Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 12/7/2024

Thế giới
Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
aa

Thêm nhiều quy định mới với lái xe từ 1/1/2025

Điều 59, Luật trật tự ATGT đường bộ mới nhất, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:

Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy;

Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ;

Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE;

Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE;

Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE;

Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Như vậy, so với quy định hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, độ tuổi tối đa của lái xe trên 29 chỗ trong Luật trật tự ATGt đường bộ mới nhất tăng 5 tuổi đối với nữ và tăng 2 tuổi đối với nam (trước đây nữ 50 tuổi và nam 55 tuổi).

Theo các chuyên gia giao thông và đại diện một số đơn vị vận tải, việc tăng độ tuổi tối đa đối với người hành nghề lái xe dành cho xe chở người trên 29 chỗ, không kể chỗ người lái xe là phù hợp, bởi so với trước đây điều kiện sức khỏe của người Việt Nam hiện đã được nâng cao.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã đề xuất tăng tuổi lái xe hạng E và FC lên cao do người càng có thâm niên cao lái càng an toàn.

Quảng cáo

Hơn nữa, số lượng lái xe có GPLX hạng E và FC đang thiếu và việc tuyển lái xe cũng rất khó khăn khiến nhiều DN chịu cảnh thiếu hụt lao động. Trong khi đó, nếu phải giải nghệ ở độ tuổi 55 là thiệt thòi đối với những người có sức khoẻ và đang trong độ tuổi lao động.

Mặt khác, hiện nay, xe ô tô đã áp dụng nhiều công nghệ mới, điều kiện làm việc của người lái xe cũng đỡ nặng nhọc hơn.

Vì vậy, điểm mới này được kì vọng khi chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2025 sẽ giúp tháo gỡ khó khăn về nhân lực cho doanh nghiệp, đồng thời mở thêm cơ hội cho lái xe để được lao động khi còn sức khoẻ.

Thời gian làm việc không quá 48h/tuần

Bên cạnh việc tăng độ tuổi đối với lái xe, Luật Trật tự ATGT cũng có điểm mới tại Điều 64 về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Luật quy định, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 04 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều này.

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật trật tự ATGT mới nhất vẫn giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ 1 ngày; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008.

Tuy nhiên, Luật TTATGT bổ sung quy định thời gian làm việc của người lái xe không quá 48 giờ 1 tuần.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ của lái xe chiếm tới 30% tổng các vụ TNGT trong một năm. Điều này chứng tỏ, buồn ngủ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn. Mà việc buồn ngủ của lái xe thông thường do lái đường dài liên tục nhiều giờ (quá 4 giờ) gây ra tình trạng mệt mỏi.

Một số lái xe do không có người đổi lái buộc phải lái xe thâu đêm dẫn đến tình trạng ngủ gật và không làm chủ tay lái. Chưa kể, lái xe cũng được xem là nghề vất vả khi phải đối diện với tiếng ồn lớn từ còi xe, phương tiện giao thông, tiếng rung của máy móc....Việc không làm quá 48h/tuần giúp tài xế có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Để hạn chế TNGT, bên cạnh việc nâng cao đạo đức, trách nhiệm của người lái xe thì phải quan tâm đến sức khoẻ tinh thần, thể chất và điều kiện làm việc của lái xe nhất là lái xe tải, xe khách, xe container…

Bên cạnh đó, cần có sự kiểm tra, thanh tra, giám sát thường xuyên và quản lý chặt chẽ của lực lượng chức năng đối với các cơ sở xe khách, xe tải; có chế tài xử lý nghiêm khắc, xử phạt nặng các DN không đảm bảo quyền lợi về thời gian làm việc, nghỉ ngơi cho lái xe.

Giá vàng nhẫn bật tăng vượt giá vàng miếng

Trong khi giá vàng thế giới tiệm cận các mức cao kỷ lục, thì giá vàng miếng trong nước sáng 12/7 vẫn đi ngang và tiếp tục duy trì dưới mốc 77 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng nhẫn bật tăng mạnh.

Cụ thể, tại thời điểm 9 giờ 05 phút, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt ngày hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm qua.

Trong khi giá vàng miếng SJC đi ngang thì giá vàng nhẫn hôm nay bật tăng mạnh, vượt 77 triệu đồng/lượng

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 76,15 - 77,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 550 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và và tăng 600 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,1 - 76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 450 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt ngày hôm qua.

