Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 17/7/2024

Thế giới
Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.
aa

Cảnh sát bước đầu xác nhận người Việt thiệt mạng tại Bangkok do bị sát hại

Tin 24h ngày 17/7/2024
Trung tướng Thiti Saengsawang.

Theo phóng viên tại Bangkok, lực lượng chức năng cũng cho biết các nạn nhân không nhận phòng cùng thời điểm, theo đó, ban đầu có 7 người đăng ký đặt 5 phòng ở Khách sạn Grand Hyatt Erawan ở quận Pathum Wan. Theo ghi nhận từ phía khách sạn, ngày 13/7 có 1 lượt nhận phòng và ngày 14/7 có 1 lượt nhận phòng, tổng cộng chỉ có 5 khách đến nhận 5 phòng, gồm 4 phòng ở tầng 7 và 1 phòng ở tầng 5.

Theo thông tin của khách sạn, các nạn nhân đã trả 4 phòng ở tầng 7 vào trưa ngày 15/7, do vậy tất cả hành lý được tập trung ở 1 phòng ở tầng 5, nơi phát hiện các thi thể. Vào khoảng 13h00 ngày 15/7, các nạn nhân đã đặt 6 xuất ăn. Mặc dù vậy, không có dấu hiệu các nạn nhân đã chạm đến đồ ăn. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện có đồ uống trong 5 cốc uống trà được đặt ở quầy và 1 cốc đặt ở bàn ăn, có thể đã được sử dụng.

Lực lượng chức năng sau đó đã thu thập hộp đựng, thìa, nĩa, thức ăn và các đồ dùng có liên quan để tiến hành xét nghiệm.

Trung tướng Thiti nhấn mạnh: “Bước đầu, đội điều tra không phát hiện có dấu hiệu đánh nhau, các nạn nhân không có thương tích bên ngoài. Các đồ vật vẫn bình thường, không có bát đĩa bị vỡ”.

Theo ông Thiti, chỉ có một nạn nhân xuất hiện vết thương trên mặt. Tuy nhiên, thương tích này có thể là do người này bị ngã và va phải một vật cứng và đây không phải là chính nguyên nhân dẫn đến cái chết.

Ông Thiti nhấn mạnh: “Chúng ta cần tìm ra động cơ vụ việc. Điều chúng tôi có thể chứng minh vào lúc này là các nạn nhân không tự sát mà bị người khác sát hại”.

Hiện nay, cơ quan điều tra đang tập trung khám nghiệm thi thể các nạn nhân để làm rõ nguyên nhân cái chết; đồng thời đặt giả thuyết điều tra về người thứ 7 ban đầu đăng ký phòng khách sạn cùng với các nạn nhân. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra đang thu thập các đoạn phim CCTV từ khi các nạn nhân xuống máy bay, cũng như tại các khu vực gần khách sạn để làm rõ vụ việc.

Vụ TNGT khiến 4 mẹ con tử vong: Chở quá tải 74%, lái xe tải dương tính với ma túy

Ngày 17-7, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Hoài Đức khiến 4 mẹ con đi xe máy tử vong tại chỗ, quá trình khám nghiệm hiện trường, điều tra giải quyết tai nạn, cơ quan chức năng xác định tài xế xe tải biển kiểm soát 88C-288.49 chở quá tải 74%, tài xế dương tính với ma túy.

Theo tài liệu của cơ quan công an, tài xế điều khiển xe tải "hổ vồ" là Đoàn Văn Lương (sinh năm 1986; ở huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Sau khi gây tai nạn, Lương đã đi khỏi hiện trường. Tối 16-7, lái xe đã ra cơ quan công an làm việc.

Trước đó như đã đưa tin, khoảng 11h ngày 16-7, tại cầu vượt bờ mương vào Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong. Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định, xe tải biển kiểm soát 88C-288.49 (loại xe 15 tấn), đăng ký tên chủ xe là bà Nguyễn Thị Th (sinh năm 1984; ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) chở cát, đá, sỏi đi trên đường ĐH05 hướng xã Cát Quế đi xã Minh Khai. Khi vừa đi qua ngã tư giao với đường liên xã Ba Chàng, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, thì xe đâm vào thùng xe tải nhỏ biển kiểm soát 29C-597.75 do anh Lê Văn Ngà (sinh năm 1966; ở xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển, đi vào ngã tư, hướng xã Dương Liễu đi xã Đức Thượng.

