Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài - đã ps HTTH 6.7
Mặt Hồ Núi Cốc thời điểm này đã không có hiện tượng sủi bọt, những mảng váng dầy, đặc quánh cũng đã tự giảm đi rất nhiều.

Mặt Hồ Núi Cốc thời điểm này đã không có hiện tượng sủi bọt, những mảng váng dầy, đặc quánh cũng đã tự giảm đi rất nhiều, giờ chỉ còn một lớp màng tảo mỏng màu xanh trên mặt nước và không nhận thấy hiện tượng cá, tôm bị chết. Người dân ở đây vẫn hoạt động bình thường vì mùi hôi thối không còn như thời điểm trước… Những người dân địa phương mấy hôm trước tỏ ra bức xúc và lo lắng về tình trạng ô nhiễm mặt hồ, nhưng hôm nay họ đã thừa nhận đã có nhiều thay đổi đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Y, Trưởng xóm Gò Lớn, xã Lục Ba, huyện Đại Từ cho hay: "Sau mấy trận mưa vừa qua, hiện tượng giảm đi, mùi cũng đỡ nồng nặc. Người dân cũng chưa khẳng định được lý do, thời tiết mọi năm nắng nóng cũng chưa thấy có hiện tượng này. Người dân mong muốn biết xem có phải là chất nguy hại đến sức khỏe con người hay không?".

Ông Trần Văn Ty, xóm Gò Lớn, xã Lục Ba, huyện Đại Từ chia sẻ: "Sau mấy trận mưa lớn, không thấy mùi hôi thối, chúng tôi cũng không biết là chất gì".

Khi mặt hồ xuất hiện những cục váng nổi, bốc mùi hôi thối bất thường, một số người dân băn khoăn, liệu đây có phải là do ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi hoặc do một loại chất thải nào đó được xả bất hợp pháp vào hồ hay không. Trước câu hỏi này, đại diện Công ty THHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên, đơn vị được giao trực tiếp quản lý, khai thác công trình thủy lợi Hồ Núi Cốc khẳng định.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty THHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã kiểm tra tất cả các khu vực trong phạm vi lòng hồ. Qua kiểm tra, không phát hiện xả thải bất thường cũng như xả thải các chất độc hại hay chất cấm ra khu vực lòng hồ và đặc biệt ra khu vực xã Lục Ba".

Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài - đã ps HTTH 6.7
Ngay sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh đã ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra thực tế và kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, báo cáo, có biện pháp xử lý.

Tích cực giải quyết và phản hồi báo chí, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân là quan điểm của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khi nhận được các ý kiến phản ánh từ cơ sở. Chính vì lẽ đó, ngay sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh đã ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra thực tế và kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào việc, điều này cho thấy, những ý kiến của người dân luôn được chính quyền tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ.

Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ nhấn mạnh: "Chúng tôi ngay lập tức chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn đi xác định sự việc, tìm hiểu xem trên địa bàn khu vực xem có nguồn xả thải nào ra khu vực Hồ Núi Cốc hay không? Cơ quan chuyên môn đã cùng với các cơ quan chức năng lấy mẫu để có những kết quả kiểm tra và có trả lời chính thức".

Ông Trần Đức Tuân, Chủ tịch UBND xã Lục Ba, huyện Đại Từ cho hay: "Chúng tôi quản lý trên địa bàn xã không có nguồn nào gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến hiện tượng này. Qua trực quan thực tế, đây là hiện tượng tảo rêu, qua quá trình nước tù, nhiệt độ cao, nước hồ cạn dẫn đến mùi nhiều, nhưng đến hôm nay đã giảm. Chúng tôi mong sớm có kết quả, thông tin rộng rãi để bà con nhân dân yên tâm".

Ông Trần Văn Ty, xóm Gò Lớn, xã Lục Ba, huyện Đại Từ cho biết thêm: "Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã, người dân cũng thấy yên tâm, rất mong các cấp chính quyền xét nghiệm xem là chất gì, có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ven hồ hay không?"

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhanh chóng lấy mẫu và tiến hành xét nghiệm. Tại văn bản số 126 ngày 28/6/2021 của Sở đã nêu rõ: hiện tượng nêu trên là do sự phát triển của tảo, mà nguyên nhân chính là trong thời gian qua do mực nước hồ xuống thấp làm giảm khả năng lưu thông của nhiều vùng nước tạo ra các khu vực nước tù đọng, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài đã tạo điều kiện cho tảo phát sinh, phát triển. Sau khi có kết quả quan trắc, căn cứ quá trình kiểm tra báo cáo, tham mưu của các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh đã có công văn giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế bùng phát tảo trên Hồ Núi Cốc.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty THHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: "Do người dân địa phương đắp bờ thửa để tận thu, đánh bắt thủy sản, tạo ra những khu vực nước tù, ao đọng có lưu cữu nên rêu tảo phát triển, dưới tác dụng của nhiệt độ, rêu tảo chết và khi chết thì sẽ tạo ra mùi hôi".

Trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các hoạt động đánh bắt, chăn nuôi cá trên lòng hồ, giải tỏa các bờ bao, đảm bảo lưu thông nước hồ tránh tù đọng, hạn chế tình trạng bùng phát tảo làm tái diễn hiện tượng như thời gian vừa qua. Về phía người dân cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm chung tay giữ gìn môi trường lòng hồ, nếu có hiện tượng bất thường kịp thời báo cho chính quyền sở tại, tránh gây hoang mang dư luận khi sự việc chưa rõ ràng./.