Ông Lê Hồng Tân, xóm Bãi Chè, xã An Khánh (Đại Từ) cho biết Hàng chuối này bị bám một lớp bụi dày trên lá sẽ rất khó trổ buồng
Ông Lê Hồng Tân, xóm Bãi Chè, xã An Khánh (Đại Từ) cho biết Hàng chuối này
bị bám một lớp bụi dày trên lá sẽ rất khó trổ buồng
Nhận được thông tin, chúng tôi đã có mặt tại xóm Bãi Chè, xã An Khánh vào chiều 8/3/2013. Quan sát cạnh khu vực hàng rào phía Tây Bắc của Nhà máy Xi măng Quán Triều, bụi bám dày cây cối ven đường. Đi dọc con đường ven hàng rào Nhà máy thì ngửi thấy mùi hắc bốc ra rất khó chịu. Nằm cách hàng rào chừng 500m, gia đình anh Lê Văn Thọ (xóm Bãi Chè) mấy ngày nay phải "khóc dở, mếu dở" vì bụi quá nhiều. Anh Thọ bức xúc: “Sáng nay tôi thức dậy thì thấy có một lớp bụi dày bám ở sân, dẫm chân xuống hằn nguyên dấu dép. Tôi vội đi kiểm tra, thấy một lượng bụi dày bám khắp vườn cây ăn quả, ra kiểm tra bãi ngô mới trồng (cách tường rào Nhà máy 100m) thì lá ngô biến thành màu đen hết”. Nói rồi anh Thọ đưa chúng tôi ra bãi ngô, toàn bộ diện tích hơn 2 sào ngô đang nhú lá của gia đình anh đã bị bụi phủ một lớp đen kịt. Nghe được câu chuyện của chúng tôi, bà Hoàng Thị Minh, 80 tuổi, nhà ở gần đó cho biết: “Mấy hôm nay, chúng tôi cứ phải đóng kín cửa nhà, các lỗ thoáng cũng bịt lại hết, vậy mà bụi vẫn lọt vào”.

Biết có phóng viên đến, người dân trong xóm ở quanh khu vực Nhà máy Xi măng Quán Triều kéo đến rất đông. Tất cả đều bức xúc trước hiện tượng này. Anh Nguyễn Văn Bình - một người dân ở đây - chua xót nói: “Nhà tôi có khoảng 1.000m2 chè bị bụi bám chặt vào, lứa này coi như hỏng ăn”. Còn anh Lê Quốc Hùng thì cho hay: “Các phóng viên mà đến từ sáng nay thì sẽ tận mắt chứng kiến cảnh bụi bay từ trên tòa tháp cao nhất của Nhà máy xuống. Lượng bụi này rất lớn, xả theo đợt, một tiếng khoảng 2 đến 3 lần, cộng thêm gió to nhìn như một cơn bão cát. Còn lại bình thường lúc nào cũng có bụi bay từ Nhà máy ra”.

Vụ việc trên chưa được giải quyết xong thì chúng tôi lại nhận được tin báo: Chiều 11/3, Nhà máy Xi măng Quán Triều tiếp tục xả ra môi trường một lượng bụi rất lớn. Đại diện UBND xã cùng các hộ dân đã vào trong khu vực Nhà máy và tận mắt chứng kiến bụi xả ra từ ống liệu của Nhà máy. Thời điểm đó, lực lượng bảo vệ Nhà máy gây khó khăn cho cán bộ và người dân địa phương, do vậy đã xảy ra vụ lộn xộn tại đây. Lúc này, ông Trần Đăng Quy, Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều mới xuất hiện và giải thích: “Lượng bụi này là sau khi chạy lại lò, sản phẩm không đạt chất lượng nên Nhà máy mới phải thải ra ngoài, cùng lúc với ngoài trời có gió to nên đã thổi toàn bộ lượng bụi ra môi trường”. Ông Quy cho rằng, chuyện này là bình thường trong quá trình sản xuất, mỗi khi chạy lại lò Nhà máy lại phải thải lượng bụi trong vòng từ 20 đến 30 phút ra ngoài như vậy, công nhân trong Nhà máy còn phải chịu lượng bụi lớn hơn rất nhiều so với những hộ dân bên ngoài.

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 12/3, đoàn kiểm tra của địa phương tiếp tục trở lại Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều lập biên bản làm việc giữa 3 bên là: Ông Lưu Nghĩa Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh, 2 Trưởng xóm Bãi Chè và Chạm Hồng (đại diện bên bị hại), cùng ông Trần Đăng Quy, Giám đốc Công ty. Biên bản nêu rõ yêu cầu Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều kết hợp cùng chính quyền địa phương thống kê tổng số thiệt hại của người dân ở 3 xóm Bãi Chè, Chạm Hồng, Tân Thái, đồng thời lập phương án đền bù và khắc phục hậu quả trước ngày 30/3/2013.

Ông Trương Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã An Khánh cho biết: Tình trạng bụi thải ra từ Nhà máy Xi măng Quán Triều đã xảy ra từ hơn 1 năm nay, nhưng bây giờ là nặng nề nhất. Mới đây, có một hộ dân vì không chịu được bụi đã phải rời đi lánh tạm ở nơi khác, đó là gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, ở xóm Bãi Chè, cách tường rào Nhà máy 30m. Chúng tôi đang kết hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện tổng hợp thiệt hại của các hộ dân ở 3 xóm nói trên để làm cơ sở tính toán phương án đền bù và khắc phục hậu quả. Ước tính có khoảng 100 hộ chịu thiệt hại, hơn 10ha đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng…

Được biết, từ khi Nhà máy Xi măng Quán Triều đi vào hoạt động đến nay, đã nhiều lần các hộ dân sống quanh khu vực này phải làm đơn kiến nghị gửi Ban Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều phản ánh tình trạng bụi thải bay ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được doanh nghiệp khắc phục. Vì vậy, để duy trì sản xuất ổn định, đề nghị Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều sớm có biện pháp xử lý hiệu quả nhằm chấm dứt hiện tượng trên, đảm bảo an toàn cho môi trường xung quanh.

Nguồn Báo TNĐT