Số hóa di tích góp phần phát huy giá trị lịch sử
Để góp phần bảo tồn, phát huy giá trị Di tích đền Túc Duyên, Đoàn Thanh niên phường Gia Sàng đã xây dựng công trình thanh niên điểm quét mã QR.

Đền Túc Duyên là nơi thờ công chúa Thiều Dung – vợ của Dương Tự Minh – Thủ lĩnh phủ Phú Lương, triều Lý (Thế kỷ XII). Đền Túc Duyên trong kháng chiến đã bị tàn phá và được nhân dân xây dựng lại trên nền cũ vào năm 1995. Để góp phần bảo tồn, phát huy giá trị Di tích đền Túc Duyên, Đoàn Thanh niên phường đã xây dựng công trình thanh niên điểm quét mã QR, nhằm tuyên truyền, giới thiệu Di tích tới đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân.

Anh Nguyễn Thế Anh, Bí thư Chi đoàn phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên cho hay: "Với công trình này, tuổi trẻ phường Gia Sàng mong muốn du khách thập phương cũng như cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương biết đến Khu di tích lịch sử đền Túc Duyên, qua đó quảng bá hình ảnh phường Gia Sàng cũng như đền Túc Duyên đến mọi người".

Ông Lý Khâm Sứ, tổ 12, phường Quan Triều TP Thái Nguyên chia sẻ: "Rất thuận lợi cho người dân, mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu bằng cách quét mã QR-code".

Số hóa di tích góp phần phát huy giá trị lịch sử
Thành Đoàn Thái Nguyên đã triển khai thực hiện công trình thanh niên mã QR tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn.

Với mục tiêu góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch địa phương, Thành Đoàn Thái Nguyên cũng đã triển khai thực hiện công trình thanh niên mã QR tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn. Mỗi điểm di tích được gắn các mã QR tích hợp liên kết với các nền tảng mạng xã hội nhằm nâng cao tính phổ biến và thuận tiện tìm kiếm thông tin về các di tích.

Anh Nguyễn Anh Tú, Bí thư Chi đoàn phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Đoàn phường cũng mong muốn tuyên truyền về công trình đến các đoàn viên, thanh niên trong toàn phường cũng như nhân dân sẽ tiếp cận dễ hơn đối với di tích lịch sử này, từ đó bảo tồn và phát huy giá trị tinh thần và lịch sử".

Anh Nguyễn Hải Quân, Phó Bí thư Thành Đoàn Thái Nguyên cho biết: "Thông qua công trình, phần việc thanh niên, tuổi trẻ Thái Nguyên mong muốn tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ Thái Nguyên về các địa danh, di tích lịch sử, giáo dục về ý nghĩa, truyền thống lịch sử cách mạng thông qua các hình thức đổi mới gắn với chuyển đổi số và số hóa các hoạt động của Đoàn".

Ứng dụng quét mã QR tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ là sự sáng tạo trong công tác quảng bá điểm đến, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực; cho phép người dân, du khách tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ nhất, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác... Với việc số hoá các di tích giúp đoàn viên, thanh niên dễ dàng tiếp cận được những giá trị của văn hóa truyền thống; từ đó nâng lên ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa./.