* Trong tuần qua, dư luận thế giới tiếp tục quan tâm nhiều về thông tin các cuộc xung đột vũ trang; Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ tại Idaho; Xung đột Hamas - Israel: Phái đoàn Hamas đến Cairo đàm phán thỏa thuận ngừng bắn; Thân nhân người gặp nạn vụ MH370 tưởng niệm 10 năm ngày máy bay mất tích; Hàng trăm tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù sau khi bạo lực leo thang ở thủ đô Haiti; Hãng điện thoại Trung Quốc đánh bại Apple, Samsung tại thị trường châu Phi;…

- Theo Phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 2/3 (theo giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, dưới hình thức bỏ phiếu kín, tại bang Idaho, trong khi đối thủ duy nhất còn lại của ông là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley chưa giành chiến thắng tại bang nào.

Chú thích ảnh
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Richmond, Virginia, ngày 2/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, kết quả kiểm 100% số phiếu cho thấy ông Trump được 33.603 phiếu ủng hộ (tương đương 84,9%), bà Haley được 5.221 phiếu (13,2%). Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và doanh nhân gốc Ấn Vivek Ramaswamy dù đã rút khỏi cuộc đua nhưng vẫn có tên trên lá phiếu với được tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 1,3% và 0,2%.

Với kết quả này, ông Trump giành trọn 32 đại biểu tại bang Idaho, nâng tổng số đại biểu mà ông giành được đến nay lên 247 đại biểu. Kết quả này đánh dấu ông tiến thêm một mốc quan trọng trong mục tiêu đạt được 1.215 đại biểu để giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới, đối đầu với ứng cử viên của đảng Dân chủ mà nhiều khả năng là đương kim Tổng thống Joe Biden.

Trong khi đó, đối thủ duy nhất còn lại của ông Trump là bà Nikki Haley, cùng là cựu Thống đốc bang South Carolina, không giành được thêm đại biểu nào và tổng số đại biểu mà bà nắm giữ đến nay vẫn dừng ở con số 24. Ông DeSantis (bỏ cuộc ngày 21/1) được 9 đại biểu và ông Ramaswamy (bỏ cuộc ngày 15/1) được 3 đại biểu.

Trước đó cùng ngày, ông Trump đã dễ dàng đánh bại bà Haley trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa dưới hình thức họp kín tại bang Missouri và giành trọn 54 đại biểu của bang này.

Trong ngày 3/3, đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục tiến hành bầu cử sơ bộ dưới hình thức bỏ phiếu kín tại thủ đô Washington, D.C. và người chiến thắng sẽ có cơ hội giành được 19 đại biểu. Chỉ sau đó 2 ngày là đến Siêu Thứ Ba (5/3), cử tri ở 16 bang và vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ sẽ đồng loạt tiến hành bầu cử sơ bộ - ngày bầu cử lớn nhất trong năm (không tính ngày tổng tuyển cử 5/11) - để bầu chọn ứng cử viên Tổng thống và một số cuộc đua quan trọng vào Quốc hội.

- Một thập kỷ đã qua, nỗi đau từ thảm kịch lịch sử trong ngành hàng không vẫn chưa thể nguôi ngoai trong lòng nhiều người ở lại.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Giao thông Anthony Loke (đứng giữa hàng đầu tiên) cùng gia đình các nạn nhân thắp nến tưởng niệm. Ảnh: Hằng Linh/PV TTXVN tại Kuala Lumpur

Vào ngày 3/3, thân nhân của các hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất một cách bí ẩn 10 năm trước đã tiếp tục thúc đẩy một cuộc tìm kiếm mới, khi họ nói về nỗi đau dai dẳng suốt cả thập kỷ qua và cuộc đấu tranh để tự tìm ra lối thoát.

Ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370, chiếc máy bay Boeing 777 chở 239 người đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nhưng cho đến nay, bất chấp cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không, chiếc máy bay vẫn chưa bao giờ được tìm thấy.

Khoảng 500 người thân và những người ủng hộ họ đã tập trung vào ngày 3/3 tại một trung tâm mua sắm gần thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia để tổ chức "ngày tưởng nhớ", Và nhiều người trong số đó, may mắn đã vượt qua nỗi đau mất người thân của họ.

Những người tham gia "ngày tưởng nhớ" có một số là đến từ Trung Quốc, nơi gần 2/3 số hành khách trên chiếc máy bay gặp nạn đều đến đó.

Bà Grace Nathan, một luật sư người Malaysia (36 tuổi) có người mẹ đã gặp nạn trên chuyến bay, nói với AFP: "10 năm qua như một chuyến tàu lượn cảm xúc lên xuống không ngừng nghỉ đối với tôi".

Phát biểu trước đám đông, cô kêu gọi chính phủ Malaysia tiến hành một cuộc tìm kiếm mới và nói: “MH370 không phải là lịch sử".

Bà Liu Shuang Fong (67 tuổi) đến từ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, đã mất đứa con trai 28 tuổi - Li Yan Lin trên chuyến bay định mệnh. Bà đã bay tới Malaysia để tham dự sự kiện lần này và cho biết: "Tôi yêu cầu công lý cho con trai tôi. Máy bay ở đâu? Việc tìm kiếm phải được tiếp tục".

Cuộc tìm kiếm kéo dài gần 3 năm trên diện tích 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương, nhưng hầu như không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay mà chỉ nhặt được một số mảnh vỡ.

Hoạt động tìm kiếm do Australia dẫn đầu đã bị đình chỉ vào tháng 1/2017. Đến năm 2018, một công ty thăm dò của Mỹ đã phát động cuộc săn lùng riêng MH370 nhưng cũng đành kết thúc sau nhiều tháng lùng sục dưới đáy biển mà không thành công.

* Trong tuần từ ngày 26 - 3/3, Thainguyentv.vn đăng tải nhiều thông tin thời sự trong nước được dư luận xã hội quan tâm: Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen; Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024; Thủ tướng chủ trì Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu;…

- Nhân dịp Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện khóa V vào ngày 25/2/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư chúc mừng đến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chú thích ảnh
Một ủy viên Hội đồng xã, phường hoàn thành việc bỏ phiếu tại điểm bầu cử Trường THPT Preah Sisowath ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Huỳnh Thảo/PV TTXVN tại Campuchia

Nội dung bức thư có đoạn viết:

Với tình cảm đồng chí, láng giềng thân thiết, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi trân trọng gửi tới Đồng chí Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ, đảng viên Đảng Nhân dân Campuchia lời chúc mừng nồng nhiệt về thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử khóa V; đặc biệt là Đảng Nhân dân Campuchia đã giành thắng lợi to lớn trong cuộc bầu cử lần này. Kết quả cuộc bầu cử một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế của Đảng Nhân dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của Đồng chí.

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với những thành quả đã đạt được, cùng kinh nghiệm phong phú và sự ủng hộ của nhân dân Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia do Chủ tịch Hun Sen đứng đầu sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia. Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình cùng với Campuchia giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

- Ngày 3/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu toàn quốc, phát động phong trào thi đua triển khai nhiệm vụ năm 2024, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang; các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cùng 130 doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2023 đã đi qua trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu và Việt Nam, trong đó có khó khăn của doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Nhà nước nói riêng.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Trung ương Đảng, cụ thể, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự nỗ lực của cả thệ thống chính trị, vào cuộc của người dân, doanh nghiệp, trong đó có đóng góp quan trọng của doanh nghiệp Nhà nước, sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, kinh tế - xã hội nước ta đạt kết quả quan trọng, toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực, là điểm sáng của kinh tế toàn cầu.

Chính phủ xác định năm 2024 là năm tăng tốc để thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, do đó, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu thảo luận, phân tích tình hình, đánh giá kết quả, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức hoàn thành nhiệm vụ của năm và thời gian tới.

Trong đó, các bên liên quan cần xác định và phát huy vai trò dẫn dắt, tạo động lực, truyền cảm hứng của doanh nghiệp Nhà nước đối với nền kinh tế; khai thác hiệu quả tài sản, nguồn lực mà doanh nghiệp Nhà nước đang nắm giữ; làm mới động lực cũ về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu. Đồng thời, cần thúc đẩy các động lực mới về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; chăm lo, đảm bảo đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động; đảm bảo an sinh xã hội; cạnh tranh lành mạnh, cùng phát triển; thúc đẩy hợp tác với đối tác nước ngoài…

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Nhà nước tham gia sâu hơn vào thực hiện 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng. Đặc biệt, các bộ, ngành, doanh nghiệp nghiên cứu thực hiện tái cấu trúc về quản trị, tài chính, đầu vào, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp…, phát triển các doanh nghiệp Nhà nước thực sự là thành phần kinh tế chủ đạo của nền kinh tế.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến hết năm 2023, Việt Nam có 676 doanh nghiệp Nhà nước (478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và 198 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối), hiện diện ở nhiều ngành, lĩnh vực có vai trò, vị trí quan trọng của nền kinh tế.

Đến đầu năm 2023, tổng tài sản của doanh nghiệp Nhà nước trên toàn quốc đạt 3.821.459 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp nhà nước đạt 1.807.999 tỷ đồng. Tổng giá trị vốn Nhà nước đang đầu tư tại các doanh nghiệp này là 1.699.125 tỷ đồng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng hợp số liệu của 605/676 doanh nghiệp Nhà nước gửi báo cáo, ước tính kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 cơ bản hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tổng doanh thu là 1.652.442 tỷ đồng; tổng lãi phát sinh trước thuế đến cuối năm 2023 là 125.847 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế và các khoản phải nộp ngân sách là 166.218 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận sau thuế phát sinh phải nộp ngân sách năm 2023 là 60.275 tỷ đồng, đạt 110% so với kế hoạch phê duyệt…

Tuy vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp Nhà nước vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Một số doanh nghiệp bị thua lỗ; năng lực cạnh tranh, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp quy mô lớn còn hạn chế. Việc đổi mới quản trị doanh nghiệp trong điều hành sản xuất kinh doanh còn chậm. Các dự án mới của doanh nghiệp Nhà nước được triển khai và thực hiện còn ít, hiệu quả đầu tư chưa đạt như kỳ vọng…

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các hoạt động, sự kiện nổi bật trong tỉnh trong chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: Quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư TW Đảng; Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình, dự án trọng điểm; Gặp mặt, động viên doanh nghiệp đầu xuân; Ra quân huấn luyện năm 2024;…

- Ngày 26/2, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII.

Điểm sự kiện từ ngày 26/2 đến ngày 3/3/2024
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, gần 27.000 đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến giữa điểm cầu Tỉnh ủy Thái Nguyên với 216 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh đã được nghe GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, trình bày chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM về xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh Thái Nguyên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; được triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và được quán triệt nội dung các Nghị quyết số 46; Chỉ thị số 27, 28, 29 và Kết luận số 68, 69, 70 của Bộ Chính trị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức cách mạng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu ngang tầm nhiệm vụ là Chuyên đề Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM năm 2024 của Đảng bộ tỉnh. Đồng chí đề nghị, ngay sau hội nghị này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các NQ, chỉ thị, kết luận của TW; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp Nhiệm kỳ 2020-2025.

- Sáng 27/2, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên các thời kỳ đã đi kiểm tra tiến độ, thăm, động viên cán bộ, công nhân, người đang động tại một số sự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công các dự án trọng điểm
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công Dự án Đường vành đai V.

Tham dự đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Các dự án trọng điểm gồm: Dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang); Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc; Khu vực quy hoạch Dự án Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Tây Phổ Yên; Dự án Khu thể thao sân golf Tân Thái (tại huyện Đại Từ); Dự án Sân vận động Thái Nguyên tại xã Phúc Trìu, TP Thái Nguyên; Dự án Xây dựng trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh. Đây là các dự án trọng điểm của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Vì thế tỉnh đang tập trung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thi công; bố trí tối đa nguồn lực để hoàn thành theo kế hoạch.

Với mục tiêu đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở đảm bảo chất lượng công trình và an toàn lao động, đúng quy định của pháp luật. Các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư và các nhà thầu kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án tiến hành theo kế hoạch. Quá trình triển khai thi công cần nghiêm túc thực hiện thanh, quyết toán khối lượng công việc đã hoàn thành, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện đúng cam về kết tiến độ, sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác, góp phần tạo thêm điểm nhấn và động lực phát triển cho tỉnh...

- Trong tuần, Lực lượng vũ trang Quân khu 1 và các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh đã ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động phong trào thi đua huấn luyện với chủ đề “Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đoàn kết, quyết thắng” gắn với đợt thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành ba nhất”.

Trên cơ sở tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng và xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của Lực lượng vũ trang quân đội, năm 2024, Quân khu 1 và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức huấn luyện theo phương châm "Cơ bản - thiết thực - vững chắc"; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện; coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, huấn luyện đêm, cơ động hành quân dã ngoại, lấy thực hành làm chính; kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, giáo dục đào tạo với huấn luyện chiến đấu, nâng cao khả năng tác chiến; gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”…/.