Gặp gỡ Nhà văn Cao Hồng - đã ps Chào ngày mới 27.10
Nhà văn - PGS.TS Cao Hồng (bên phải) luôn tận tình hướng dẫn, chia sẻ với các học viên

Nhẹ nhàng nhưng sâu sắc và tinh tế - chính là nhận xét về Nhà văn - PGS.TS Cao Hồng. Chị là cây bút phê bình đương đại sống và làm việc trong môi trường, không gian văn hóa mang tính học thuật, có quan hệ thân thiện giữa giới sáng tác và giới nghiên cứu phê bình. Những đóng góp của chị cho các nghiên cứu đã góp phần khắc họa thành công bức tranh lý luận - phê bình văn học dân tộc thời kỳ đổi mới của văn học Việt Nam trên nhiều bình diện. Nhà văn Cao Hồng cho biết: "Cứ mỗi tuần, mỗi tháng, tôi luôn luôn nhận được nhiều những sáng tác mới của bạn bè văn chương ở khắp cả nước gửi về cho tôi, đó là niềm hạnh phúc; tôi luôn đặt kế hoạch sẽ phải đọc, viết để tri ân đối với những người luôn luôn dành công sức để sáng tạo nên những trang văn đẹp".

Gặp gỡ Nhà văn Cao Hồng - đã ps Chào ngày mới 27.10
Nhà văn - PGS.TS Cao Hồng trao đổi với phóng viên

Luôn tận tình hướng dẫn, chia sẻ với các học viên, luận giải vấn đề một cách hệ thống, khách quan với những hướng nghiên cứu có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Điều này đã góp phần xây dựng một nền phê bình văn học phát triển bền vững. Những kết quả nghiên cứu trên đã được chị ứng dụng trong quá trình giảng dạy các học phần phê bình văn học từ kinh nghiệm nghiên cứu của bản thân và điều này mang lại sự thuyết phục, kết quả tốt đối với người học.

Chị Mai Thị Nhài, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: "Cô là người nghiên cứu về lý luận phê bình văn học, nhưng thực tế con người cô không khô khan. Những yếu tố của người phụ nữ Việt Nam hội tụ ở cô, tôi học hỏi được rất nhiều".

Nâng bấc cho nhiều tác giả, tác phẩm, trong đó phải kể đến Nhà thơ Hiền Mặc Chất, chị đã viết nhận xét về nhà thơ của Người đẹp Thái Nguyên như sau: "Trong thơ ông có nhạc và bút pháp, như biến hóa trước vạn vật. Còn với Nhà thơ Hiền Mặc Chất, PGS.TS Cao Hồng là người phụ nữ dám viết, dám sống".

Nhà thơ Hiền Mặc Chất chia sẻ: "Cao Hồng không chỉ làm đẹp cho mình mà còn biết làm đẹp cho xã hội trong những bài phê bình lý luận văn học của mình với bút pháp riêng có của người phụ nữ viết về quyền của người phụ nữ".

Tiếp nối các cây bút phê bình tiền bối trong nghiên cứu phê bình, Nhà văn - PGS.TS Cao Hồng đang ngày đêm không quản ngại khó khăn, tự tin trên con đường với đam mê mình đã chọn, luôn sóng bước với đời sống lý luận phê bình, đời sống văn học đổi mới, hội nhập hôm nay./.