Quyết tâm tăng thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2021 - đã psts 12.11
Các ngành và địa phương của tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách.

Năm 2021, thành phố Thái Nguyên được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách trên 2.340 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế, phí và thu khác là gần 900 tỷ đồng, còn lại là thu tiền sử dụng đất. Lường trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngay từ đầu năm 2021, các ngành chức năng của thành phố đã chủ động triển khai các giải pháp đôn đốc thu thuế, phí, lệ phí, thu khác ngân sách, truy thu các khoản thuế nợ đọng. Do vậy, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố tính đến ngày 10/11 đã đạt trên 2.380 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch năm.

Ông Nguyễn Quang Vụ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Thái Nguyên cho hay: "Trong thời gian còn lại, chúng tôi tập trung cao độ để tham mưu cho UBND TP Thái Nguyên và phối hợp với các phòng, ban phấn đấu để hoàn thành dự toán, tăng thu tiền sử dụng đất mức độ cao nhất".

Để kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có thể kịp thời nộp thuế và kê khai thuế điện tử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hệ thống công nghệ thông tin tại các Chi cục Thuế đã được nâng cấp. Vì vậy, người nộp thuế có thể lập và gửi đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất năm 2021 bằng phương thức điện tử. Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cũng như kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phan Bá Đào, Phó Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi mong muốn, cơ quan thuế của tỉnh tiếp tục đồng hành cùng với các doanh nghiệp, để cơ quan thuế thu được thuế theo quy định của pháp luật và các doanh nghiệp có điều kiện để phát triển".

Quyết tâm tăng thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2021 - đã psts 12.11
Với những diễn biến khó lường của dịch COVID-19, năm 2021, tỉnh Thái Nguyên đặt ra mục tiêu thu ngân sách nhà nước đạt 15.600 tỷ đồng.

Với những diễn biến khó lường của dịch COVID-19, năm 2021, tỉnh Thái Nguyên đặt ra mục tiêu thu ngân sách Nhà nước đạt 15.600 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa là 12.600 tỷ đồng, còn lại là thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu.

Tính lũy kế hết 10 tháng năm 2021, tính riêng thu ngân sách nội địa của toàn tỉnh đã đạt 11.800 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch Trung ương giao và bằng 113% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu mới chỉ đạt gần 1.860 tỷ đồng. Theo báo cáo của Cục Thuế Thái Nguyên, đến nay, loại trừ tiền sử dụng đất, toàn tỉnh có 12/13 đơn vị và địa bàn có số thu vượt so với tiến độ phải thu bình quân trong năm.

Ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình thông tin: "Chúng tôi rà soát lại toàn bộ những dự án đầu tư đã có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, đất đai trên địa bàn để giúp các doanh nghiệp khắc phục những khó khăn, sớm hoàn thành thủ tục hồ sơ để thực hiện kế hoạch thu tiền sử dụng đất".

Ông Đỗ Trọng Nghĩa, Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên nhấn mạnh: "Mục tiêu phấn đấu trong 2 tháng cuối năm là tập trung vào các khoản thu lớn như thu từ tiền sử dụng đất, thu từ các doanh nghiệp trọng điểm. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra làm việc với các địa phương là những địa bàn trọng điểm về thu ngân sách và có số thu lớn phải có kế hoạch thu cụ thể để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã được UBND tỉnh chỉ đạo".

Xác định nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2021 còn hết sức nặng nề, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, các ngành và địa phương của tỉnh đang tập trung cao độ để tăng thu ngân sách. Trong đó, sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, cũng như thực hiện công tác kê khai, kế toán thuế, quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế cũng như xử lý nợ thuế.

Mặc dù, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các ngành và địa phương, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu hết năm 2021 sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách đã đề ra./.