 90 ngày qua

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 9/8 của Bộ Y tế cho biết có 2.340 ca COVID-19, tăng hơn 600 ca so với hôm qua - đây là ngày có ca COVID-19 mới cao nhất trong gần 90 ngày qua. Trong ngày có hơn 9.500 bệnh nhân khỏi và tiếp tục không có F0 tử vong

9. Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.351.563 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 114.460 ca nhiễm).

10. TIN BÃO KHẨN CẤP CƠN BÃO SỐ 2

Chiều nay (09/8) áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 02 năm 2022 và có tên quốc tế là MULAN.

Hồi 13 giờ ngày 09/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa; cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 300km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km tính từ tâm bão./.