Khai mạc Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc"
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức chương trình trao Cờ lưu niệm cho đại diện các địa phương tham gia chương trình.

Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 tại tỉnh Hà Giang. Các năm tiếp theo được tổ chức luân phiên tại các tỉnh trong vùng đã tạo nên thương hiệu riêng, góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của các tỉnh trong vùng Việt Bắc; từ đó, đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch với các vùng khác trên cả nước.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh, với vị trí là cửa ngõ giữa thủ đô Hà Nội với các tỉnh Việt Bắc, Thái Nguyên có hệ thống giao thông thuận lợi, tiềm năng du lịch phong phú sẽ là thế mạnh trong việc hình thành và khai thác các tuyến du lịch kết nối với các tỉnh trong vùng. Đồng chí khẳng định: "Những danh thắng du lịch và di sản văn hóa của Thái Nguyên khi được kết nối với những di sản văn hóa vùng Việt Bắc sẽ tạo nên sản phẩm du lịch đặc sắc, có sức hấp dẫn du khách. Hiện tại, Thái Nguyên đã tiến hành chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch nhằm phát triển du lịch thông minh, cung cấp những thông tin về điểm đến du lịch một cách nhanh nhất, để quảng bá về hình ảnh đất và người Thái Nguyên; đồng thời, tăng tính trải nghiệm cho du khách. Tỉnh Thái Nguyên luôn xác định việc tổ chức thường niên chương trình này nhằm xây dựng và định vị thương hiệu du lịch vùng Việt Bắc, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính liên kết vùng, góp phần đưa du lịch của các tỉnh trong vùng Việt Bắc phát triển nhanh trong những năm tới".

Khai mạc Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc"
Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình.

Những năm qua, du lịch 6 tỉnh Việt Bắc đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp, chương trình hợp tác du lịch ngày càng có chiều sâu, đặc biệt là các lĩnh vực phát triển về sản phẩm, xúc tiến quảng bá và phát triển nguồn nhân lực. Do vậy, những hoạt động tạo cơ hội kết nối, phát triển du lịch được tổ chức và tạo nên thương hiệu qua nhiều năm như chương trình Qua những miền di sản Việt Bắc được đánh giá cao trong việc thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tạo ra những ảnh hưởng lớn đến du lịch trong nước.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao sự chủ động của mỗi địa phương trong việc cùng nhau đồng hành và tạo ra sức mạnh tổng hợp, sức mạnh của sự kết nối. Chúng tôi rất kỳ vọng mỗi một địa phương góp vào sức mạnh chung của cả vùng để tạo nên tiếng vang lớn".

Tại lễ khai mạc, thay mặt tỉnh đăng cai tổ chức chương trình lần thứ XII, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao Cờ luân lưu đăng cai tổ chức chương trình lần thứ XIII năm 2022 cho lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Trong khuôn khổ các nội dung của chương trình khai mạc, các đại biểu cùng đông đảo du khách đã tham quan Triển lãm ảnh “Du lịch văn hóa, lịch sử và sinh thái vùng Việt Bắc”, khu trưng bày các sản phẩm văn hóa, du lịch, đặc sản truyền thống của Thái Nguyên và thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắc màu Việt Bắc” do hơn 200 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên của 6 tỉnh vùng Việt Bắc biểu diễn./.