Định Hóa: 6 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước chống ngập úng thị trấn Chợ Chu
Sau kiến nghị của công dân, huyện Định Hóa đã quyết định đầu tư 6 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước nội thị thị trấn Chợ Chu

Hiện đang sinh sống tại Tổ dân phố Hồ Sen, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, bà Nguyễn Thị Thanh phản ánh: “Thời gian qua, gia đình tôi và một số gia đình khác liên tục bị úng ngập mỗi khi trời có mưa lớn. Tình trạng này xuất hiện từ khi triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn Tỉnh Thái Nguyên và Tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 1 Chợ Mới - Chợ Chu. Nguyên nhân do làm đường này không có cống thoát nước. Nhà tôi bị ngập úng hết cả nhà, hoa màu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày rất nhiều. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên cấp trên khẩn trương làm con mương thoát nước khu vực này để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Cùng với đó, trong những năm gần đây, do quá trình phát triển đô thị của thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, nhiều diện tích đất đã bị người dân đổ đất san lấp vì vậy đã làm bồi lấp kênh, mương, thu hẹp dòng chảy, diện tích đất trống, khiến cho việc thoát nước càng thêm khó khăn.

Không chỉ các hộ dân sống cùng khu vực với gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, tổ dân phố Hồ Sen, thị trấn Chợ Chu bị ảnh hưởng bởi ngập úng mỗi khi trời mưa to. Hai trường Trung học cơ sở, Tiểu học Chợ Chu, huyện Định Hóa cũng thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa, khiến cho việc đến trường của các thầy cô giáo và việc đưa đón học sinh của các bậc phụ huynh học sinh gặp nhiều khó khăn.

Bà Ma Thị Minh Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chợ Chu, huyện Định Hóa phản ánh: “Ngày mưa đều bị ngập úng ở cổng trường, học sinh, phụ huynh và giáo viên đi lại rất khó khăn. Đề nghị các cấp có thẩm quyền bố trí xử lý tình trạng này bằng cống thoát nước gần khu vực cổng trường và khu vực các hộ dân xung quanh”.

Tình trạng ngập úng kéo dài thuộc tổ dân phố Hồ Sen, thị trấn Chợ chu, huyện Định Hóa là vấn đề bức xúc đã được các hộ dân kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương. Cùng với đó, việc xử lý không được kịp thời sẽ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, từ đó dẫn đến suy giảm tuổi thọ các công trình.

Định Hóa: 6 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước chống ngập úng thị trấn Chợ Chu
Công trình khi hoàn thành sẽ chống ngập úng các đoạn nội thị thị trấn Chợ Chu, đảm bảo giao thông an toàn, thuận tiện.

Nhận thức rõ vấn đề này, để khắc phục tình trạng trên, ngày 16 tháng 4 năm 2020 Ủy ban nhan dân huyện Định Hóa đã ban hành quyết định số 1725 phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước nội thị, thị trấn Chợ Chu đoạn từ trường Tiểu học Chợ Chu đến cầu Ba Ngạc. Loại, cấp công trình: Công trình giao thông cấp 4. Tổng dự toán của dự án 6 tỷ đồng do Ủy ban nhân dân huyện Định Hóa làm chủ đầu tư. Mục tiêu đầu tư xây dựng: Xây dựng hệ thống rãnh thoát nước chống ngập úng các đoạn nội thị thị trấn Chợ Chu, tránh gây hư hỏng lớn nền, mặt đường hiện tại đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện.

Ông Dương Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thị Trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa cho biết: “Thị trấn đã được huyện quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước chống ngập úng các đoạn nội thị thì nhân dân rất phấn khởi. Khi thực hiện dự án, huyện giao cho thị trấn Chợ Chu giải phóng mặt bằng, người dân đã tự nguyện hiến đất, chặt cây để làm dự án. Đến nay, dự án đã thực hiện khoảng 50% khối lượng công việc

Thời điểm hiện nay, công trình đang được chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu triển khai thực hiện khẩn trương, tích cực. Do việc vừa phải thi công trong khu vực nội thị vừa phải kết hợp đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện cho người dân nên nhà thầu đã luôn quan tâm và xác định công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông vừa đảm bảo chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu.

Anh Lương Thanh Tiến, Cán bộ kỹ thuật, Công ty TNHH IEC Thành An khẳng định: “Chúng tôi căng dây, cọc và đặt biển cảnh báo để người dân thuận tiện đi lại an toàn và đơn vị thi công thông suốt. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo tiến độ thi công an toàn theo đúng dự kiến”.

Nghị Quyết đại hội Đảng bộ huyện Định Hóa khóa 24 nhiệm kỳ 2020 - 2025, đề ra mục tiêu xây dựng thị trấn Chợ Chu trở thành đô thị loại 4 năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, huyện đã chỉ các phòng chuyên môn, phối hợp với Ủy ban nhân dân thị trấn Chợ Chu rà soát, đánh giá lại các tiêu chí để triển khai thực hiện.

Với việc đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp hệ thống thoát nước nội thị thị trấn Chợ Chu đoạn từ trường tiểu học chợ Chu đến cầu Ba Ngạc sẽ góp phần giải quyết tốt kiến nghị thắc mắc của công dân, cùng với đó là từng bước hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng tiêu chí cho mục tiêu xây dựng thị trấn Chợ Chu trở thành đô thị loại 4 vào năm 2025./.