* Trong tuần, các thông tin về dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp; Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ người châu Á trong đại dịch COVID-19; Israel ký thỏa thuận bình thường hóa với UAE và Bahrain; Chân dung tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do của Nhật Bản; Tân Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ điện đàm lần đầu tiên;...

- Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 21h30 ngày 20/9 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 31.050.925 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 962.480 ca tử vong.

the gioi co tren 31 trieu ca nhiem covid 19 hon 960000 nguoi tu vong
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/9/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng số ca phục hồi là 22.651.399 ca, trong khi vẫn còn 7.437.046 ca đang được điều trị.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là ba nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19; trong đó Mỹ có gần 7 triệu ca nhiễm và gần 204.000 ca tử vong; Ấn Độ có hơn 5,4 triệu ca nhiễm và hơn 86.000 ca tử vong và Brazil có hơn 4,5 triệu ca nhiễm và hơn 136.000 ca tử vong…

- Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, với 243 phiếu thuận và 164 phiếu chống, Hạ viện nước này ngày 17/9 đã thông qua dự luật lên án “mọi hình thức thể hiện quan điểm kỳ thị người châu Á liên quan đến dịch COVID-19”. Dự luật được thông qua trong bối cảnh thời gian qua xuất hiện làn sóng kỳ thị người Mỹ gốc Á.

Dự luật do Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Grace Meng đề xuất. Những người ủng hộ cho rằng đây là một văn kiện cần thiết khi mà các vụ quấy rối và bạo lực nhằm vào cộng đồng người châu Á đã gia tăng đáng kể kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 14/9, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã xuất sắc vượt qua hai ứng cử viên khác để giành chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và sẽ thay Thủ tướng Abe Shinzo, người đã thông báo từ chức ngày 28/8 vì lý do sức khỏe.

Ông đã từng kinh qua một số chức vụ quan trọng như Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Koizumi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông và Quốc vụ khanh phụ trách cải cách phi tập trung dưới thời chính quyền đầu tiên của Thủ tướng Abe Shinzo.

Sau khi Thủ tướng Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12/2012, ông Suga được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Nội các và giữ vị trí này cho đến nay. Ngoài ra, ông Suga đã từng giữ chức quyền Tổng Thư ký Điều hành LDP…

- Ngày 20/9, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận tầm quan trọng của liên minh giữa hai nước. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản.

tan thu tuong nhat ban va tong thong my dien dam lan dau tien
Thủ tướng Suga và Tổng thống Trump. (Nguồn: Kyodo)

Trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 20 phút, Thủ tướng Suga cho rằng liên minh giữa Nhật Bản và Mỹ đã là nền tảng của hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Về phần mình, Tổng thống Trump nhấn mạnh hai nước cần tăng cường phát triển mối quan hệ đồng minh.

Phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm, ông Suga cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí phối hợp chặt chẽ trong nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và vấn đề Triều Tiên.

Ông Yoshihide Suga đã chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản ngày 16/9 vừa qua, cam kết tiếp tục theo đuổi chủ trương của người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày sau đó, Nhà Trắng khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ ngày càng vững mạnh và Tổng thống Trump mong chờ cộng tác với Thủ tướng Suga củng cố quan hệ giữa hai nước…

* Thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Thủ tướng chủ trì cuộc họp Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương; 18 ngày không có ca mắc trong cộng đồng, 942 bệnh nhân được chữa khỏi; Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch COVID-19; Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy hợp tác ASEAN-LHQ trong gìn giữ hòa bình; Việt Nam - thành viên tin cậy, chủ động, trách nhiệm của Liên hợp quốc;…

- Ngày 17/9, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã có phiên họp chuyên đề dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng để xem xét đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho các tập thể, cá nhân do các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lựa chọn, đề nghị.

thu tuong chu tri cuoc hop hoi dong thi dua khen thuong trung uong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo quy định Luật Thi đua, khen thưởng, danh hiệu “Anh hùng Lao động” 5 năm xét một lần, trừ trường hợp có thành tích đặc biệt xuất sắc đột xuất.

Tại cuộc họp hôm nay, dưới sự chủ trì của Thủ tướng, Hội đồng đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm để có thể lựa chọn những nhân tố xứng đáng, tiêu biểu, có tác dụng nêu gương, lan tỏa và tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội đồng đã tiến hành lấy phiếu theo quy định để trình Thủ tướng Chính phủ xét, trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động với các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn, thủ tục, hồ sơ.

- Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức (23/9/1975 - 23/9/2020), chiều ngày 15/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tại điện đàm, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong 45 năm qua cũng như việc triển khai mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức trong thập kỷ qua, đưa quan hệ hai nước ngày càng gắn kết chặt chẽ, đa dạng và đi vào chiều sâu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Đức, nước có vai trò và vị thế quan trọng hàng đầu ở châu Âu và trên thế giới.

Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh những thành tựu quan trọng của quan hệ hai nước và tin tưởng hợp tác giữa Việt Nam - Đức đang đứng trước nhiều triển vọng mới, to lớn.

Hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn, nhất là cấp cao, khi điều kiện cho phép, phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động chiến lược Việt Nam - Đức thông qua năm 2019, cùng nhau nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

- Ngày 20/9 - ngày kỷ niệm 43 năm ngày Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc, tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh. Trong chặng đường ấy, Việt Nam từ một nước nhỏ, chỉ biết đến chiến tranh đói nghèo, đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ mà Liên hợp quốc đề ra, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

viet nam thanh vien tin cay chu dong trach nhiem cua lien hop quoc
Tối 7/6/2019 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công bố Việt Nam chính thức trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên hợp quốc cũng không ngừng được củng cố, phát triển và Việt Nam luôn nỗ lực là một thành viên tin cậy, có trách nhiệm của Liên hợp quốc.

Liên hợp quốc chính thức được thành lập ngày 24/10/1945 với mục tiêu duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; Thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc bình đẳng về quyền giữa các dân tộc và nguyên tắc dân tộc tự quyết.

Việt Nam có nguyện vọng tham gia Liên hợp quốc từ rất sớm, chỉ 4 ngày sau khi tổ chức này họp khóa đầu tiên, ngày 10/1/1946 tại thủ đô London (Anh).

Ngày 14/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhân danh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nộp đơn xin gia nhập Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, phải đợi 31 năm sau, qua bao thăng trầm của cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, ngày 20/9/1977, đúng 9 giờ sáng tại tòa sảnh chính của trụ sở Liên hợp quốc, lễ thượng cờ Việt Nam được diễn ra theo nghi lễ gia nhập thành viên của Liên hợp quốc.

Đây là một mốc son lịch sử đánh dấu sự ghi nhận của tổ chức toàn cầu lớn nhất hành tinh và cộng đồng quốc tế đối với một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do và dân chủ.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý được Thainguyentv.vn đăng tải: Đẩy mạnh công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX; Thái Nguyên: Thực hiện quy trình giới thiệu tái cử nhân sự; Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp Hội Cán bộ Thái Nguyên tại Hà Nội; Thái Nguyên: 1.160 đảng viên được trao tặng huy hiệu Đảng đợt 2/9; Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V; Tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nhân dân;…

- Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 24, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Hội nghị đã thông qua Báo cáo tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là bước thứ sáu trong quy trình xây dựng văn kiện và cũng là bước cuối cùng, có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn chỉnh văn kiện, tài liệu chính thức trình Đại hội.

day manh cong tac chuan bi dai hoi dai bieu dang bo tinh thai nguyen lan thu xx
Các đại biểu bỏ phiếu kín giới thiệu danh sách nhân sự dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các đại biểu đã bỏ phiếu kín giới thiệu danh sách nhân sự dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gồm 21 đại biểu chính thức và 3 đại biểu dự khuyết.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Tổ chức phục vụ, các cơ quan tham mưu, giúp việc tiếp thu các ý kiến đóng góp, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng và hoàn tất các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm công tác chuẩn bị được chu đáo, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX.

- Ngày 16/9, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn Hội Cán bộ Thái Nguyên tại Hà Nội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn sự quan tâm, đồng hành, đóng góp những ý kiến quý báu của các cán bộ Thái Nguyên ở Hà Nội với lãnh đạo tỉnh đương nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Đồng chí cũng khẳng định, những kết quả Thái Nguyên đạt được, đặc biệt trong việc tham góp ý kiến, hoạch định những chiến lược quan trọng, những giải pháp mang tính đột phá trong nhiệm kỳ tới có phần đóng góp quan trọng của Hội. Đồng chí đề nghị Hội tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, mở rộng kết nối, huy động thêm nhiều sự động viên, chia sẻ với Thái Nguyên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

dong chi bi thu tinh uy tiep hoi can bo thai nguyen tai ha noi
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp Hội Cán bộ Thái Nguyên tại Hà Nội

Đại diện Hội Cán bộ Thái Nguyên tại Hà Nội đã gửi lời chúc mừng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên và bày tỏ mong muốn các thế hệ lãnh đạo Thái Nguyên sẽ tiếp nối, phát huy truyền thống, thành tựu thế hệ trước để lại tiếp tục nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, điều hành để tỉnh Thái Nguyên phát triển bền vững.

- Ngày 18/9, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị rà soát tiến độ công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V, giai đoạn 2020-2025.

Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V, giai đoạn 2020-2025 dự kiến tổ chức vào ngày 28/9. Đến thời điểm này, các sở, ngành của tỉnh đã xây dựng kế hoạch chi tiết và đang tập trung thực hiện các phần việc, nhiệm vụ được phân công.

Tại Hội nghị, các thành viên ban tổ chức đã thảo luận, cho ý kiến vào Chương trình Đại hội; thành phần đại biểu; tài liệu báo cáo, tham luận phục vụ đại hội; trang trí khánh tiết; công tác tuyên truyền; chương trình nghệ thuật chào mừng; việc bố trí gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu về công nghiệp, nông nghiêp; các điều kiện đảm bảo về y tế, giao thông, an ninh trật tự.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên ban tổ chức bám sát kế hoạch để tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao. Ban thi đua khen thưởng tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để hoàn thiện chương trình đại hội và chuẩn bị tốt các nội dung công việc liên quan, đảm bảo thực hiện thành công Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V, giai đoạn 2020-2025./.