Sau va chạm, xe tải biển kiểm soát 29C-597.75 húc vào xe máy biển kiếm soát 29B1-087.21 do chị N.T.H (sinh năm 1992; ở xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển chở theo 3 người con là các cháu N.T.K.O (sinh năm 2011), N.T.T.M (sinh năm 2013) và N.T.S (sinh năm 2013) đi ngược chiều đường liên xã, ép vào thành cầu và kéo lê xe máy cùng các nạn nhân dưới gầm xe tải nhỏ. Hậu quả, chị H. và các con tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi nhận tin vụ tai nạn, lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Hoài Đức, các phòng, ban của huyện, UBND xã Dương Liễu trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo và tổ chức cứu hộ, cứu nạn; phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân tai nạn, đồng thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân. Huyện hỗ trợ mỗi nạn nhân 25 triệu đồng; xã Cát Quế hỗ trợ mỗi nạn nhân 10 triệu đồng; xã Dương Liễu hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng và giải quyết hỗ trợ theo chính sách xã hội.

Cũng trong chiều qua, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tới hiện trường vụ tai nạn, làm việc với các cơ quan chức năng và địa phương, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân (mức hỗ trợ 5 triệu đồng/trường hợp tử vong).

Đánh giá đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức trực tiếp có liên quan tới vụ tai nạn theo quy định pháp luật; phân tích nguyên nhân và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức gián tiếp có liên quan theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Các cấp, ngành thành phố cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân. Các cơ quan chức năng rà soát và khẩn trương áp dụng các giải pháp tuyên truyền, kết hợp tổ chức giao thông phù hợp điều kiện giao thông hỗn hợp nhiều giao cắt và cầu trên địa bàn khu vực, xử lý nghiêm các vi phạm.

Lừa hàng nghìn cán bộ hưu trí đi du lịch giá rẻ, chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Sáng 17/7, TAND tỉnh Long An tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Nữa (50 tuổi, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức tổ chức du lịch giá rẻ cho cán bộ hưu trí Long An.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2006, Nữa thường xuyên đứng ra tổ chức các chuyến du lịch cho người dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc nên được nhiều người biết đến. Đến năm 2016, Nữa đến huyện Châu Thành bắt đầu tổ chức các chuyến du lịch giá rẻ cho cán bộ hưu trí (CBHT) tại huyện này.

Sau nhiều chuyến du lịch trong nước với giá chỉ bằng 50% so với giá thị trường mà chất lượng không đổi đã thu hút rất nhiều CBHT và người thân đăng ký tham gia. Thậm chí, Nữa được giới thiệu đến Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh để quảng cáo, tổ chức các tour tương tự.

Để tạo sự tin tưởng, Nữa cho biết có quen biết với một Việt kiều Úc là Trần Văn Tư (không rõ địa chỉ) và đưa ra thông tin người này tài trợ 50% giá trị chuyến du lịch nên mới có giá rẻ mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Trước những ưu đãi lớn, ngay đợt đầu tiên, đã có 44 CBHT trên địa bàn TP.Tân An đăng ký tham gia tour du lịch 4 tỉnh Quảng Bình - Huế - Đà Nẵng - Đà Lạt với giá chỉ 1,5 triệu đồng/người. Việc tổ chức thành công với giá quá rẻ vô tình giúp Nữa có thêm lòng tin của rất nhiều cán bộ hưu trí.

Bà Nguyễn Thị Bé (nguyên Phó ban tổ chức tỉnh ủy Long An), người bị hại cho biết, sau chuyến đi đầu tiên, có thêm nhiều người đăng ký tham gia.

Địa điểm tổ chức tham quan, du lịch cũng đa dạng hơn với những chuyến đi dài ngày ra các tỉnh phía Bắc và cả những chuyến du lịch nước ngoài.

Tất cả những chuyến du lịch giá rẻ do Nữa đứng ra tổ chức chỉ là màn kịch có chủ đích, đối tượng chuẩn bị công phu cho một vụ lừa đảo lớn nhắm vào những người hưu trí muốn đi du lịch "giá rẻ" mà vẫn chất lượng.

