Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 17/5/2024

Thế giới
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
aa

Thời tiết ngày 17/5: Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to, Bắc Bộ giảm mưa

Chiều và tối ngày 17/5, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực phía Nam của Nam Biển Đông có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu Tây Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi) chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đảm bảo đề thi tốt nghiệp THPT chất lượng, chính xác

Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Chỉ thị nêu những năm qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp được tổ chức ngày càng nghiêm túc, cơ bản đáp ứng được mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, năng lực học sinh và yêu cầu tuyển sinh.

Tuy nhiên, công tác tổ chức kỳ thi và tuyển sinh còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, một số địa phương, đơn vị chưa thật chủ động, quyết liệt trong công tác tổ chức, thực hiện; công tác phối hợp còn thiếu nhịp nhàng, chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; công tác truyền thông chưa đầy đủ, kịp thời; tình trạng sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi ngày càng tinh vi, phức tạp.

Để tổ chức tốt kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; Phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả, thông suốt; Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; Thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi. Cùng đó, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia kỳ thi.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non; Bảo đảm đề thi chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp, tuyệt đối an toàn, chính xác, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.

Cùng đó, chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức kỳ thi và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

"Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức kỳ thi bảo đảm đúng quy định, chính xác, an toàn; Phối hợp với Bộ Công an, các địa phương chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phòng, chống tiêu cực, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi", chỉ thị nêu.

Tập trung chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi; chủ động thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu sớm xây dựng phương án cụ thể để tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT cho những học sinh học chương trình phổ thông 2006 nhưng chưa tốt nghiệp trong kỳ thi năm 2024 bảo đảm hiệu quả, tiết giảm ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi của địa phương bảo đảm tuyệt đối an toàn, trung thực.

Các tỉnh, thành cần xây dựng phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức kỳ thi, nhất là các phương án ứng phó với thời tiết khắc nghiệt, tình huống bất thường.

Tổ chức tập huấn cho những người tham gia tổ chức kỳ thi; thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo quy định; không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế; tuyệt đối không để thí sinh mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi.

Các tỉnh, thành cũng cần tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân ở các điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và biên giới, hải đảo.

Ngoài ra, chỉ thị cũng nhấn mạnh: "Chủ động làm tốt công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan báo chí, cung cấp đầy đủ thông tin công khai, minh bạch về kỳ thi để phụ huynh, xã hội hiểu và đồng thuận trong các khâu tổ chức thực hiện".

Từ 1/7, áp quy định mức giá mới với sách giáo khoa

Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa mới, thực hiện từ ngày 1/7 tới.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch thực hiện các nội dung về học phí, giá sách giáo khoa năm học mới 2024 - 2025.

Với giá sách giáo khoa, vật tư thiết bị giáo dục, Bộ GD&ĐT thông tin, Luật Giá 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024) quy định sách giáo khoa thuộc danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá và Bộ GD&ĐT định giá tối đa. Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ 1/7.

Từ nay đến thời điểm trước 1/7, việc quản lý giá sách giáo khoa tiếp tục thực hiện theo Luật Giá 2012 và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

“Đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, sở ban ngành liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về niêm yết, công khai thông tin về giá vật tư, thiết bị giáo dục, sách giáo khoa trên địa bàn đảm bảo công khai, minh bạch”, Bộ GD&ĐT yêu cầu.

Với học phí, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương, các trường đại học thực hiện mức thu học phí theo đúng quy định tại Nghị định số 97 của Chính phủ.

Mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục được thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền đóng học phí theo đúng quy định. Trong đó quy định, từ năm học 2024 - 2025 trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí (được hưởng từ ngày 1/9).

Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định. Trong đó, Bộ nhấn mạnh sẽ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục với người đứng đầu đơn vị, "tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học".

Các địa phương cần thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính quy định đã ban hành.

6 khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024

Tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1/7/2024 (dự kiến)

Mới đây, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã công bố Dự thảo Nghị định về lương tối thiểu vùng, trong đó đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 6%, và bắt đầu thực hiện từ ngày 1/7/2024 (dự kiến).

