Facebook Zalo youtube Tiktok

Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài

Xã hội
Thời gian vừa qua, người dân xã Lục Ba, huyện Đại Từ tỏ ra băn khoăn, lo lắng trước tình trạng một số diện tích mặt nước Hồ Núi Cốc trên địa bàn xóm Gò Lớn, xã Lục Ba xuất hiện nhiều dấu hiệu bất thường như: nước hồ nổi váng, bốc mùi hôi thối. Ngay sau đó, một số phương tiện thông tin đại chúng nêu ý kiến của người dân cho rằng, tình trạng này có thể là do chất thải đổ xuống lòng hồ gây ô nhiễm. Trước phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc xác minh và đưa ra kết luận cuối cùng. Hiện tượng nổi váng, bốc mùi chỉ là do tác động của thời tiết nắng nóng kéo dài những ngày qua.
aa
Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài - đã ps HTTH 6.7
Mặt Hồ Núi Cốc thời điểm này đã không có hiện tượng sủi bọt, những mảng váng dầy, đặc quánh cũng đã tự giảm đi rất nhiều.

Mặt Hồ Núi Cốc thời điểm này đã không có hiện tượng sủi bọt, những mảng váng dầy, đặc quánh cũng đã tự giảm đi rất nhiều, giờ chỉ còn một lớp màng tảo mỏng màu xanh trên mặt nước và không nhận thấy hiện tượng cá, tôm bị chết. Người dân ở đây vẫn hoạt động bình thường vì mùi hôi thối không còn như thời điểm trước… Những người dân địa phương mấy hôm trước tỏ ra bức xúc và lo lắng về tình trạng ô nhiễm mặt hồ, nhưng hôm nay họ đã thừa nhận đã có nhiều thay đổi đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Y, Trưởng xóm Gò Lớn, xã Lục Ba, huyện Đại Từ cho hay: "Sau mấy trận mưa vừa qua, hiện tượng giảm đi, mùi cũng đỡ nồng nặc. Người dân cũng chưa khẳng định được lý do, thời tiết mọi năm nắng nóng cũng chưa thấy có hiện tượng này. Người dân mong muốn biết xem có phải là chất nguy hại đến sức khỏe con người hay không?".

Ông Trần Văn Ty, xóm Gò Lớn, xã Lục Ba, huyện Đại Từ chia sẻ: "Sau mấy trận mưa lớn, không thấy mùi hôi thối, chúng tôi cũng không biết là chất gì".

Khi mặt hồ xuất hiện những cục váng nổi, bốc mùi hôi thối bất thường, một số người dân băn khoăn, liệu đây có phải là do ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi hoặc do một loại chất thải nào đó được xả bất hợp pháp vào hồ hay không. Trước câu hỏi này, đại diện Công ty THHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên, đơn vị được giao trực tiếp quản lý, khai thác công trình thủy lợi Hồ Núi Cốc khẳng định.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty THHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã kiểm tra tất cả các khu vực trong phạm vi lòng hồ. Qua kiểm tra, không phát hiện xả thải bất thường cũng như xả thải các chất độc hại hay chất cấm ra khu vực lòng hồ và đặc biệt ra khu vực xã Lục Ba".

Hiện tượng nước Hồ Núi Cốc nổi váng là do thời tiết nắng nóng kéo dài - đã ps HTTH 6.7
Ngay sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh đã ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra thực tế và kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, báo cáo, có biện pháp xử lý.

Tích cực giải quyết và phản hồi báo chí, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân là quan điểm của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khi nhận được các ý kiến phản ánh từ cơ sở. Chính vì lẽ đó, ngay sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh đã ngay lập tức xuống hiện trường kiểm tra thực tế và kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào việc, điều này cho thấy, những ý kiến của người dân luôn được chính quyền tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ.

Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ nhấn mạnh: "Chúng tôi ngay lập tức chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên môn đi xác định sự việc, tìm hiểu xem trên địa bàn khu vực xem có nguồn xả thải nào ra khu vực Hồ Núi Cốc hay không? Cơ quan chuyên môn đã cùng với các cơ quan chức năng lấy mẫu để có những kết quả kiểm tra và có trả lời chính thức".

Ông Trần Đức Tuân, Chủ tịch UBND xã Lục Ba, huyện Đại Từ cho hay: "Chúng tôi quản lý trên địa bàn xã không có nguồn nào gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến hiện tượng này. Qua trực quan thực tế, đây là hiện tượng tảo rêu, qua quá trình nước tù, nhiệt độ cao, nước hồ cạn dẫn đến mùi nhiều, nhưng đến hôm nay đã giảm. Chúng tôi mong sớm có kết quả, thông tin rộng rãi để bà con nhân dân yên tâm".