Số tiền đóng cho Nữa để tham gia du lịch sau đó cũng lớn hơn, với những chuyến đi nước ngoài, như Nhật Bản, Đài Loan và các nước châu Âu.

Bị hại Trần Thị Ngởi (nguyên Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Long An) đã thu tiền của 271 người với số tiền gần 3,5 tỷ đồng; bị hại Trần Thị Kim Đính (nguyên Phó giám đốc sở NNPTNT Long An) thu của 48 người đăng ký với số tiền hơn 640 triệu đồng; bị hại Nguyễn Thị Bé thu của 926 người đăng ký với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng; bị hại Phạm Thị Lan thu của 59 người đăng ký với số tiền 572 triệu đồng và bị hại Hồng Tý thu của 29 người đăng ký với số tiền gần 390 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền các bị hại thu của người đăng ký du lịch đều được chuyển cho Nguyễn Văn Nữa và được Nữa xác nhận.

Trừ các chuyến du lịch thực tế Nữa đã đứng ra tổ chức, phần còn lại đối tượng lừa chiếm đoạt của các bị hại lên đến gần 10 tỷ đồng.

Theo bà Lê Thị Luận - một trong những nạn nhân của vụ việc, ngoài yếu tố giá rẻ thì Nữa còn tạo được niềm tin cho những người đi du lịch là việc mượn danh nghĩa phối hợp các câu lạc bộ hưu trí để đứng ra tổ chức.

Chất cực độc Xyanua nguy hiểm thế nào và cách nhận biết triệu chứng nhiễm độc

Xyanua khi tiếp xúc sẽ hấp thu nhanh vào cơ thể và ức chế nhanh hệ hô hấp, hệ thần kinh, do đó nó có thể gây nguy hiểm tính mạng ngay cả khi chỉ tiêu thụ một liều lượng rất nhỏ.

Vụ 6 nạn nhân thiệt mạng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok ngày 16/7 đang được cảnh sát Thái Lan điều tra theo hướng bị đầu độc.

Cơ quan điều tra ban đầu xác định những nạn nhân thiệt mạng là 2 người Việt mang quốc tịch Mỹ và 4 người mang quốc tịch Việt Nam. Theo dấu vết ban đầu tại hiện trường, 6 nạn nhân có thể bị thiệt mạng do chất độc.

Sau khi khám xét căn phòng hiện trường, cảnh sát cũng tìm thấy "chất lạ" ở đáy cốc trong phòng. Được biết, các nạn nhân đều đã dùng trà hoặc càphê trong khách sạn. Truyền thông địa phương cho rằng 6 nạn nhân có thể tử vong do bị trúng độc Xyanua, một chất rất nguy hiểm.

Cũng liên quan chất độc Xyanua, tại Việt Nam, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra Nguyễn Thị Hồng Bích (sinh năm 1986, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) về hành vi giết người.

Đến nay, Bích đã thừa nhận hành vi đầu độc bằng Xyanua khiến chồng và 2 cháu tử vong. Riêng người cháu thứ 3 may mắn thoát chết.

Vậy Xyanua là gì, nguy hiểm như thế nào đến tính mạng con người?

Khi nhắc đến Xyanua, nhiều người sẽ cảm thấy sợ hãi khi đây là loại hóa chất được xếp vào nhóm cực độc nên rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Thế nhưng, loại hóa chất này vẫn được dùng ở mức cho phép trong việc sản xuất giấy, dệt may, nhựa hay dùng để diệt sâu bệnh, sâu bọ.

Do đó việc hiểu rõ về chất độc này sẽ giúp bạn cảnh giác và biết cách bảo vệ bản thân.

Xyanua (Cyanide) là chất gì?

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Xyanua là một hóa chất cực mạnh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng kể cả ở nhiều dạng hợp chất khác nhau. Xyanua có thể tồn tại ở thể khí không màu như hydro xyanua (HCN), xyanua clorua (CNCl) hoặc dạng tinh thể như kali xyanua (KCN), natri xyanua (NaCN).