Cụ thể mức lương tối thiểu vùng mới như sau:

+ Vùng I là 4.960.000 đồng/tháng;

+ Vùng II là 4.410.000 đồng/tháng;

+ Vùng III là 3.860.000 đồng/tháng;

+ Vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.

Hiện hành, mức lương tối thiểu vùng đang áp dụng (đến hết ngày 30/6/2024) theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP cụ thể như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng I

4.680.000

22.500

Vùng II

4.160.000

20.000

Vùng III

3.640.000

17.500

Vùng IV

3.250.000

15.600

Như vậy, dự kiến mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 200.000 đồng - 280.000 đồng tùy vùng. Đây là tin vui với người lao động trong khối doanh nghiệp.

6 khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024

Theo các quy định pháp luật hiện hành, khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hằng tháng người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi, chi tiết như thế nào hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Tăng lương hằng tháng

Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 quy định: Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.

Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Nếu người lao động đang nhận lương bằng với mức lương tối thiểu thì từ ngày 01/7/2024, lương nhận hằng tháng sẽ tăng thêm.

Tăng tiền lương ngừng việc

Theo Điều 99 Bộ luật Lao động 2019: Nếu phải ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động với mức không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc

Nếu sau khi lương tối thiểu tăng, người lao động chuyển sang công việc mới với mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu mới, họ sẽ được giữ nguyên mức lương tối thiểu cũ trong thời gian 30 ngày làm việc.

Sau 30 ngày, nếu lương công việc mới vẫn thấp hơn, người lao động có quyền thương lượng với doanh nghiệp để tăng lương hoặc tìm kiếm công việc mới phù hợp hơn. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu. (Điều 29 Bộ luật Lao động 2019)

Tăng mức đóng bảo hiểm xã hội

Theo quy định hiện hành, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm việc bình thường. Do đó, khi lương tối thiểu tăng, mức đóng BHXH cũng sẽ tăng theo. (Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017)

Tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa

Căn cứ Điều 50, 58 Luật Việc làm 2013 và Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, người lao động cũng được tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa khi lương tối thiểu tăng. Như vậy, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp cao hơn khi mất việc. Trên đây là 06 khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Lần đầu tiên cổ vật Triều Nguyễn được định danh và triển lãm trên không gian số

Tin 24h ngày 17/5/2024
Trải nghiệm không gian triển lãm văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp Apple Vision Pro.

Ngày 17/5, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế công bố đã Định danh số với 10 cổ vật Triều Nguyễn đồng thời ra mắt không gian triển lãm văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp Apple Vision Pro.

Trung tâm cũng đã hợp tác, ứng dụng công nghệ của Phygital Labs, mở ra hành trình ứng dụng công nghệ vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa di sản đang được lưu giữ tại tỉnh Thừa Thiên Huế - Việt Nam.

Ứng dụng tiến bộ công nghệ vào công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng Trung tâm Công nghệ thông tin Tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue CIT), đã tiên phong trong việc tích hợp công nghệ để định danh số 10 cổ vật Triều Nguyễn tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Theo đó, các cổ vật được gắn chip NFC và được định danh duy nhất bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs. Từ đây, khách tham quan có thể dùng smartphone tương tác với chip NFC Nomion gắn trên cổ vật, mở ra tương tác đa chiều với toàn bộ thông tin lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, ảnh 3D… của cổ vật.

Trải qua 143 năm tồn tại, triều Nguyễn đã để lại cho hậu thế những di sản văn hóa vô cùng phong phú và mang giá trị đặc biệt; trong đó, những cổ vật thực sự là những di sản vô giá.

Khác với mã QR đang được sử dụng để lưu trữ thông tin, chip NFC Nomion gắn trên cổ vật có khả năng mã hoá dữ liệu, bảo mật cao và chống bị làm giả, đảm bảo sự độc bản và liên kết 1-1 giữa phiên bản vật lý và phiên bản số. Song song đó, bằng công nghệ blockchain, phiên bản số của cổ vật mang giá trị chứng thực sở hữu cũng như tạo ra tài sản số từ tài sản thật là cổ vật.

Những cổ vật đã được lựa chọn để định danh là các cổ vật tiêu biểu, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn như: ngai, kiệu, hia (đồ ngự dụng dùng trong sinh hoạt và lễ nghi), cành vàng lá ngọc (dùng để trang trí nội thất), hay bộ xăm hường (thú tiêu khiển)…

Tin 24h ngày 17/5/2024
Hình ảnh cổ vật đã được định danh tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.
“Công nghệ của Phygital Labs là cầu nối đưa các cổ vật đang được lưu giữ và trưng bày đến với thế giới số, hỗ trợ trong công tác số hoá, lưu giữ, phát huy giá trị cổ vật nói riêng và di sản của triều Nguyễn, văn hóa Huế nói chung,

ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, chia sẻ.

Với mục tiêu quảng bá mạnh mẽ văn hóa Việt Nam ra toàn cầu và khai thác tiềm năng Kinh tế Số từ di sản, Phygital Labs đã xây dựng không gian triển lãm văn hóa số đầu tiên trên metaverse tại: museehue.vn.

Theo đó, những cổ vật đã được định danh số sẽ đồng thời được trưng bày trên không gian số để người dùng tham quan, chiêm ngưỡng trọn vẹn 360 độ sắc nét của vật phẩm, trải nghiệm câu chuyện lịch sử hấp dẫn trong không gian lịch sử văn hóa chân thực.

Đáng chú ý, không gian số này đã tích hợp Apple Vision Pro, đón đầu làn sóng công nghệ thực tế mở rộng (XR - Extended Reality) tiên phong bởi Apple và Meta.

Từ đây, tầm nhìn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Phygital Labs sẽ hướng đến cung cấp dịch vụ tham quan bảo tàng Metaverse, quảng bá Việt Nam thông qua các di sản đến khách tham quan toàn cầu, đặc biệt là hơn 20 triệu người đang sở hữu các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên thế giới.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết sẽ tiếp tục triển khai việc biên soạn nội dung như quét/chụp hình ảnh các cổ vật, hướng đến bảo tàng số theo từng chuyên đề, từng thời điểm, giúp du khách toàn cầu có thể ngắm nhìn, tìm hiểu thông tin với bố cục, màu sắc, âm thanh sống động tương tự như đang tham quan một bảo tàng hay triển lãm thực tế.

"Từ trải nghiệm đa giác quan (Immersive Experience) trên triển lãm số, chúng ta có thêm cơ hội bán vé tham quan, tăng nguồn thu từ tệp khách hàng số vốn đang rất thiếu những nội dung văn hoá lịch sử thu hút. Ngoài ra, đơn vị sở hữu còn có thể cho bán các sản phẩm cổ vật replica (phiên bản) được chứng thực cho các khách hàng có nhu cầu. Từ đó, ngoài việc lan tỏa câu chuyện văn hóa lịch sử Việt Nam ra toàn cầu, chúng tôi mong muốn góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa vốn rất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng giá trị, kiến tạo nên mô hình kinh tế số hoàn toàn mới," ông Nam Đỗ - Giám đốc Công nghệ Phygital Labs chia sẻ./.

Chiều nay, tuyên án cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Tin 24h ngày 17/5/2024
Bị cáo Nguyễn Thanh Long (áo xanh nhạt) cùng các bị cáo trong phiên phúc thẩm.

Đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư trong vụ xét xử cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng các đồng phạm, đại diện Viện Kiểm sát bất ngờ thay đổi quan điểm, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với Trần Thanh Phong cựu phó phòng Tài chính CDC tỉnh Bình Dương

Theo dự kiến, 15 giờ chiều nay 17-5, TAND Cấp cao ra phán quyết với 12 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Trong phần tranh tụng kéo dài tới tối ngày 16-5, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Thanh Phong (cựu phó phòng Tài chính CDC tỉnh Bình Dương), cho rằng thân chủ chỉ tiếp nhận chỉ đạo và chấp hành theo yêu cầu của ông Nguyễn Thành Danh (cựu giám đốc CDC tỉnh - người được miễn trách nhiệm hình sự ở phiên sơ thẩm). Sai phạm của ông Phong diễn ra vì tình thế cấp bách trong bối cảnh dịch COVID-19 thiếu kit test, đồng thời, ông không vụ lợi cá nhân mà thực hiện công việc vì mục tiêu chung.

