Độc đáo Tết cơm mới của người Tày
Gia đình bà Trần Minh Hằng ở Hà Nội đã cùng nhau đến dự Tết cơm mới của người Tày tại Bản làng Thái Hải, Thái Nguyên

Rất ý nghĩa khi đúng dịp này gia đình bà Trần Minh Hằng ở Hà Nội đã cùng nhau lên dự Tết cơm mới với người Tày ở Thái Nguyên. Những nét độc đáo trong ngày Tết cơm mới đã để lại cho bà nhiều cảm xúc và ấn tượng.

Bà Hằng chia sẻ: “Tôi ấn tượng về con người, bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống của người dân tộc Tày. Thấy được sống lại văn hóa của thời xưa của cha ông, mà nay vẫn được duy trì và bảo tồn.”

Đã thành phong tục của người Tày, sau khi kết thúc mùa thu hoạch lúa, người nông dân sửa soạn những mâm cơm đủ màu sắc để dâng lên trời đất, tổ tiên và muôn loài để cầu mong mưa thuận gió hòa, bình an, may mắn trong lao động, sản xuất và cuộc sống. Đây cũng là dịp để họ tỏ lòng biết ơn những công cụ sản xuất, những cây lúa, cây ngô đã cho họ thức ăn và lương thực.

Độc đáo Tết cơm mới của người Tày
Nghi lễ then là một trong những nghi lễ quan trọng trong Tết cơm mới của người Tày

Ngày tết cơm mới đã tái hiện không gian văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc người Tày. Đến với ngày tết, du khách không chỉ được tìm hiểu thêm về những nét đặc sắc về ẩm thực mà còn biết thêm những nghi thức nghi lễ của người Tày và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Một trong những nghi lễ quan trọng trong Tết cơm mới là nghi lễ then, nghi lễ thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc Tày, từ phong tục đến nhạc cụ, múa và âm nhạc. Tết cơm mới năm nay đã thu hút được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham gia. Sau khi được trải nghiệm, nhiều du khách đã bày tỏ sự trân trọng với những ước nguyện, mong muốn hết sức nhân văn, nhiều ý nghĩa của cộng đồng dân tộc Tày.

Chị Xiayang Saiteng chia sẻ: “Tôi thấy buổi lễ này rất đặc sắc, độc đáo, giúp tôi hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.”

Tết cơm mới không chỉ có ý nghĩa đối với đời sống sinh hoạt mà còn mang ý nghĩa tâm linh đối với cộng đồng người Tày, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống nhân đạo cho các thế hệ và bảo vệ các phong tục và truyền thống văn hóa ở Việt Nam./.