Thời gian trước, giá vàng nhẫn cũng luôn rẻ hơn giá vàng miếng SJC, có giai đoạn thấp hơn tới chục triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, từ đầu năm giá vàng nhẫn liên tục lập kỷ lục và có thời điểm xác lập đỉnh cao 78 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng miếng SJC thời điểm này ổn định thì giá vàng nhẫn lại vượt giá vàng miếng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới tiệm cận các mức cao kỷ lục. Giá vàng kỳ hạn chốt phiên 11/7 tăng mạnh, lên gần mức cao kỷ lục mới, khi các nhà giao dịch nhận định rằng số liệu về lạm phát hạ nhiệt là cơ sở để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sớm hơn trong năm nay.

Trên sàn COMEX, giá vàng giao tháng 8/2024 tăng 42,2 USD, hay 1,8%, lên 2.421,9 USD/ounce, sau khi lên đến 2.430,4 USD/ounce. Mức giá này không quá xa mức cao kỷ lục trong phiên 2.454 USD/ounce và mức chốt phiên kỷ lục 2.438,5 USD/ounce, cùng được xác lập trong phiên 20/5.

Hà Nội: Đánh sập đường dây tiền ảo dưới hình thức đa cấp với hàng nghìn tỷ đồng

Ngày 12/7, tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp xảy ra tại Công ty Cổ phần BBA Toàn Cầu; quyết định khởi tố bị can đối với Thân Văn Thoại (sinh năm 1984, trú tại: Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Phó Tổng giám đốc Công ty và 7 đối tượng có liên quan.

Theo điều tra, từ năm 2019, Thoại đã mua lại dự án đồng tiền ảo CashBack Pro (CBP) từ nước ngoài về Việt Nam với mục đích kinh doanh tạo nhiều lợi nhuận.

Thông qua các đối tượng người nước ngoài, Thoại tạo các giao dịch ảo đồng thời quảng bá đồng tiền ảo được giao dịch trên một số trang web về tiền ảo trên thế giới.

Sau khi quảng bá đồng tiền ảo trên một số trang web, Thoại tạo lập ứng dụng mua bán hàng hóa được thưởng hoa hồng bằng tiền ảo CashBack Pro và trang web ứng dụng speeding.vip (kêu gọi đầu tư, phát triển hệ thống để hưởng hoa hồng quy đổi ra tiền ảo), CBP Wallet (ví tiền ảo) để cung ứng đồng tiền kỹ thuật số CBP theo phương thức đa cấp.

Thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng trực tiếp và tiền trả thưởng nếu kết nối được cộng đồng hoặc tự mở tài khoản tham gia vào gói đầu tư trong mạng lưới do bản thân mình xây dựng.

Để phát triển hệ thống, thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia, Thoại chia các nhóm, cấp các tài khoản tiền ảo và chỉ đạo, hướng dẫn các đối tượng là thủ lĩnh lãnh đạo (leader) các nhánh (team) gồm Vũ Phong; Đinh Văn Tuệ; Lê Thị Xiềm... đi lôi kéo, thu hút người tham gia.

Thoại đã thành lập Công ty Cổ phần BBA Toàn Cầu để tổ chức các sự kiện đào tạo quảng bá, lấy trụ sở công ty.

Mặc dù Công ty Cổ phần BBA Toàn Cầu và bản thân Thân Văn Thoại không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp, Thoại chỉ đạo các đối tượng: Tuệ, Xiềm, Phong, Yến… tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm tại trụ sở Công ty (địa chỉ: Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) để rao giảng về quản lý tài chính, học làm giàu, từ đó quảng bá, giới thiệu về lợi ích của đồng coin CBP và việc tham gia cộng đồng speeding.vip.

Nhóm đối tượng cũng đưa ra các chính sách để thu hút nhà đầu tư như trả thưởng hoa hồng, sinh lợi hấp dẫn (lãi 0,5%/ngày, hoa hồng 12%-50% khi phát triển được nhánh trong hệ thống, hưởng lãi từ 29 cấp dưới, giá trị đồng CBP trong speeding.vip gấp hàng trăm lần giá trị ngoài thị trường); tặng một số lượng đồng coin nhất định khi nhà đầu tư mở tài khoản, chia nhà đầu tư thành nhiều tầng nấc, tổ chức du lịch 5 sao cho các nhà đầu tư nạp tiền vào hệ thống với số lượng lớn; chia thành nhiều gói đầu tư từ 1.000USD-100.000USD, tham gia gói đầu tư càng cao hoa hồng càng lớn; lãi suất liên tục được thể hiện cộng vào tài khoản; có thể lập 1 lúc nhiều tài khoản tham gia hệ thống... để kích thích, thu hút nhà đầu tư tham gia tham gia;

Ngoài ra, Thoại cũng đặt ra quy ước khi tham gia cộng đồng: khóa chiều nạp CBP vào trong nền tảng speeding.vip nên khi nhà đầu tư muốn tham gia bắt buộc phải mua số lượng coin của người thuộc tuyến trên (là thành viên trong cộng đồng speeding).

Mỗi người sẽ được kết nối hoặc giới thiệu cho 2 người hoặc tự mở cho bản thân 2 tài khoản dưới chân, không hạn chế số tầng, lớp người tham gia, nhưng số hoa hồng trả cho các nhà đầu tư sẽ dừng lại ở tầng thứ 29.

Với các thủ đoạn trên, từ tháng 3/2021 đến 11/6/2024, thông qua trang web ứng dụng speeding.vip, Thân Văn Thoại cùng các leader đã tạo ra cộng đồng đầu tư với hàng trăm ngàn tài khoản tham gia với giá trị các gói đầu tư được thể hiện trên hệ thống lên đến hàng chục tỷ đôla, xây dựng được nhiều tầng, mỗi tầng có nhiều nhánh nhỏ, kết nối hệ thống và hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 25/6/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án tố bị can đối với Thân Văn Thoại và 7 đối tượng liên quan.

Trước đó, ngày 22/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Internet BBI Việt Nam.

Ngày 20/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Quốc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Internet BBI Việt Nam và Thân Văn Thoại về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị những người đã tham gia vào các dự án BBI Mall, CashBackPro, tiền ảo CBP, SVIP, VNDO, Ví điện tử CBP Wallet, Future City... và các dự án khác có liên quan đến Công ty Cổ phần Internet BBI Việt Nam, Công ty Cổ phần BBA Toàn Cầu, dự án do Thân Văn Thoại, Hồ Quốc Anh điều hành phát triển, đến trình báo và phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh làm rõ.

Nữ du khách tử vong khi chơi mô tô nước trên hồ Thác Bà

Ngày 12/7, bà Phạm Thị Thu Hằng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại Đồng, huyện Yên Bình (Yên Bái) cho biết, trên địa bàn thôn Hồng Bàng, khu vực hồ Thác Bà vừa xảy ra vụ tai nạn khiến một nữ du khách tử vong. Nạn nhân được xác định là chị Đỗ Bảo T, sinh năm 1993, ở Tổ 9, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 11/7, một nhóm người của Công ty Stone Base (trụ sở tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đến hồ Thác Bà du lịch. Tại đây, nhóm du khách này chơi mô tô nước, kéo theo phao bơm hơi (do nhóm người của Công ty tự mang theo). Khoảng 15 giờ cùng ngày, trong quá trình sử dụng mô tô nước kéo phao bơi, chị T (không mặc áo phao) ngồi trên phao để chụp ảnh, do phao bơi bị lật nên chị bị rơi xuống nước. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nhân viên khu du lịch Đảo xanh gần đó đã huy động người ra cứu hộ, hỗ trợ nhưng không kịp. Đến 17 giờ cùng ngày, các lực lượng chức năng đã vớt được thi thể chị T lên bờ. Công an huyện Yên Bình đến khám nghiệm tử thi, làm các thủ tục theo quy định của pháp luật, bàn giao thi thể nạn nhân về cho gia đình. Ông Phạm Đức Huy, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Yên Bình cho biết, hiện UBND xã Đại Đồng vẫn chưa báo cáo lên UBND huyện vụ việc. Huyện sẽ cho kiểm tra, xác minh và yêu cầu làm rõ thông tin sự việc.

Tạt axit vào chồng đang ngủ khiến nạn nhân tử vong

Ngày 11-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Liên (57 tuổi, ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ) về tội "giết người".

Theo thông tin ban đầu, do mâu thuẫn trong gia đình nên ông Nguyễn Mạnh T (60 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Liên xảy ra cãi vã dẫn đến xô xát. Lúc này, hàng xóm phát hiện sự việc nên can ngăn.