Theo luật sư, ông Nguyễn Thành Danh sau khi được miễn trách nhiệm hình sự cũng viết đơn xin tòa xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phong và thuộc cấp tại CDC Bình Dương vì bối cảnh phạm tội "chưa từng có trong tiền lệ". Do đó, luật sư mong Hội đồng xét xử cân nhắc với cáo của ông Phong.

Đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao tại Hà Nội bất ngờ thay đổi quan điểm, đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phong.

Ngoài bị cáo Phong, đại diện VKSND cấp cao cũng thay đổi quan điểm, đề nghị chấp nhận kháng cáo chuyển từ án tù giam sang tù treo cho bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên (cựu nhân viên CDC Bình Dương) và bị cáo Ngụy Thị Hậu (cựu phó phòng thuộc CDC tỉnh Bắc Giang).

Như vậy, so với bản luận tội trước đó, VKSND đề nghị bác kháng cáo xin giảm nhẹ án phạt của bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á); Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) cùng 7 bị cáo khác.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới. Bởi theo Việt, họ là cấp dưới của mình, chỉ thực hiện mệnh lệnh của cấp trên.

Trước bục khai báo, cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói rằng COVID-19 là dịch bệnh chưa từng có trong tiền lệ nên các biện pháp phòng chống dịch cũng là chưa có tiền lệ. Thời điểm đó, nhiệm vụ đặt ra với Bộ Y tế là vô cùng cấp bách về việc làm thế nào để có kit test, làm thế nào để có biện pháp chống dịch...

Theo bị cáo Long, trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19, bị cáo đã tận tâm, tận lực và không bao giờ nghĩ làm việc vì bản thân. Thời điểm xảy ra dịch COVID-19, bị cáo chỉ mong muốn cứu được càng nhiều người càng tốt.

"Tôi không dám kể công bất cứ điều gì, không dám so sánh công hay tội nhưng xin Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng để bị cáo có thể sớm trở về với gia đình, cộng đồng hành nghề y giúp ích cho bản thân, xã hội. Đối với bị cáo đây là bài học vô cùng đau xót"- cựu Bộ trưởng Bộ Y tế giãi bày.

Cảnh báo các thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố xảy ra 45 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em, với 46 nạn nhân - giảm 2 vụ, 7 nạn nhân, 26 đối tượng so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, nhóm các hành vi liên quan đến xâm hại tình dục chiếm cao nhất với 40 vụ (hơn 88,8%). Ngoài ra là các hành vi liên quan đến bạo lực, bạo hành; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt, bắt cóc; các hành vi khác. Công an Thành phố đã xử lý hình sự 27 vụ/31 đối tượng; xử lý hành chính 1 vụ/1 đối tượng, tiếp tục điều tra 17 vụ/17 đối tượng.

Năm 2023, trên địa bàn Thành phố xảy ra 186 vụ với 196 nạn nhân; trong đó có 155 vụ xâm hại tình dục và 16 vụ liên quan đến bạo lực, bạo hành.

Theo Trung tá Phạm Thành Trung, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Trung tá Phạm Thành Trung cũng cảnh báo các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em qua mạng xã hội. Trong đó, thủ đoạn chính của các đối tượng là lập phòng “chat” ảo, game online, lập diễn đàn trên các trang web, mạng xã hội để thu thập thông tin cá nhân riêng tư của các trẻ em.

Một số đối tượng tạo ra những thông tin ảo trên các trang web, mạng xã hội như: tên, tuổi, hình ảnh, địa chỉ, nghề nghiệp, cuộc sống khá giả, giàu sang của mình để dễ dàng tiếp cận, làm quen, đánh vào tâm lý, điểm yếu của trẻ, kết bạn với hình tượng dễ gần và thân thiện, có học thức, có thu nhập, tỏ ra chu đáo, từng trải, biết chia sẻ, hiểu tâm lý và sở thích của trẻ bằng sự trải đời của mình, khiến trẻ em tin tưởng, thậm chí coi như thần tượng… Thông qua hình tượng này, các trẻ dần phụ thuộc, coi đối tượng như nơi nương tựa tinh thần, sau đó đối tượng lừa gạt dụ dỗ trẻ em nhằm thực hiện các hành vi xâm hại tình dục, môi giới mại dâm, mua bán trẻ em, bóc lột sức lao động...

