Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19
Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 ghi nhận từ ngày 27/4/2021, được xác định là đợt dịch kéo dài và có diễn biến đặc biệt phức tạp, cao điểm hàng nghìn ca mắc mỗi ngày. Dịch đặc biệt phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đang có xu hướng phức tạp trở lại các tỉnh miền Bắc.

Với nỗ lực phòng, chống dịch, Thái Nguyên ghi nhận 4 ca bệnh lây nhiễm cộng đồng; toàn tỉnh đã tiêm chủng cho trên 41.300 người, trong đó số lượng lớn là công nhân các khu công nghiệp và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, đang tiếp tục sàng lọc để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn. Thái Nguyên vẫn đang tiếp tục thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép", vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Tại hội nghị, các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được các điểm cầu tập trung bàn thảo, thống nhất là tăng cường các chốt chặn tại cửa ngõ ra, vào tỉnh; sẵn sàng điều kiện về vật tư y tế, khu cách ly, phương án tổ chức cách ly và tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19... Với các giải pháp trọng tâm này, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải nghiêm túc thực hiện chỉ đạo và quy định về phòng, chống dịch; tích cực tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Một số khó khăn về phương án tổ chức cách ly, kinh phí hỗ trợ Tổ COVID cộng đồng, nguồn vắc xin phục vụ tiêm chủng… cũng được các địa phương đề xuất.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và của tỉnh; triển khai đồng bộ các giải pháp theo phương châm "4 tại chỗ"; tập trung kiểm soát người về từ vùng dịch, đưa đi cách ly kịp thời; phát huy trách nhiệm của các chốt, tổ COVID cộng đồng, mỗi người dân trong việc tố giác các trường hợp tránh cách ly, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; rà soát lại các kịch bản để bổ sung kịp thời, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly đảm bảo yêu cầu và thực tế diễn biến dịch.

Các địa phương và Ban quản lý các khu công nghiệp quản lý chặt chẽ việc phòng chống dịch của các khu công nghiệp và các doanh nghiệp; rà soát sẵn sàng thiết lập vị trí và phương án lập bệnh viện dã chiến, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch, chủ động nhất trước mọi diễn biến dịch bệnh./.