Những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư vào Thái Nguyên
Trong tháng 10 vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã có thêm 2 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc tập trung thực hiện chính sách cởi mở, thông thoáng nhất để đón làn sóng đầu tư mới, riêng trong tháng 10 vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã có thêm 2 dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, dự án nhà máy phát triển năng lượng Trina Solar có tổng vốn đầu tư 203 triệu đô la Mỹ, quy mô trên 256 triệu sản phẩm/năm và dự án nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer Hải Phòng - Thái Nguyên 2 với tổng vốn đầu tư 23 triệu đô la Mỹ. Đây là 2 dự án đầu tư tại Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình. Cũng trong tháng 10, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình và Tập đoàn DBG Electronics Limited (Hồng Kông, Trung Quốc) đã ký kết thỏa thuận nguyên tắc thuê đất tại Khu công nghiệp Yên Bình để thực hiện Dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử, nâng tổng số vốn đăng ký đầu tư vào KCN Yên Bình từ đầu năm 2020 đến nay đạt trên 300 triệu đô la Mỹ.

Kết quả này cho thấy, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự đồng hành của các cấp, ngành, địa phương, thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục ghi thêm dấu ấn mới. Theo thống kê, trong 10 tháng năm 2020, toàn tỉnh đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho trên 600 doanh nghiệp với tổng số vốn 3,3 nghìn tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 16 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 267 triệu đô la Mỹ. Kết quả này một lần nữa khẳng định, mặc dù khó khăn do đại dịch toàn cầu nhưng với môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, Thái Nguyên luôn là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư.

Những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư vào Thái Nguyên
Trong 10 tháng năm 2020, toàn tỉnh đã cấp mới đăng ký kinh doanh cho trên 600 doanh nghiệp với tổng số vốn 3,3 nghìn tỷ đồng

Ông Watanabe Manabu, Giám đốc Công ty Watanabe Dakuno, Nhật Bản: “Chúng tôi đánh giá cao những tiềm năng phát triển của các bạn. Chúng tôi đến đây và mong muốn các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực kinh tế công nghiệp, nông nghiệp”.

Ông Lee Heung Rel, Giám đốc cấp cao Công ty cổ phần Hyundai Aluminum Vina: “Trong năm 2021, chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng một nhà máy sản xuất vỏ pin tại KCN Điềm Thụy. Chúng tôi đánh giá cao việc quản lý các vấn đề môi trường tại khu công nghiệp và sự hỗ trợ tạo điều kiện của các ngành”.

Những năm gần đây Thái Nguyên duy trì ở cực tăng trưởng nhanh của cả nước. Có được kết quả đó phải nói đến những giải pháp như: tạo điều kiện về thời gian, thủ tục đầu tư, cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp đang được các cấp, ngành của tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

Ông Phan Đức Cường, Trưởng Ban quản lý Các KCN tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đang tập trung tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện các đồ án quy hoạch, nâng cao chất lượng phục vụ các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN, kể cả đến tìm hiểu thu hút đầu tư cũng như là quá trình vận hành sản xuất trong KCN".

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp và dự báo còn kéo dài trong thời gian tới, tuy nhiên, với sự chỉ đạo trọng tâm, xuyên suốt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của các sở, ngành, đơn vị đã mang lại những kết quả ấn tượng trong thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển trong thời gian tới./.