Ông Trần Văn Ty, xóm Gò Lớn, xã Lục Ba, huyện Đại Từ cho biết thêm: "Được sự quan tâm của tỉnh, huyện, xã, người dân cũng thấy yên tâm, rất mong các cấp chính quyền xét nghiệm xem là chất gì, có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ven hồ hay không?"

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhanh chóng lấy mẫu và tiến hành xét nghiệm. Tại văn bản số 126 ngày 28/6/2021 của Sở đã nêu rõ: hiện tượng nêu trên là do sự phát triển của tảo, mà nguyên nhân chính là trong thời gian qua do mực nước hồ xuống thấp làm giảm khả năng lưu thông của nhiều vùng nước tạo ra các khu vực nước tù đọng, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài đã tạo điều kiện cho tảo phát sinh, phát triển. Sau khi có kết quả quan trắc, căn cứ quá trình kiểm tra báo cáo, tham mưu của các cơ quan chuyên môn, UBND tỉnh đã có công văn giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế bùng phát tảo trên Hồ Núi Cốc.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty THHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: "Do người dân địa phương đắp bờ thửa để tận thu, đánh bắt thủy sản, tạo ra những khu vực nước tù, ao đọng có lưu cữu nên rêu tảo phát triển, dưới tác dụng của nhiệt độ, rêu tảo chết và khi chết thì sẽ tạo ra mùi hôi".

Trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các hoạt động đánh bắt, chăn nuôi cá trên lòng hồ, giải tỏa các bờ bao, đảm bảo lưu thông nước hồ tránh tù đọng, hạn chế tình trạng bùng phát tảo làm tái diễn hiện tượng như thời gian vừa qua. Về phía người dân cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm chung tay giữ gìn môi trường lòng hồ, nếu có hiện tượng bất thường kịp thời báo cho chính quyền sở tại, tránh gây hoang mang dư luận khi sự việc chưa rõ ràng./.

Mạnh Nghịnh

Tin mới hơn

Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những tình cảm đặc biệt với Thái Nguyên

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có một Thái Nguyên Thủ đô gió ngàn, an toàn khu kháng chiến, có một Thái Nguyên năm 1946 khi Toàn quốc kháng chiến bùng nổ, Tổng Bí thư ngày ấy còn nhỏ đã cùng gia đình về Phổ Yên, Thái Nguyên tản cư.
Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ

Đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích Lịch sử Quốc gia 27-7 và Khu di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên.
Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Cập nhật mới nhất sự thông tin lan truyền nữ nhân viên SS lây HIV cho 16 người

Thainguyentv.vn - Theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, bước đầu đã xác minh được tài khoản phát tán thông tin hàng chục người bị nhiễm HIV do “quan hệ TD với nữ SS”. Thông tin về vụ việc đang được cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ.
Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Thông tin chính thức về 01 trường hợp ngộ độc rượu tại thành phố Phổ Yên

Ngày 25/7, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin: tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận liên tiếp 5 trường hợp ngộ độc rượu chứa methanol (4 ca ở Thường Tín, Hà Nội và 1 ca ở Thái Nguyên) cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.
Hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Khu du lịch Hồ Núi Cốc

Người dân Thái Nguyên thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cùng hàng triệu trái tim người dân đất Việt xúc động tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn hướng về Hà Nội, nơi diễn ra lễ quốc tang để tiễn biệt Tổng Bí thư với niềm tiếc thương vô hạn.

Tin bài khác

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Khảo sát thực hiện đầu tư công trung hạn tại huyện Đồng Hỷ

Trong 2 ngày 23 và 24/7, HĐND tỉnh đã khảo sát tại huyện Đồng Hỷ về việc thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025.
Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xã Vạn Thọ bày tỏ sự tôn kính và biết ơn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong giai đoạn từ năm 1965 đến năm 1967, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang rất ác liệt, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội sơ tán lên huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là Thái Nguyên)
Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã vào viếng, dâng hương tưởng niệm Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.
Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân Thái Nguyên: Bày tỏ lòng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bằng nhiều cách khác nhau, cùng với cả nước, người dân Thái Nguyên đã và đang bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuẩn bị Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tưởng nhớ và tri ân những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từ 9h ngày 25/7/2024 tức ngày 20/6 Âm lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu đồng chí Tổng thí thư tại chùa Phù Liễn, TP Thái Nguyên. Đến nay, Công tác chuẩn bị được triển khai chu đáo đảm bảo cho buổi lễ diễn ra trang trọng và linh thiêng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc