Labo di động và những người lính xuyên đêm “lôi virus ra ánh sáng”
Bên trong “siêu xe” labo xét nghiệm dùng trong giám sát và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm

Trong vài tháng gần đây, người dân nhiều vùng dịch từ Bắc vào Nam đã quen với hình ảnh chiếc xe labo đặc biệt. “Siêu xe” labo xét nghiệm dùng trong giám sát và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm được Cơ quan giám sát Liên bang Nga trao tặng Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga.

Labo di động này được trang bị thiết bị Realtime PCR và các trang thiết bị hiện đại khác có thể tiến hành xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Đây cũng là phòng xét nghiệm di động duy nhất của Việt Nam tính tới thời điểm hiện nay.

Chỉ huy trực tiếp labo di động này là thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu. Có một điều không nhiều người biết là Thượng tá Hoàng Đức Hậu, một người con của Thái Nguyên.

Labo di động và những người lính xuyên đêm “lôi virus ra ánh sáng”
Thượng tá, Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu-Điều trị kỹ thuật cao, Viện Y sinh Nhiệt đới Việt - Nga thông tin: “Chúng tôi đã đi các tỉnh tham gia hỗ trợ xét nghiệm tại Bắc Ninh, Bắc Giang Đà Nẵng, Quảng Bình, TP. HCM, và bây giờ là Tân Yên tỉnh Bình Dương”.

Thượng tá Hậu và đồng đội của mình đã liên tục thay nhau thức xuyên đêm trong nhiều tháng qua để lôi con virus ra ánh sáng, góp phần không nhỏ cùng với các địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh .

Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu - Điều trị kỹ thuật cao, Viện Y sinh Nhiệt đới Việt - Nga chia sẻ: “Với thời gian đi xa nhà từ 3/7/2021, nhưng chúng tôi vẫn trao đổi, hứa với gia đình giữ gìn sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ”.

Vinh dự thay mặt đơn vị, bác sĩ, thượng tá Hoàng Đức Hậu trở thành 1 trong hai cá nhân tiêu biểu của Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Tâm sự với phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên, bác sĩ, thượng tá Hoàng Đức Hậu cho biết, công tác và định cư tại Hà Nội, nhưng anh luôn đau đáu với quê hương Thái Nguyên, nơi có gia đình lớn của anh, mong Thái Nguyên luôn an toàn và vượt qua đại dịch.

Thông qua công nghệ từ chiếc điện thoại liên lạc, mẹ anh Hậu là bà Nguyễn Thị Minh Cường, tổ 13, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên dặn dò anh: “Dịch bệnh lần này mẹ thấy rất nguy hiểm, khó khăn không kém gì với đánh giặc ngày xưa. Mẹ tin vào khoa học kỹ thuật và tin vào các con. Con phải giữ gìn sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ở nhà mẹ và mọi người vẫn khỏe”.

Lời gửi gắm của người mẹ, người đảng viên 53 năm tuổi đảng cũng chính là lời quê hương gửi tới những con Thái Nguyên đang ngày đêm chống dịch tại các tỉnh phía nam hiện nay.