Đến khoảng 0 giờ 10 phút ngày 5-7, do còn tức giận nên bà Liên nảy sinh việc lấy axit đổ vào người ông T khi ông này đang nằm ngủ trên giường.

Lúc này, ông T được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu.

Nhận được thông tin, Công an huyện Cam Lộ đã đến hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Vào ngày 9-7, Công an huyện Cam Lộ chuyển kết quả điều tra vụ việc ban đầu cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để thụ lý vụ án theo thẩm quyền.

Về sức khỏe của ông T, sau khi được cấp cứu nhưng do sự hủy hoại của a xít diễn biến nặng dẫn đến tử vong vào ngày 10-7.

Bộ Y tế: Bệnh sởi, ho gà đang có những diễn biến phức tạp

Ngày 12/7, Bộ Y tế thông tin hiện nay tình hình bệnh sởi, ho gà tại một số tỉnh, thành phố đang có diễn biến phức tạp, do đó đơn vị này đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám chữa bệnh...

Để bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch sởi, ho gà trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Y tế các ngành lập kế hoạch phòng, chống sởi, ho gà và triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống sởi, ho gà trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả hoạt động tiêm chủng; Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp mắc mới, tiến hành điều tra, xác định nguồn lây, tổ chức khoanh vùng, xử lý khi có ổ dịch sởi, ho gà.

Trước tình hình bệnh ho gà tăng, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe về cách phòng bệnh, tiêm chủng vaccine có thành phần ho gà cho trẻ em, phụ nữ mang thai.

Các bệnh viện thực hiện tốt công tác thu dung người bệnh sởi, ho gà; điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong; Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo và xảy ra các ổ dịch sởi, ho gà tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành thực hiện tốt kế hoạch tiêm chủng sởi, ho gà năm 2024 và triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hằng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với sở thông tin và truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh sởi, ho gà.

Các đơn vị y tế báo cáo đầy đủ thông tin các trường hợp mắc, các ổ dịch trên Hệ thống quản lý giám sát bệnh truyền nhiễm trực tuyến tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT; các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý hoạt động tiêm chủng, cập nhật đầy đủ đối tượng trên nền tảng quản lý thông tin tiêm chủng.

Về phía các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học, Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó với dịch bệnh; Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch của đơn vị; Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch dự phòng và ứng phó với dịch bệnh theo các mức độ, quy mô của dịch.

Bộ Y tế cũng yêu cầu sẵn sàng các khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tạm thời cho người bệnh nhiễm, người nghi nhiễm sởi, ho gà tùy theo quy mô và chỉ đạo của chính quyền, cơ quan quản lý y tế địa phương. Tiến hành điều tra dịch ngay khi có ca bệnh sởi, ho gà đầu tiên; Bảo đảm đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cần thiết cho nhân viên y tế khám, điều trị, chăm sóc trực tiếp cho các ca nhiễm hoặc nghi nhiễm sởi, ho gà.../.

WHO: Bệnh COVID-19 vẫn cướp đi 1.700 sinh mạng mỗi tuần

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh COVID-19 vẫn đang cướp đi sinh mạng của khoảng 1.700 người mỗi tuần trên toàn thế giới. WHO kêu gọi những nhóm dân số có nguy cơ tiếp tục tiêm vaccine phòng ngừa căn bệnh này.

Phát biểu tại họp báo, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về tình trạng giảm tỷ lệ tiêm vaccine.

Ông nêu rõ dù số người tử vong vẫn tiếp tục tăng, các dữ liệu cho thấy tỷ lệ tiêm vaccine đang giảm ở hai nhóm có nguy cơ cao nhất là nhân viên y tế và người trên 60 tuổi.

Ông nhấn mạnh WHO khuyến cáo những người trong nhóm có nguy cơ cao nhất nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong vòng 12 tháng kể từ liều cuối cùng.

WHO đã ghi nhận hơn 7 triệu ca tử vong do COVID-19 trên thế giới. Dịch bệnh này cũng tàn phá nền kinh tế và làm tê liệt các hệ thống y tế.

Hơn 3 năm sau khi phát hiện virus SARS-CoV-2, tháng 5/2023, WHO đã tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19.

Tuy nhiên, tổ chức này vẫn kêu gọi các chính phủ duy trì giám sát và giải trình tự virus, đồng thời đảm bảo tiếp cận các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine đáng tin cậy với giá cả phải chăng.

