Reuters đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 20/1 cho biết nước này vẫn tham gia thỏa thuận hạt nhân 2015 bất chấp việc rút dần các cam kết với thỏa thuận, đồng thời chỉ trích các cường quốc châu Âu không cứu vãn thỏa thuận này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, quan chức này nêu rõ: "Tehran vẫn tham gia thỏa thuận... Những tuyên bố của các cường quốc châu Âu về Iran vi phạm thỏa thuận là vô căn cứ. Việc Iran sẽ giảm thêm cam kết hạt nhân hay không phụ thuộc vào các bên khác và liệu những lợi ích của Iran có được đảm bảo theo thỏa thuận hay không."

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Thủ tướng Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái khẳng định cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, và nhất trí rằng cần một khuôn khổ dài hạn.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh về Libya tại Berlin (Đức), hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định cam kết đối với Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Hai bên thống nhất về tầm quan trọng của việc giảm leo thang căng thẳng và phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tình hình hiện nay./.