Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50 vốn, số còn lại do nhân trong tổ dân tự vận động đóng góp. Theo thiết kế, công trình đường bê tông tại tổ dân phố An Châu 2 có hai nhánh với tổng chiều dài là 345m, bề rộng trung bình là 3m, đổ bê tông mặt đường có độ dày là 20cm bằng cát sỏi 4x6 với mác bê tông là 200.

Qua thẩm định, dự toán tổng số tiền đầu tư để làm đoạn đường trên vào khoảng 286 triệu đồng. Như vậy, nhân dân phải đối ứng vào khoảng 143 triệu đồng. Đến ngày 7/7, toàn bộ số tiền đối ứng của dân đã cơ bản được thu đủ. UBND phường đã tổ chức thi công bằng phương án chỉ thầu, giao cho ông Nguyễn Minh Thời, tổ trưởng tổ dân phố An Châu 2 đảm nhận công trình và có trách nhiệm tổ chức thi công theo đúng dự toán thiết kế.

Ngày 10/7, con đường được chính thức khởi công, đào đắp, làm nền đường trong sự vui mừng, phấn khởi của nhân dân trong tổ. Trong quá trình thi công, với phần vốn đối ứng, về phía nhà nước đã cấp cho tổ là 59,5 tấn xi măng Cao Ngạn, theo đúng thiết dự toán công trình. Đến ngày 29/7, tuyến đường được hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã xảy ra một số sai phạm làm ảnh hưởng tới chất lượng của công trình và lòng tin của nhân dân.

Ban xây dựng tổ và đặc biệt là ông Nguyễn Minh Thời, người chịu trách nhiệm thi công đã cố tình ăn bớt vật liệu, làm sai so với thiết kế. Với 59,5 tấn xi măng Cao Ngạn của Nhà nước cấp, ông Thời đã chỉ đạo đơn vị thi công làm bớt xi măng và khi con đường làm xong thì số xi măng này đã thừa ra 16,7 tấn. Sau đó ông Thời và Ban xây dựng của tổ đã không báo cáo với lãnh đạo phường Mỏ Chè mà tự ý họp tổ nhân dân đem bán cho bà con. Mặc dù trong quá trình thi công Tổ dân phố cũng đã thành lập Ban giám sát, song với sự thiếu trách nhiệm của mình đã để xảy ra sai sót trên.

Sau khi nhận được thông tin về việc ông Thời và Ban xây dựng tổ chức bán xi măng thừa cho nhân dân. Tối ngày 4/8, đại diện lãnh đạo phường đã đến kiểm tra, tại gia đình ông Đặng Văn Quyết, người được giao nhiệm vụ quản lý số xi măng để làm công trình, đoàn đã phát hiện số xi măng thừa là 15,25 tấn, ông Thời cùng với Ban xây dựng của tổ đã bán đi 1,45 tấn. Đoàn đã lập biên bản yêu cầu thu hồi toàn bộ số xi măng trên.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, nhóm phóng viên thainguyentv.vn đã trực tiếp đến tổ dân phố An Châu 2, xin làm việc trực tiếp với Ông Nguyễn Văn Thời, tổ trưởng tổ dân phố, người được giao nhiệm vụ phụ trách xây dựng công trình và tổ chức thi công. Song ông Thời đã từ chối làm việc, với lý do không có sự giới thiệu của lãnh đạo phường.

Sự chung sức đồng lòng của người dân trong tổ dân phố An Châu 2 những mong làm được con đường kiên cố đê nhân dân đi lại bớt khó khăn. Song chỉ vì lợi ích cá nhân mà ông Thời và Ban chỉ đạo xây dựng của tổ dân phố An Châu 2 đã làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình và ảnh hưởng trực tiếp đến những người dân sống xung quanh mình. Người dân nơi đây rất mong nhận được sự giải quyết công bằng của chính quyền các cấp./.

Nguyễn Trung