Mỹ tuyên bố sẽ không từ bỏ việc theo đuổi hòa bình ở Syria. Nga cũng tuyên bố không từ bỏ nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Syria, song theo cách riêng của Nga.

nga my duong ai nay di trong van de syria
Ông Lavrov (trái) và ông Kerry. Ảnh: syriaonline.sy.

Trong bài phát biểu trước báo giới hôm qua (4/10), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp để chấm dứt cuộc chiến tại Syria, đồng thời theo đuổi một thỏa thuận ý nghĩa về chấm dứt thù địch, có thể kiểm chứng và thực thi ở Syria, bất chấp việc đã cắt đứt đàm phán với phía Nga.

Ông Kerry cũng kêu gọi Nga và Chính phủ Syria ngừng chiến dịch không kích ở thành phố Aleppo của Syria: “Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi tiến trình ngừng bắn có ý nghĩa, bền vững trên khắp Syria, bao gồm cả việc dừng các cuộc không kích tại các khu vực của quốc gia Trung Đông này. Phía Nga hiểu rõ, mình sẽ phải làm gì để tiến trình ngừng bắn được thực hiện một cách công bằng và hợp lý”.

Để hiện thức hóa mục tiêu "theo đuổi hòa bình ở Syria" của mình, các quan chức cấp cao Mỹ sẽ nhóm họp với những người đồng cấp Anh, Pháp, Italy và Đức tại thủ đô Berlin, Đức trong ngày hôm nay.

Nhật báo Spiegel của Đức dẫn nguồn tin chính phủ Đức cho biết, với tình hình khó khăn tại Syria hiện nay, mục tiêu của cuộc gặp là tìm kiếm những đề xuất về cách thức ngăn chặn tình trạng bạo lực và quay lại một tiến trình chính trị.

Trước những tuyên bố của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga cũng sẽ nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Syria mà không có sự hợp tác với phía Mỹ. Ngoại trưởng Nga nói: “Chúng tôi không từ bỏ. Chúng tôi sẽ nỗ lực để các quyết định của Hội đồng Bảo an được thực thi. Chúng tôi tin rằng, nhóm hỗ trợ quốc tế về Syria có thể đóng một vai trò quan trọng, thậm chí đi đầu ở Syria”.

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích Mỹ đã không thực hiện các thỏa thuận về phân biệt các lực lượng giao tranh cũng như tuyến đường vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo.

Theo ông Lavrov, bên chịu trách nhiệm về tình hình xung đột tiếp diễn tại Aleppo là bên không phân biệt khủng bố và lực lượng đối lập ôn hòa. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định đây là một quyết định rất đáng thất vọng, đồng thời kêu gọi Mỹ nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và cân nhắc lại về quyết định này.

Trong một động thái mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (4/10) cho biết: hệ thống tên lửa giàn đất đối không S-300 tối tân của Nga đã được chuyển đến Syria. Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, hệ thống S-300 có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho căn cứ hải quân tại thành phố Tartus, miền Tây Syria và đội tàu tác chiến của Hải quân Nga đóng ở bờ biển trước các mối đe dọa từ trên không. Đại diện Bộ Quốc phòng Nga khẳng định S-300 là hệ thống phòng thủ và không gây ra đe dọa với bất kỳ ai.

Trong khi những bất đồng giữa Nga và Mỹ về Syria tiếp diễn thì tại Syria, chiến sự vẫn diễn ra ác liệt, đặc biệt là ở thành phố Aleppo.

Theo một báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), giao tranh dữ dội tại Aleppo những ngày qua đã khiến 342 người thiệt mạng, hơn 1.000 người khác bị thương. Liên Hợp Quốc đang chờ sự đồng ý từ nhà chức trách Syria nhằm nối lại các chuyến hàng cứu trợ tới cho Syria./.