Về mùi vị, Xyanua được mô tả là có mùi giống như "hạnh nhân đắng", nhưng đôi khi là không mùi, do đó rất khó có thể phân biệt được Xyanua với các hóa chất khác.

Điều đặc biệt nguy hiểm là Xyanua có thể được tìm thấy trong tự nhiên từ các thực phẩm như sắn (khoai mỳ), hạnh nhân, đậu lima chưa được sơ chế kỹ, hay có trong hạt trái cây như đào, táo, mơ.

Bên cạnh đó, Xyanua còn được tìm thấy trong khói thuốc lá, khói đám cháy hay trong các sản phẩm dệt may, sản xuất giấy, nhựa, thuốc trừ sâu.

Chất độc Xyanua phát tác thế nào?

Xyanua là chất cực độc, con người ăn phải một chút cũng rất nguy hiểm.

Xyanua khi tiếp xúc sẽ hấp thu nhanh vào cơ thể và ức chế nhanh hệ hô hấp, hệ thần kinh, do đó nó có thể gây nguy hiểm tính mạng ngay cả khi chỉ tiêu thụ một liều lượng rất nhỏ.

Chất độc Xyanua phát tác thế nào?

Mức độ nguy hiểm do ngộ độc Xyanua sẽ phụ thuộc vào lượng Xyanua mà cơ thể tiếp xúc, cũng như lộ trình và thời gian tiếp xúc. Việc hít phải khí Xyanua sẽ nguy hiểm nhất, đồng thời nuốt và uống phải Xyanua cũng sẽ gây ngộ độc.

Khi Xyanua đi vào cơ thể con người, chất độc này sẽ ngăn các tế bào trong cơ thể sử dụng oxy, từ đó các tế bào sẽ chết dần và có hại cho tim, não hơn hết.

Dấu hiệu và triệu chứng khi nhiễm Xyanua

Khi bị ngộ độc Xyanua, nạn nhân thường trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu tiên là kích động, thở gấp, lú lẫn và cảm thấy kích động. Tiếp theo, nạn nhân sẽ khó thở, co giật và huyết áp giảm. Cuối cùng, nạn nhân sẽ bị hôn mê sâu, trụy tim, mất phản xạ và có thể dẫn đến tử vong.

Con người có thể nhiễm Xyanua khi tiếp xúc ở lượng nhỏ do hít phải, tiếp xúc qua da hay ăn phải thực phẩm, những dấu hiệu và triệu chứng khi nhiễm Xyanua diễn ra trong vài phút bao gồm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, thở gấp, nhịp tim đập nhanh, cơ thể yếu ớt, bồn chồn.

Dấu hiệu và triệu chứng khi nhiễm Xyanua

Ảnh hưởng sức khỏe do tiếp xúc với Xyanua ở mức độ cao có thể bắt đầu sau vài giây đến vài phút. Một số dấu hiệu và triệu chứng của phơi nhiễm bao gồm:

  • Yếu người, đờ đẫn, bồn chồn
  • Đau đầu
  • Buồn nôn/cảm giác đau bụng
  • Nhịp tim nhanh hay chậm
  • Thở nhanh hay chậm
  • Thở hổn hển và khó thở
  • Mất ý thức, hôn mê
  • Co giật
  • Tổn thương phổi
  • Tim ngừng đập
  • Suy hô hấp và dẫn đến tử vong

Mức độ nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe phụ thuộc vào con đường và thời gian tiếp xúc, liều lượng và dạng Xyanua.

Nếu nạn nhân sống sót sau khi bị ngộ độc thì vẫn bị những tổn thương về não, tim và thần kinh.

Tiếp xúc với Xyanua được điều trị như thế nào?

Ngộ độc Xyanua được điều trị bằng thuốc giải độc đặc hiệu và chăm sóc y tế hỗ trợ tại bệnh viện hoặc bởi nhân viên cấp cứu đã được đào tạo. Điều quan trọng nhất là nạn nhân phải được điều trị y tế càng sớm càng tốt. Bệnh nhân thường được thở oxy.

Thuốc giải độc cho ngộ độc Xyanua hữu ích nhất nếu được dùng càng sớm càng tốt sau khi tiếp xúc. Hai loại thuốc giải độc (natri nitrit và natri thiosulfate) thường được sử dụng để ngăn chặn tác động của ngộ độc xyanua nghiêm trọng. Các loại thuốc khác có thể cần thiết để kiểm soát các ảnh hưởng bổ sung tới sức khỏe của Xyanua chẳng hạn như co giật.

