iran tap tran hai quan iran nga trung quoc la thong diep gui toi my

Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi. (Nguồn: tehrantimes)

Ngày 29/12, phát biểu bên lề cuộc tập trận hải quân chung lần đầu tiên giữa Nga, Iran và Trung Quốc tại Vịnh Oman, Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Hossein Khanzadi cho hay Mỹ phải rời khỏi khu vực.

Theo ông Khanzadi "thời đại xâm nhập của người Mỹ vào khu vực đã chấm dứt và họ phải dần rút đi." Ba nước Nga, Iran và Trung Quốc đang "thể hiện sự phát triển trong quan hệ và hợp tác ở tầm cao nhất."

Hải quân Nga, Iran và Trung Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận chung kéo dài 4 ngày tại Vịnh Oman và Ấn Độ Dương.

Mục đích của cuộc tập trận ba bên này là nhằm bảo đảo an toàn cho các tuyến thương mại chiến lược quốc tế trên biển và nâng cao khả năng sẵn sàng chống cướp biển cũng như khủng bố trên biển.

Tuyến hàng hải qua Vịnh Oman đặc biệt nhạy cảm do nối Eo biển Hormuz với Vịnh Persia, vận chuyển khoảng 20% lượng dầu mỏ của thế giới. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ tiếp tục gia tăng.

Trong vài tháng gần đây, Mỹ đã có một số động thái quân sự tại Trung Đông như cử một nhóm tàu sân bay và một phi đội máy bay ném bom tới khu vực.

Mỹ cũng đang nỗ lực thuyết phục các đồng minh tham gia vào một liên minh nhằm bảo đảm an ninh cho tuyến hàng hải qua Eo biển Hormuz và các tuyến khác./.