Phòng Cảnh sát hình sự cũng cảnh báo một số đối tượng lấy hình ảnh giả là người cùng giới, cùng tuổi với trẻ thông qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber, Wechat, Whatsapp, Twitter, Instagram, Telegram… để tiếp cận làm quen. Sau một thời gian trò chuyện về sở thích, học hành… các đối tượng chuyển sang trò chuyện về giới tính, muốn trao đổi hình ảnh những bộ phận nhạy cảm cho nhau, đề nghị trẻ chụp hình ảnh nhạy cảm của mình để gửi cho chúng.

Sau khi đã có được một số hình ảnh của trẻ, chúng lộ nguyên hình là đối tượng phạm tội, ép buộc trẻ phải cho quan hệ tình dục (kể cả cưỡng đoạt tài sản), nếu không sẽ phát tán những hình ảnh đó trên các trang web, mạng xã hội. Đặc biệt, có trường hợp đối tượng với chiêu bài gạ gẫm, dụ dỗ trẻ em bằng vật chất, tài khoản game ảo nâng cấp… với điều kiện trẻ phải gửi hình ảnh khỏa thân, video clip nhạy cảm của mình cho chúng hoặc hẹn đến nơi kín đáo do chúng chọn để chụp ảnh, sau đó thực hiện các hành vi như: xâm hại tình dục, cưỡng đoạt tài sản, môi giới mại dâm hoặc mua bán người vì mục đích mại dâm…

Để phòng ngừa tình trạng xâm hại trẻ em, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường các hoạt động nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, nhất là các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ em; phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội địa phương xây dựng nhiều mô hình “Phòng ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục”, “Phòng ngừa trẻ em bị bạo lực, bạo hành, xâm hại, mua bán"... nhằm tuyên truyền, phổ biến các chương trình phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em qua mạng xã hội.

Tạm đình chỉ công tác giáo viên cho học sinh đánh phạt bạn trước lớp

Trao đổi thông tin với báo chí ngày 17/5, lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Diệu (Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết đã tạm đình chỉ công tác cô D (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1) vì cho 6 học sinh đánh phạt bạn trước lớp, để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Nhà trường sẽ điều chỉnh thời khóa biểu, phân công giáo viên thay thế cô D từ ngày 20/5; đồng thời thực hiện các biện pháp ổn định tinh thần học sinh lớp, nhất là thời điểm ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sắp tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã yêu cầu nhà trường xử lý nghiêm cô giáo theo quy định.

Trước đó, ngày 16/5, một phụ huynh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Diệu phản ánh việc một học sinh lớp 12A1 bị giáo chủ nhiệm xử phạt bằng cách cho 6 bạn học sinh khác đánh em này trước lớp, do em đi học trễ. Phụ huynh này bức xúc và không đồng tình với hình thức xử phạt này của cô giáo.

Xác nhận thông tin, lãnh đạo nhà trường cho biết sự việc xảy ra trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp 12A1 sáng 13/5 vừa qua. Theo kế hoạch, ngày hôm đó trường kiểm dò thông tin hồ sơ dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Dù đã được nhắc nhở về việc đi học đúng giờ để có thời gian kiểm tra thông tin, nhưng em K vẫn đi học trễ. Vì thế, cô D, giáo viên chủ nhiệm lớp đã xử phạt em K bằng cách cho 6 học sinh trong lớp dùng ống nhựa đánh vào mông em K ngay trước lớp. Cô D thừa nhận hành động của mình là sai và chấp nhận mọi hình thức xử lý.

Nhận định hành vi của cô giáo là không đúng, sai phương pháp giáo dục, lãnh đạo nhà trường cho biết sẽ xem xét áp dụng các hình thức xử lý đối với cô theo quy định.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc