Dừng, thu hẹp quy mô lễ hội đầu xuân
Các lễ hội xuân năm nay đều tạm dừng tổ chức, phần lễ cũng được thu hẹp linh hoạt để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Thái Nguyên, các lễ hội xuân năm nay đều tạm dừng tổ chức. Thay vào đó là những nghi lễ dâng hương ở quy mô nhỏ, cùng với việc tăng cường khuyến cáo du khách đến các cơ sở thờ tự phải tuân thủ nguyên tắc 5K, đảm bảo an toàn trong diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Bà Lê Thúy Quỳnh, Ban quản lý di tích Chùa Hang cho biết: “Năm nay là năm thứ 3 nhà chùa đã phải dừng toàn bộ phần hội. Cho nên lượng khách năm nay cũng giảm, càng ngày càng giảm nhiều. Trước Tết, cũng có nhiều người đến đây hỏi nhà chùa có tổ chức phần hội không, thì chúng tôi đều trả lời là không. Còn phần lễ thì nhà chùa vẫn thực hiện, nhưng trong không gian rất là bé. Tất cả các cổng chùa hiện nay có 5 cổng, thì chúng tôi chỉ khép mở 1 cổng duy nhất và 1 cổng phụ”.

Chị Nguyễn Thị Diệp Linh chia sẻ: “Năm nay không có nhiều những lễ hội được tổ chức vào đầu xuân năm mới, em nghĩ đấy cũng là 1 điều hợp lý để đảm bảo trong tình hình dịch phức tạp. Cũng mong là mọi người khi tới những địa điểm chùa chiền để viếng thăm đầu năm, thì cũng mong mọi người thực hiện nghiêm túc theo quy định 5K của Nhà nước”.

Trong văn hóa của người Việt, đi lễ hội, tứ đền, chùa, mỗi dịp đầu xuân từ lâu đã trở thành nét văn hóa truyền thống, 1 nhu cầu tâm linh không thể thiếu. Nhưng vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, rõ ràng vấn đề đi lễ hội và thực hành các nghi lễ tâm linh cần được nhận thức, tổ chức lại, để vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Đây cũng chính là sự thể hiện trách nhiệm, tinh thần sẵn sàng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng đã chỉ đạo gần 200 ngôi chùa, trong đó có các sư trụ trì, đã có những cuộc họp cuối năm… Để thực hiện nghiêm túc, vấn đề không tổ chức lễ hội là đương nhiên, nhưng đến chào đón lễ xuân để xin lộc thì cũng giảm bớt, bởi vì lúc này chúng ta đang tập trung vào sức khỏe”.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thái Nguyên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, đơn vị đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó có việc tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội, các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Tại các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện trong công tác tổ chức, quản lý các hoạt động đầu xuân.

Bà Lê Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thái Nguyên thông tin thêm: “Các lễ hội truyền thống vẫn được thực hiện phần nghi lễ, tuy nhiên phần lễ đấy phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Ban quản lý khu di tích tổ chức cho nhân dân thực hiện các nghi lễ theo đúng quy định. Tuy nhiên, khi thực hiện các nghi thức tâm linh tại các khu di tích, thì những người tham gia thực hiện các hình thức đó phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Và tại các địa phương cũng đã xây dựng các kế hoạch, cũng như là phân công cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, để triển khai nhiệm vụ ngăn chặn từ xa việc tập trung đông người vào các ngày chính hội và vận động nhân dân không lập ban thờ tạm gần các di tích, chùa, đền, để cài tiền lẻ, bái vọng và làm mất mỹ quan, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các địa bàn”.

Để thực hiện mục tiêu kép, đưa đất nước vận hành ổn định trong trạng thái bình thường mới, cùng với việc đẩy nhanh tốc độ tiêm phủ vắc xin, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Như vậy hiện nay, chủ trương phòng, chống dịch của nước ta là tăng cường kiểm soát rủi ro. Trong hoạt động sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng cũng vậy. Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, các cơ sở thờ tự rất cần nêu cao tinh thần trong phòng, chống dịch, sự điều chỉnh về hành vi, thói quen khi thực hành tín ngưỡng của mỗi người dân, để những lễ hội mùa xuân thực sự ý nghĩa, mang lại nhiều bình an và may mắn.