Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy
Mỗi xã, phường lựa chọn 1 đội thi gồm 8 thành viên ở nhiều lứa tuổi, trong đó có ít nhất 1 thành viên nữ để tham dự hội thi

Tham gia hội thi, mỗi xã, phường lựa chọn 1 đội thi gồm 8 thành viên ở nhiều lứa tuổi, trong đó có ít nhất 1 thành viên nữ để tham dự. Ngay sau phần khai mạc, các đội thi trải qua hai phần thi. Ở phần thi lý thuyết, các đội thi bốc thăm trả lời 1câu hỏi trong bộ 30 câu hỏi về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đây đều là những câu hỏi xoay quanh kiến thức gần gũi, thiết thực về PCCC và CNCH trong đời sống hàng ngày, qua đó nhằm kiểm tra, đánh giá kiến thức, hiểu biết của các thành viên đội thi. Ở phần thi thực hành, các đội thi xử lý tình huống chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Ở tình huống này, yêu cầu các đội thi sau khi phát hiện, nhanh chóng tập hợp lực lượng, triển khai dập tắt đám cháy, cứu người bị nạn và di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Anh Lê Văn Tuấn, Đội thi Tổ liên gia an toàn PCCC phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi chọn 9 thành viên, có 8 thành viên trực tiếp và 1 thành viên dự bị để luyện tập. Đảm bảo khi có sự cố xẩy ra thì Tổ liên gia an toàn PCCC đảm bảo là lực lượng đầu tiên chữa cháy. Mục tiêu cao nhất là không để xẩy ra cháy. Nếu xẩy ra cháy mục tiêu cao nhất là không để thiệt hại về người và tài sản".

Chị Lê Thúy Kiều Trang, Đội thi Tổ liên gia an toàn PCCC xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Phần thi lý thuyết và phần thi thực hành đều là nội dung rất cơ bản, thiết thực, góp phần vào đời sống thực tiễn hàng ngày, giúp mỗi chúng ta có thêm kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống xẩy ra cháy nổ".

Anh Nguyễn Văn Tùng, Đội thi Tổ liên gia an toàn PCCC phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên: "Qua buổi thi hôm nay chúng tôi có thêm kỹ năng để chia sẻ lại cho bà con nhân dân và tham gia phong trào PCCC tại địa phương".

Tổ liên gia an toàn PCCC là tập hợp các hộ gia đình, nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh liền kề nhau, chung tay cùng đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trong quá trình kinh doanh, sinh hoạt. Hiện nay, toàn thành phố Thái Nguyên đã thành lập được 200 Tổ liên gia an toàn PCCC, với trên 410 hộp chữa cháy. Mô hình này là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác PCCC&CNCH ngay từ cơ sở.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy
Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, và nhiều giải thưởng khác cho các đội thi

Theo đánh giá, thời điểm vàng trong công tác cứu hỏa là dưới 5 phút kể từ khi xảy ra cháy. Vì vậy các Tổ liên gia an toàn PCCC được ví như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” để chớp lấy "thời điểm vàng" sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ngay khi phát sinh cháy nổ tại khu dân cư, nhà ở, qua đó góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thái Nguyên: "Thông qua hội thi chúng tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đưa Tổ liên gia an toàn PCCC đi vào hoạt động thực chất và hiệu quả. Qua đó tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia vào công tác PCCC".

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, và nhiều giải thưởng khác cho các đội thi. Hai đội đoạt giải cao nhất sẽ tiếp tục được tập huấn để tham gia Hội thi cấp tỉnh./.