Lan tỏa sắc màu văn hóa dân tộc Dao
Trình diễn các tiết mục văn nghệ tại lễ lội.

Cộng đồng người dân tộc Dao của 14 tỉnh thành trên toàn quốc đã mang đến ngày hội những tinh hoa văn hoá đặc sắc nhất của dân tộc mình để giao lưu, quảng bá tới bạn bè, du khách thập phương, như Trình diễn Trang phục dân tộc truyền thống; Trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực, hay giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống; thông qua hình ảnh, hiện vật, trang phục, nhạc cụ dân tộc, chữ và sách cổ.

Bà Tẩn Mùi Pham, Đoàn nghệ nhân dân tộc Dao đỏ tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Đoàn chúng tôi hôm nay mang đến tiết mục đám cưới của người Dao, tôi cảm thấy rất tự hào khi được tham gia lễ hội này".

Ông Nông Ngọc Du, Trưởng đoàn nghệ nhân, diễn viên dân tộc Dao tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Việc bảo tồn văn hóa dân tộc Dao của tỉnh Bắc Kạn luôn chủ động trong công tác bảo tồn các di sản văn hóa, đặc biệt là văn hóa của người Dao, các lễ hội, nghi thức văn hóa, chúng tôi luôn chủ động phối hợp với các nghệ nhân có kinh nghiệm nhằm bảo tồn các di sản văn hóa của ngươi Dao một cách tốt nhất".

Lan tỏa sắc màu văn hóa dân tộc Dao
Không gian trưng bày ẩm thực.

Ngày hội văn hoá dân tộc Dao toàn quốc là dịp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra.

Lan tỏa sắc màu văn hóa dân tộc Dao

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: "Đến với ngày hội du khách được hòa mình vào không khí sôi động đậm sắc màu văn hóa truyền thống, dân ca, dân vũ say đắm lòng người, luôn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam".

Cũng trong khuôn khổ ngày hội, hơn 1.000 nghệ nhân dân tộc Dao sẽ giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch cho địa phương sau đại dịch Covid-19; đồng thời gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước./.