Những người gặp các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng cần được chăm sóc tích cực tại bệnh viện, đặc biệt là những người đã hôn mê. Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có thể dẫn đến tử vong.

Đồng thời, bạn nên cần cẩn thận sơ chế kỹ trước khi tiêu thụ những thực phẩm tự nhiên được chuyên gia cảnh báo là có chứa Xyanua.

Tìm thấy một hang động trên Mặt Trăng có thể dùng làm nơi trú ẩn cho con người

Một nhóm các nhà khoa học người Italy đã xác nhận sự tồn tại của một hang động khá lớn trên Mặt Trăng, nơi có thể sử dụng làm nơi trú ẩn cho các phi hành gia trong tương lai.

Hang động được phát hiện nằm gần điểm Sea of Tranquility, cách nơi hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin đã hạ cánh 55 năm trước đây khoảng 250 dặm (400 km).

Hang động được xác định thông qua các phép đo radar từ Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Theo các nhà khoa học, hang được hình thành do sự sụp đổ của một ống dung nham, có độ rộng ít nhất 130 feet (40m) và độ sâu đáng kể.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này là rất quan trọng, do hang trên Mặt Trăng vẫn còn là một bí ẩn trong suốt 50 năm qua. Các nhà khoa học cũng nghi ngờ sự tồn tại của hàng trăm hang động tương tự, cũng như hàng nghìn ống dung nham trên bề mặt Mặt Trăng.

Hầu hết các hố đều được tìm thấy ở vùng đồng bằng dung nham cổ đại, với các vị trí tiềm năng ở cực Nam của Mặt Trăng - khu vực được nhắm mục tiêu cho các sứ mệnh sắp tới của NASA vào cuối thập kỷ này.

Những nơi trú ẩn tự nhiên này có thể bảo vệ các phi hành gia khỏi các tia vũ trụ, bức xạ Mặt Trời và các tác động của thiên thạch nhỏ.

Nhóm nghiên cứu cho biết, việc xây dựng môi trường sống từ đầu sẽ tốn nhiều thời gian và thách thức hơn, ngay cả khi tính đến nhu cầu gia cố các bức tường hang động để ngăn chặn sự sụp đổ.

Ngoài ra, các vật liệu bên trong các hang động này, được bảo tồn khỏi môi trường bề mặt khắc nghiệt, có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về lịch sử địa chất và hoạt động núi lửa của Mặt Trăng./.

48 giờ trước vụ ám sát hụt ông Trump của tay súng 20 tuổi

Trong 48 giờ trước khi nổ súng vào cựu Tổng thống Donald Trump, Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã thực hiện một loạt điểm dừng ở trường bắn, cửa hàng súng... tại vùng ngoại ô Pittsburgh nơi hắn sinh sống.

Tin 24h ngày 17/7/2024
Thomas Matthew Crooks trong lễ tốt nghiệp trường trung học vào năm 2022.

Tháng 11 năm nay, Thomas Matthew Crooks chuẩn bị ghi một dấu mốc chính trị: Cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên mà Crooks đủ tuổi để tham gia bỏ phiếu.

Là một thanh niên 20 tuổi sống ở một bang chiến trường quan trọng, Crooks đã bộc lộ những dấu hiệu tiềm ẩn về sự quan tâm đến chính trị, khi thực hiện một khoản quyên góp chính trị nhỏ ở tuổi thiếu niên và đăng ký bỏ phiếu chỉ một tuần sau khi bước sang tuổi 18.

Nhưng thay vì chờ đến ngày bỏ phiếu, Crooks đã lái xe một giờ về phía bắc, trèo lên nóc một tòa nhà và nổ súng vào cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử và bị bắn hạ tại hiện trường.

Tập bắn trước giờ ra tay

Một quan chức thực thi pháp luật nói với CNN rằng, ngày 12/7, Crooks đã đến một trường bắn nơi hắn là thành viên và tập bắn. Sáng hôm sau, hắn đến Home Depot, mua một chiếc thang dài 1,5 mét rồi vào một cửa hàng súng mua 50 viên đạn.