Nepal: Xe bus bị cuốn xuống sông, hơn 60 người mất tích

Tin 24h 12/7/2024
Trận lở đất vào khoảng 3h30 sáng đã cuốn một chiếc xe buýt xuống sông.

Trận lở đất dọc theo đường cao tốc Madan-Ashrit ở miền Trung Nepal vào khoảng 3h30 sáng 12/7 đã cuốn hai xe buýt chở hơn 60 người xuống dòng sông gần đó.

Nhà chức trách Nepal cho biết hơn 60 người mất tích sáng 12/7, sau khi một trận lở đất dọc theo đường cao tốc Madan-Ashrit ở miền Trung nước này đã cuốn hai xe buýt chở khách xuống dòng sông gần đó.

Quan chức cấp cao của huyện Chitwan, ông Indradev Yadav xác nhận hai xe buýt chở tổng cộng 63 người, bao gồm cả tài xế. Trận lở đất vào khoảng 3h30 sáng đã cuốn xe xuống sông.

Theo ông Yadav, hoạt động tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra khẩn trương.

Cảnh sát Nepal và lực lượng Cảnh sát vũ trang đang phối hợp tiến hành hoạt động cứu hộ trong điều kiện mưa liên tục đang cản trở nỗ lực tìm kiếm.

Hai xe buýt trên được cho là đã bị cuốn xuống sông Trishuli. Đó là xe buýt Angel và Ganpati Deluxe đi Kathmandu, đang trên đường từ Kathmandu đến Gaur của Rautahat.

Cảnh sát trưởng Bhawesh Rimal thông báo 3 hành khách trên chiếc Ganpati Deluxe đã thoát được sau khi nhảy ra khỏi xe.

Tất cả các chuyến bay từ Kathmandu đến Bharatpur ở huyện Chitwan đều bị hủy trong ngày vì thời tiết vẫn còn xấu.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nepal, ông Pushpa Kamal Dahal bày tỏ đau buồn trước báo cáo về việc hàng chục hành khách mất tích khi xe buýt bị cuốn trôi cũng như những thiệt hại về tài sản do lũ lụt và lở đất ở nhiều nơi khác nhau trên cả nước.

Ông đã chỉ đạo tất cả các cơ quan của chính phủ, bao gồm cả chính quyền địa phương, tìm kiếm và giải cứu hiệu quả hành khách./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong

Tin bài khác

Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Tin 24h 8/7/2024

Tin 24h 8/7/2024

Từ ngày 1/7, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) đã triển khai Luật Căn cước và công bố dịch vụ xác thực điện tử. Bên cạnh những thông tin bắt buộc như sinh trắc học về khuôn mặt, vân tay và thông tin về mống mắt, người dân có thể triển khai cung cấp thông tin về sinh trắc học ADN, giọng nói dưới hình thức tự nguyện.
Điểm sự kiện từ ngày 01/7 đến ngày 07/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 01/7 đến ngày 07/7/2024

Từ ngày 01/7 đến ngày 07/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h ngày 6/7/2024

Tin 24h ngày 6/7/2024

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, Khoản 1, Điều 6, Nghị định 73/2024 quy định các cơ quan đơn vị, người hưởng lương, phụ cấp được áp dụng mức lương cơ sở, cũng như cán bộ công chức sẽ được chi trả tiền lương, phụ cấp mới ngay từ 1/7/2024.
Tin 24h ngày 4/7/2024

Tin 24h ngày 4/7/2024

Mưa vẫn xảy ra rải rác, có nắng xen kẽ nhưng không đến mức gay gắt - đây là trạng thái thời tiết hiện tại ở hầu hết các tỉnh thành miền Bắc trước khi bắt đầu có nắng nóng diện rộng và có khả năng kéo dài.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...
Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Vừa qua, tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận các ca bệnh bạch hầu do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bạch hầu đã tử vong ở tỉnh Nghệ An. Đây ...
[Photo] Thái Nguyên: Gần 16.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

[Photo] Thái Nguyên: Gần 16.800 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh diễn biến thời tiết có nhiều bất thường; tại nhiều địa phương xảy ra mưa. Chính vì vậy, các ngành, địa phương và ...
[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

[Photo] Ấn tượng Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên 2024

Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc Mùa du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”. Trong chương trình đã diễn ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc