Facebook Zalo youtube Tiktok

Hồ Núi Cốc - Tiềm năng và cơ hội

Xã hội
Mới đây, Thủ tưởng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Có được niềm vui này là quyết tâm chính trị của tập thể lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khóa XIX, là sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị với mong muốn và khát vọng đưa Thái Nguyên lên tầm cao mới.
aa

Được ví như một nàng tiên xinh đẹp được thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất, con người Thái Nguyên, món quà vô giá của tạo hóa mà không phải địa phương nào cũng có được, song những giá trị thắng cảnh, không gian thơ mộng thần thoại của Hồ Núi Cốc từ nhiều năm nay mới chỉ dừng lại ở tiềm năng. Vì vậy, việc đánh thức tiềm năng này chính là tâm huyết, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và của mỗi người dân Thái Nguyên.

ho nui coc tiem nang va co hoi
Một góc Khu Du lịch Hồ Núi Cốc. Ảnh: Thu Hương

Với quan điểm đổi mới phương thức lãnh đạo, phương pháp điều hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên khóa XIX đã phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung trí tuệ tập thể, cho ý kiến và quyết định nhiều chủ trương quan trọng bám sát với tình hình thực tiễn để lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó có việc thực hiện các dự án lớn như Khu Du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc; Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, T.P Thái Nguyên. Đây là 2 dự án được xác định thực hiện xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ.

Việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc là cần thiết, kịp thời và thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc phát triển kinh tế - xã hội của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên. Bởi đây là một trong những dự án có vai trò hết sức quan trọng không chỉ có ý nghĩa trong việc khai thác phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch mà còn có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như khu vực Trung du miền núi phía Bắc, phù hợp với quy hoạch chung cũng như quy hoạch phát triển Khu Du lịch Hồ Núi Cốc trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia.

ho nui coc tiem nang va co hoi

Mục tiêu đầu tư của Dự án là nhằm kết nối Khu Du lịch Hồ Núi Cốc với các Khu di tích ATK Định Hóa, Di tích lịch sử Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang), Khu du lịch hồ Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh, lịch sử với khu vực thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, tạo thành quần thể khu du lịch mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế, hướng tới đề nghị UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Dự án này khi được chấp thuận đầu tư và triển khai không chỉ góp phần bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường, quảng bá giới thiệu đặc trưng du lịch và các sản phẩm đặc sắc của địa phương; giải quyết nhu cầu tâm linh, gìn giữa bản sắc văn hóa dân tộc mà còn góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm tăng thu nhập cho hàng chục nghìn lao động, tăng thu ngân sách địa phương hàng năm từ 100 đến 300 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 15.000 tỷ đồng được thực hiện trong giai đoạn từ 2016 đến 2025. Với kinh nghiệm là đơn vị đã đầu tư xây dựng các dự án văn hóa tâm linh nổi tiếng trên cả nước như khu du lịch Tràng An - Chùa Bái Đính tỉnh Ninh Bình, hệ thống 9 chùa trên Quần đảo Trường Sa, Khu du lịch Tam Chúc tỉnh Hà Nam, lãnh đạo Doanh nghiệp Xuân Trường khẳng định đảm bảo về năng lực tài chính trong suốt quá trình triển khai dự án cũng như cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về đầu tư đảm bảo đưa Khu du lịch Hồ Núi Cốc xứng tầm quốc gia và quốc tế.

ho nui coc tiem nang va co hoi
Thiết kế công trình chùa Tháp thuộc Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Để thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh Thái Nguyên cũng như cam kết mạnh mẽ của chủ đầu tư với khát vọng đưa Hồ Núi Cốc tỉnh Thái Nguyên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia, nhiều tháng qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh Thái Nguyên đã vào cuộc mạnh mẽ bằng những việc làm cụ thể chuẩn bị cho Lễ công bố quyết định quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc của Thủ tướng Chính phủ sẽ được diễn ra vào ngày 25/12 tới đây.

