Mở rộng vùng tuyển sinh học nội trú cho con em đồng bào dân tộc miền núi
Toàn tỉnh sẽ có 427 học sinh thuộc diện tuyển sinh vào các trường Phổ thông Dân tộc nội trú.

Trước thềm năm học mới 2021-2022, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Đại Từ không còn vùng tuyển sinh khi địa phương này không còn xóm xã vùng III, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, từ việc khảo sát và tham mưu của các ban, ngành, tháng 8/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định 39 quy định vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thuộc diện tuyển sinh vào các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, nên đến giữa tháng 9, nhà trường đã tổ chức nhập học lần 1 cho 66 học sinh lớp 6. Đa số các học sinh lần này nhập trường đều sinh sống ở địa bàn xã vùng I, vùng II.

Em Trần Quang Hùng, xã Minh Tiến, huyện Đại Từ chia sẻ: “Vào học, con sẽ cố gắng học thật giỏi để bố mẹ vui”.

Em Lường Khánh Thi, xã Phú Đình, huyện Định Hóa thì cho biết: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi nghe lời thầy cô và bố mẹ”.

Bà Chu Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Đại Từ cho rằng: “Quyết định 39 của UBND tỉnh đã quy định vùng tạo nguồn cán bộ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tháo gỡ kịp thời. Chúng tôi đã có nguồn tuyển sinh”.

Không chỉ có trường nội trú ở huyện Đại Từ, 3 trường nội trú còn lại ở Định Hóa, Phú Lương, Đồng Hỷ cũng đã có vùng tuyển sinh vào mở rộng hơn, không còn chỉ giới hạn trong lượng học sinh ở số ít vùng đặc biệt khó khăn còn lại của địa phương. Đến nay, các trường đã cơ bản tuyển sinh đủ chỉ tiêu ngành giao.

Bà Đỗ Thị Thu Hường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Phú Lương thông tin: “Học sinh được tuyển từ vùng 1 theo quyết định 39 của UBND tỉnh là 45 em. Ngoài ra, nhà trường còn tuyển sinh các em học sinh ở huyện Phú Bình, thị xã Phổ Yên và TP Thái Nguyên”.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Đồng Hỷ cho biết: “Nhà trường rất phấn khởi khi số lượng học sinh được tuyển vào trường đảm bảo, có học sinh ở vùn 1 vào trường”.

Việc tổ chức nhập học cho học sinh lớp 6 vào trường nội trú được thực hiện đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID- 19, đảm bảo bố trí phù hợp các quyền lợi về nơi sinh hoạt, học tập cho các em.

Anh Nông Văn Dân (phụ huynh học sinh), xã Phú Đình, huyện Định Hóa nhận xét: “Thấy chỗ ăn chỗ học của các cháu khang trang, đầy đủ nên gia đình rất yên tâm”.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên thông tin: “Theo số liệu thống kê, chúng tôi có 427/450 học sinh, còn 23 học sinh chưa đến. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo phòng, Giáo dục huyện, các trường Phổ thông Dân tộc nội trú tiếp tục vận động để các em đến đủ số lượng trong thời gian sớm nhất”.

Vùng tuyển sinh bị thu hẹp, trong khi còn nhiều gia đình ở các địa phương mới thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn vẫn đang mong mỏi cho con em đi học nội trú thì quyết định 39 của tỉnh Thái Nguyên là phương án gỡ khó kịp thời và hợp lý, góp phần tạo nguồn cán bộ cho vùng dân tộc thiểu số đồng thời tiếp tục cụ thể hóa chỉ tiêu có từ 8% học sinh dân tộc được học trường nội trú mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.