Tin 24h ngày 17/7/2024
Hình ảnh Crooks được truyền thông Mỹ đăng tải.

Sau đó, Crooks lái chiếc Hyundai Sonata của mình chạy khoảng một giờ về phía bắc, cùng hàng nghìn người từ khắp khu vực đổ xô đến cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở thành phố Butler, Pennsylvania.

Quan chức trên cho biết hắn đỗ xe bên ngoài cuộc mít tinh, với một thiết bị nổ tự chế được giấu trong cốp xe, nối với máy phát tín hiệu mà hắn mang theo.

Các nhà điều tra tin rằng, sau đó Crooks đã sử dụng chiếc thang mới mua để leo lên một tòa nhà gần đó và nổ súng vào cựu tổng thống.

Trong quá trình tìm hiểu động cơ đằng sau vụ ám sát, các nhà điều tra đang xem xét kỹ lưỡng các chuyển động của Crooks trước vụ tấn công và cố gắng lắp ghép dòng thời gian về hành động của hắn trước vụ nổ súng.

Tuy nhiên, gần 48 giờ sau vụ ám sát hụt, các nhà điều tra bị chựng lại vì thiếu manh mối mà họ tìm kiếm về suy nghĩ và động cơ có thể có của Crooks.

Các nguồn thực thi pháp luật nói với CNN, ngay cả sau khi truy nhập thành công vào điện thoại và tìm kiếm trên máy tính của hung thủ, lùng sục lịch sử tìm kiếm, khám xét kỹ càng phòng ngủ cũng như phỏng vấn gia đình và bạn bè của Crooks, các đặc vụ vẫn không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy động cơ chính trị hoặc ý thức hệ dẫn đến vụ nổ súng.

Thay vào đó, bằng chứng mà họ tìm thấy dường như chỉ cho thấy các hoạt động online điển hình bao gồm sở thích viết mã máy tính và chơi game, và điều đó đã đặt ra nhiều câu hỏi hơn.

Tin 24h ngày 17/7/2024
Bức ảnh được tờ New York Post công bố cho thấy lực lượng thực thi pháp luật bắn hạ nghi phạm.

Một cuộc tấn công tàn phá hơn đã được chuẩn bị

Nguồn tin thực thi pháp luật cho biết, trong một dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công đã có thể còn có sức tàn phá lớn hơn nữa, Crooks có một thiết bị nổ điều khiển từ xa trên người và cốp ô tô của hắn chứa một hộp kim loại chứa thuốc nổ được nối bằng dây với một máy thu.

Điều đó cho thấy tay súng có thể đã lên kế hoạch gây nổ từ xa, và các nhà điều tra đang xem xét giả thuyết rằng hắn có thể đã lên kế hoạch đánh lạc hướng trong vụ nổ súng.

Không rõ Crooks lắp ráp các thiết bị nổ được tìm thấy trong xe của mình như thế nào. Các nhà điều tra phân tích lịch sử tìm kiếm trực tuyến của hắn, nhưng không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Crooks đang nghiên cứu cách chế tạo chất nổ tự chế.

Hai cha con đam mê súng

Khẩu súng trường loại AR mà Crooks dùng để bắn ông Trump đã được cha hắn là Matthew Crooks mua hợp pháp. Theo hồ sơ của Cảnh sát bang Pennsylvania được các nhà điều tra xem xét, đó là một trong hơn 20 khẩu súng được đăng ký cho ông Matthew Crooks và được cất giữ tại nhà. Tất cả súng đều hợp pháp.

Theo các quan chức thực thi pháp luật, tay súng và cha hắn là thành viên của Câu lạc bộ thể thao Clairton, một câu lạc bộ súng nằm cách nhà họ khoảng 25 phút lái xe. Hai cha con rất thích đi bắn súng ở đó cùng nhau.

Rob Bootay, luật sư của câu lạc bộ, đã xác nhận trong một tuyên bố rằng “Crooks con” là thành viên. Câu lạc bộ có khoảng 2.000 thành viên này sở hữu trường bắn súng trường dài khoảng 200 mét, theo phân tích hình ảnh vệ tinh của CNN – tức là dài hơn khoảng cách giữa Crooks và ông Trump khi hắn bắn vào cựu tổng thống.

