khang dinh gia tri thuong hieu tra thai
Đóng gói sản phẩm chè tại Công ty cổ phần chè Tân Cương Hoàng Bình. Ảnh: Trần Quyền

Được biết đến là người phụ nữ năng động, sau nhiều năm nghiên cứu, chị Lý đã tìm ra được một lối đi riêng cho đặc sản chè quê mình với thương hiệu chè Tân Cương Hoàng Bình. Trò chuyện với chúng tôi về câu chuyện xây dựng thương hiệu, chị Lý chia sẻ: Vùng đất Thái Nguyên từ lâu đã vang danh bởi cây chè đặc sản mà người đời vẫn quen ví von “Chè Thái - Gái Tuyên”. Tuy vậy vào những năm của thập niên 90 thì dù ngon nhưng cây chè Thái Nguyên vẫn chưa có thương hiệu của riêng nó, và người nông dân trồng chè thì vẫn còn nghèo. Lúc bấy giờ định nghĩa về thương hiệu vẫn còn rất manh mún. Trong khoảng những năm 1999-2000, tôi và chồng được tham gia một khoá học về thương hiệu tại Mỹ, sau đó chúng tôi ấp ủ niềm mong ước xây dựng một thương hiệu có thể mang sản phẩm nổi tiếng của Thái Nguyên vang thật xa. Đó chính là động lực thúc đẩy vợ chồng tôi xây dựng Nhà máy Chè Tân Cương Hoàng Bình vào năm 2001. Nhà máy được xây dựng tại xã Quyết Thắng thuộc vùng trà Tân Cương. Nhà máy liên kết với trên 200 hộ nông dân lớn nhỏ để xây dựng lên vùng nguyên liệu trà cao cấp khép kín.

khang dinh gia tri thuong hieu tra thai
Sản phẩm chè Vương Phẩm được thị trường Bắc Mỹ đón nhận.

Để thương hiệu chè Tân Cương Hoàng Bình đứng vững trên thị trường như hiện nay, trước hết chị Lý và Ban Giám đốc Công ty phải giải được bài toán chất lượng, công nghệ và an toàn vệ sinh thực phẩm… đây là những yếu tố mà xưa nay sản xuất chè truyền thống còn thiếu. Mỗi sản phẩm của Tân Cương Hoàng Bình đều là kết quả của quá trình tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn từ trồng, chế biến đến đóng gói. Bên cạnh việc luôn cố gắng đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty luôn đặt ra mục tiêu tìm tòi khơi gợi những sản phẩm đã mai một trong dân gian của văn hoá trà Việt, và phát triển những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của thị trường. Từ những búp chè tươi ngon, được chăm sóc kỹ lưỡng, ủ hương đất trời qua bàn tay khéo léo của người nông dân với kỹ thuật sao, sấy, vò được tích lũy kinh nghiệm từ nhiều đời nay, Công ty đã cho ra những sản phẩm tinh túy đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các dòng sản phẩm của Tân Cương Hoàng Bình không chỉ đẹp về hình thức mà còn mang trong đó chất lượng “đệ nhất” của chè Thái Nguyên.

Từ những ngày đặt nền móng đầu tiên cho sản phẩm, với những hiểu biết về thương hiệu và sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, thương hiệu, đến nay, sản phẩm chè Tân Cương Hoàng Bình đã thành công bảo hộ thương hiệu chung của Công ty và những sản phẩm chủ lực trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên để xây dựng và bảo hộ được nhãn hiệu đó có chỗ đứng trên thị trường quốc tế và đông đảo người tiêu dùng biết tới là cả một quãng đường gian nan khi giờ đây thị trường rất phức tạp. Những năm gần đây, cùng với những hoạt động tiếp cận thị trường của Công ty và thông qua các kênh xúc tiến của địa phương và quốc gia, Công ty đã rất nỗ lực phát triển thương hiệu của mình. Từ năm 2011, Công ty đổi hướng kinh doanh đặt mục tiêu chiến lược xuất khẩu những sản phẩm thành phẩm của Công ty có mặt trên giá kệ của một số nước như Anh, Pháp, Đức, Nga, Ba Lan, Séc...

khang dinh gia tri thuong hieu tra thai
Chị Đỗ Thị Đức Lý, Tổng Giám đốc Công ty CP Chè Tân Cương Hoàng Bình nhận Giải thưởng chè đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ năm 2017.

Trong năm 2017, Công ty tham gia Cuộc thi trà tại Bắc Mỹ do Hiệp hội trà Hoa Kỳ và Hiệp hội trà và thảo mộc Canada phối hợp tổ chức hàng năm và Công ty đã vinh dự đạt giải thưởng Đặc biệt, vượt trên những cường quốc về trà đem lại vinh dự to lớn cho Công ty cũng như cho cây trà Việt Nam. Điều này một lần nữa khẳng định giá trị của cây trà và thương hiệu trà Thái Nguyên có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Đây cũng là nền móng để đưa những sản phẩm dưới thương hiệu trà Thái Nguyên tới tay người tiêu dùng.

Với cơ sở là sự ghi nhận của thế giới cho chất lượng sản phẩm từ Thái Nguyên trong Cuộc thi trà Bắc Mỹ, chị Lý tâm sự: Việc giành được Giải thưởng này sẽ là một lợi thế để Công ty xác định sản phẩm chủ lực cho mỗi thị trường để từ đó chúng tôi mạnh dạn đưa ra những chiến lược và phương án kinh doanh mới. Chúng tôi hiện có một số ý tưởng và sáng tạo trong việc thiết kế ra những sản phẩm chè mang hương vị tự nhiên có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, được thị trường đón nhận và đánh giá cao, góp phần xây dựng, quảng bá thương hiệu chè “Tân Cương Hoàng Bình” nói riêng và thương hiệu “chè Thái Nguyên” nói chung…