Với quan điểm biến chủ trương bằng quyết tâm chính trị và hành động cụ thể, chỉ gần 1 năm sau khi có chủ trương Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chính quyền và các sở, ngành, lãnh đạo các địa phương đã nỗ lực vào cuộc để triển khai các công việc của dự án hiệu quả, chất lượng. Sự kiện động thổ Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã được diễn ra tại khu di tích lịch sử đền Gàn, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, trở thành điểm nhấn mở đầu cho hành trình đưa Hồ Núi Cốc từ tiềm năng từng bước trở thành hiện. UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, các tiểu ban triển khai thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch trọng điểm quốc gia Hồ Núi Cốc, thường xuyên tổ chức các cuộc họp nhằm kịp thời nhằm kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện dự án, tiến hành lập kế hoạch triển khai các bước quy trình đầu tư xây dựng các dự án thành phần thuộc dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc…Đặc biệt, với dự án đường Bắc Sơn kéo dài có điểm đầu giao với đường Lương Ngọc Quyến điểm cuối là xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân, TP Thái Nguyên với chiều dài toàn tuyến là 9,5 km (Dự kiến đặt tên là đường Hồ Núi Cốc). Tổng kinh phí thực hiện dự án là 2.500 tỷ đồng.

ho nui coc tiem nang va co hoi
Lễ động thổ Khu du lịch Hồ Núi Cốc được tổ chức ngày 17/2/2016. Ảnh: Lăng Khoa

Xác định đây là dự án thành phần trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong tổng thể quy hoạch và có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và của thành phố nói riêng, ngoài các quy định chung hiện hành, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) thành phố Thái Nguyên đã vận dụng triển khai và thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho các hộ dân chịu ảnh hưởng phải di dời nhà cửa, đất sản xuất GPMB cho thực hiện Dự án...Chính vì vậy hơn 220 hộ gia đình bị ảnh hưởng đều đồng thuận nhất trí cao với chủ trương của tỉnh và thành phố, đồng thời nhanh chóng thực hiện các bước sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cùng với dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, T.P Thái Nguyên, dự án Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc đã thể hiện sự bứt phá của Thái Nguyên trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư, thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về chiến lược và sứ mạng của tỉnh trong tương lai. Bởi vậy, những ngày qua các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên dành thời gian đến kiểm tra, nắm bắt tình hình, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên. Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản hoàn tất.

Việc xây dựng Hồ Núi Cốc trở thành Khu du lịch trọng điểm quốc gia theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt là sự thống nhất quyết tâm của cả hệ thống chính trị, và sự quyết tâm ấy được xuất phát từ tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo và khát vọng đưa Thái Nguyên lên 1 vị thế mới của tập thể lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khóa XIX. Cùng với thời cơ và động lực mới, đó sẽ là những yếu tố tiên quyết để Thái Nguyên vươn lên một tầm cao mới - tầm cao của 1 đô thị trung tâm vùng đã và đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong Vùng thủ đô và cả nước.

Thu Hiền

Tin mới hơn

Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những tình cảm đặc biệt với Thái Nguyên

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có một Thái Nguyên Thủ đô gió ngàn, an toàn khu kháng chiến, có một Thái Nguyên năm 1946 khi Toàn quốc kháng chiến bùng nổ, Tổng Bí thư ngày ấy còn nhỏ đã cùng gia đình về Phổ Yên, Thái Nguyên tản cư.
Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài

Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia 27-7 và Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên.
Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài

Cập nhật mới nhất sự thông tin lan truyền nữ nhân viên SS lây HIV cho 16 người

Thainguyentv.vn - Theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, bước đầu đã xác minh được tài khoản phát tán thông tin hàng chục người bị nhiễm HIV do “quan hệ TD với nữ SS”. Thông tin về vụ việc đang được cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ.
Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài

Thông tin chính thức về 01 trường hợp ngộ độc rượu tại thành phố Phổ Yên

Ngày 25/7, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin: tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận liên tiếp 5 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol (4 ca ở Thường Tín, Hà Nội và 1 ca ở Thái Nguyên) cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.
Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài

Người dân Thái Nguyên thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cùng hàng triệu trái tim người dân đất Việt xúc động tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn hướng về Hà Nội, nơi diễn ra lễ quốc tang để tiễn biệt Tổng Bí thư với niềm tiếc thương vô hạn.

Tin bài khác

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Trong 2 ngày 23 và 24/7, HĐND tỉnh đã khảo sát tại huyện Đồng Hỷ về việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025.
Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1967, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang rất ác liệt, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sơ tán lên huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên)
Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã vào viếng, dâng hương tưởng niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.
Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bằng nhiều cách khác nhau, cùng với cả nước, người dân Thái Nguyên đã và đang bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tưởng nhớ và tri ân những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ 9h ngày 25/7/2024 tức ngày 20/6 Âm lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng thí thư tại chùa Phù Liễn, TP Thái Nguyên. Đến nay, Công tác chuẩn bị được triển khai chu đáo đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng và linh thiêng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc