Mạng lưới Al-Manar TV Lebanon ngày 2/5 dẫn các nguồn tin thực địa cho hay, Mỹ và Pháp đã gửi nhiều xe quân sự tới tỉnh Al-Hasakah ở đông bắc Syria.

my va phap dieu hang loat xe quan su vao mien bac syria
Lực lượng tăng thiết giáp Mỹ. Ảnh: AFP.

Theo trang tin Orient, Washington và Paris đã bố trí nhiều đơn vị quân sự ở gần sông Sajour, tây bắc thị trấn Manbij.

Các dân quân người Kurd cũng được cho là đã bắt đầu thiết lập các chốt kiểm soát bên trong và bên ngoài Manbij. Có nguồn tin nói rằng họ đã được đặt trong tình trạng báo động.

Trong khi đó, các nguồn tin địa phương ở thị trấn al-Bab tuyên bố rằng các lực lượng Mỹ và Pháp đã được triển khai tới một khu vực ở giữa các vị trí của người Kurd và các lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Lá chắn Euphrates được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Đầu tuần này, hãng thông tấn Fars dẫn các nguồn tin tại chỗ cho biết, một đoàn xe quân sự gồm 10 xe Humvee, 3 xe tải chở tên lửa tầm ngắn và 2 xe trang bị các hệ thống radar và liên lạc hiện đại đã rời khỏi một căn cứ quân sự Mỹ ở thành phố Kobani để đi Manbij.

Tin tức mới nhất trên thống nhất với các cáo buộc trước đó cho rằng Mỹ lập các căn cứ quân sự mới ở Al-Hasakah cũng như ở đông Deir ez-Zor vào tháng trước.

Động thái tăng cường thêm xe quân sự nói trên diễn ra trong bối cảnh hơn 1 tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn sẽ rút các lực lượng Mỹ khỏi Syria rất sớm và “để cho người khác lo vấn đề Syria”.

Kể từ năm 2014, liên quân do Mỹ đẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Hồi giáo cực đoan IS ở Syria mà không có sự cho phép của Liên Hợp Quốc cũng như chính phủ Syria.

Damascus nhất quán lên án sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Syria là bất hợp pháp./.