Một quan chức thực thi pháp luật cấp cao nói với CNN rằng Crooks đã mua 50 viên đạn vào buổi sáng hôm xảy ra vụ ám sát, tại Allegheny Arms and Gun Works - một cửa hàng súng địa phương ở Bethel Park, nơi hắn ở. Chủ cửa hàng súng là Bruce Piendl cho biết trong một tuyên bố rằng “chúng tôi rất biết ơn vì Tổng thống Trump đã không bị ám sát và trái tim cũng như lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về tất cả các nạn nhân của vụ việc khủng khiếp này”.

Bố của hung thủ, ông Matthew Crooks đã không trả lời yêu cầu bình luận từ CNN vào hai ngày 14 và 15/7. Vào tối 13/7, trước khi các quan chức công khai xác nhận vai trò của con trai ông trong vụ tấn công, Mathew nói với CNN rằng ông đang cố gắng tìm hiểu “chuyện quái gì đang xảy ra” nhưng sẽ “đợi cho đến khi nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật” trước khi nói về con trai mình.

Cha mẹ của kẻ xả súng nói với các nhà điều tra rằng Crooks dường như không có bạn bè và dường như không có bất kỳ khuynh hướng chính trị nào. Tuy nhiên, họ dường như không biết nhiều về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của con trai gần đây.

Bất ngờ với cậu học sinh trầm tính, nhút nhát

Cuộc tấn công của Crooks, làm cựu Tổng thống Trump bị thương ở tai, khiến một khán giả thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng, đã làm rung chuyển nền chính trị Mỹ, với những cảnh báo về mối nguy hiểm của sự phân cực sâu sắc tại nước này.

Trong khi chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào có thể giúp xác định động cơ của Crooks trong âm mưu ám sát, các cuộc phỏng vấn của CNN với bạn học cũ và hàng xóm của hung thủ cho thấy, hắn là một người trầm lặng. Bên cạnh đó, việc xem xét hồ sơ công khai cho thấy Crooks có thể có khuynh hướng chính trị khác nhau, khi hắn đăng ký bỏ phiếu với tư cách là đảng viên Cộng hòa nhưng lại quyên góp một khoản nhỏ cho một nhóm nghiêng về đảng Dân chủ.

Thomas Matthew Crooks sống ở vùng ngoại ô Bethel Park của Pittsburgh. Hắn tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022. Jason Kohler, 21 tuổi, học cùng trường cấp 3, cho biết Crooks bị các học sinh khác bắt nạt và có vẻ là người cô độc.

Một cựu học sinh khác của trường, Sarah D'Angelo, nhớ đến Crooks là "một học sinh trầm tính, không rõ ràng là có ý đồ chính trị hay bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào".

Một người bạn cùng lớp khác, yêu cầu giấu tên, nói rằng Crooks rất thông minh nhưng nhút nhát. Cậu có một nhóm bạn khá bảo thủ, một số người trong nhóm đó còn đội mũ có hình ông Trump.

Hồ sơ của Ủy ban bầu cử liên bang cho thấy một người ủng hộ có tên Thomas Crooks với địa chỉ trùng với tay súng, đã quyên góp 15 đô la cho Dự án Tiến bộ cử tri đi bỏ phiếu, một ủy ban hành động chính trị liên kết với Đảng Dân chủ, vào đúng ngày Tổng thống Biden nhậm chức vào tháng 1/2021, khi Crooks 17 tuổi. Cuối năm 2021, một tuần sau khi bước sang tuổi 18, Crooks đã đăng ký bỏ phiếu với tư cách là đảng viên Đảng Cộng hòa./.

Thainguyentv.vn

Tin bài khác

Tin 24h ngày 15/7/2024

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?
Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Vừa qua, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận các ca bệnh bạch hầu do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bạch hầu đã tử vong ở tỉnh Nghệ An. Đây ...
[Photo] Thái Nguyên: Gần 16.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

[Photo] Thái Nguyên: Gần 16.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh diễn biến thời tiết có nhiều bất thường; tại nhiều địa phương xảy ra mưa. Chính vì vậy, các ngành, địa phương và ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc