Lợi ích từ việc dạy con tự lập từ nhỏ
Để trẻ tự lập khi còn nhỏ là điều cần thiết, giúp các em hình thành thói quen chủ động, khả năng thích ứng trong xã hội và thích ứng công việc sau này.

Được bố mẹ hướng dẫn làm việc nhà từ khi còn rất nhỏ, Như Khánh và Mai Khánh hầu như đã thuần thục tất cả mọi việc nhà từ khi học lớp 5 như nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa để mỗi lần đi làm về, ngoài sự mệt mỏi còn là niềm vui, niềm hạnh phúc khi con mình biết chia sẻ việc nội trợ để gia đình cùng nhau ăn một bữa cơm bình dị.

Chị Đào Thị Vân Anh, phường Tân Long, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Theo quan điểm bây giờ thì rất là ít con, thế nên bố mẹ thường bao bọc và cái câu nói ăn sâu trong đầu của mỗi phụ huynh là bé thế thì nó làm thế nào được", "làm sao mà lại hành hạ nó thế, lại bắt nó khổ như thế"... Mình thì nghĩ ngược lại, khi mà mình có việc bất trắc, không may, không về nhà kịp để ở bên cạnh lo lắng cho các con được thì các con hoàn toàn tự chủ động được hết. Đó là điều mình nghĩ là mình thành công, thành công vì các con sẽ tự tin bước đi bằng chính khả năng của các con. Bây giờ lớp bảy thì có thể nấu bất kỳ những cái món gì, thậm chí là cả một mâm cỗ".

Em Ngô Mai Khánh, phường Tân Long, TP Thái Nguyên tâm sự: "Thường thường thì hai chị em thay nhau là rửa bát, lau nhà, nấu cơm, dọn dẹp gúp bố mẹ".

Em Ngô Như Khánh, phường Tân Long, TP Thái Nguyên thông tin thêm: "Đây cũng là một phần trách nhiệm của con, bởi vì bố mẹ cũng có công việc riêng của bố mẹ, con sẽ chủ động hơn trong công việc nhà".

Lợi ích từ việc dạy con tự lập từ nhỏ
Em Lê Minh Huy, phường Gia Sàng đang ôn thi vào lớp 10 vẫn dành thời gian giúp bố mẹ một số công việc gia đình

Cũng được gia đình dạy cách tự lập từ nhỏ nên mặc dù thời điểm phải ôn thi vào lớp 10 cần nhiều thời gian nhưng em Lê Minh Huy, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên vẫn chủ động sắp xếp việc học để sau giờ học trên lớp em có thể phụ giúp bố mẹ những công việc gia đình.

Em Lê Minh Huy, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên cho biết: "Sau khi em học tập xong em sẽ giúp bố mẹ lau dọn nhà cửa, lau bàn ghế, lau cốc. Ngoài ra em còn giúp cho em gái của em học tập. Thường thì một ngày em sẽ dành thời gian cho học tập, sau đó em sẽ giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, giúp cho bố mẹ đỡ được phần nào sau khi bố mẹ làm việc mệt mỏi ở trên công ty, cơ quan về".

Có thể thấy rèn luyện cho trẻ làm việc nhà từ sớm sẽ giúp ích cho các em biết sống có trách nhiệm, có tính tự lập, biết cách thích nghi với mọi hoàn cảnh, có tính kỷ luật, có sự khéo léo và cẩn thận, có thói quen giúp đỡ người khác, có kỹ năng làm việc nhóm, sống có mục đích có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống trưởng thành sau này./.