Theo các chuyên gia và nhà phân tích, việc đảm bảo an toàn cho Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump đặt ra ở mức siêu chặt chẽ, với các biện pháp an ninh nhiều khả năng sẽ nghiêm ngặt hơn những gì đã được thực hiện tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua.

dam bao an toan cho ong kim jong un uu tien hang dau cua trieu tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: BBC.

An ninh chặt chẽ hơn Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kim Doo-hyun, chuyên gia chính trị tại Đại học Thể thao quốc gia Hàn Quốc cho biết, tại sự kiện lần này các quan chức Triều Tiên sẽ tập trung mọi nỗ lực ngăn chặn bất cứ sự cố nào có thể xảy ra với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

“Khi thời gian và địa điểm của Hội nghị Thượng đỉnh đã được công bố, các biện pháp đảm bảo an toàn đối với ông Kim Jong-un sẽ được thắt chặt hơn bất cứ nhân vật VIP nào khác. Tôi cho rằng, về mặt an ninh, Triều Tiên đã đưa ra những yêu cầu cao hơn đối với nhà chức trách Singapore so với Mỹ”, ông Kim Doo-hyun nói.

Ông Kim Doo-hyun nhấn mạnh, cùng với nhu cầu sử dụng xe chống đạn, đòi hỏi về an ninh của Triều Tiên sẽ bao gồm việc triển khai các bộ phận bảo vệ nhiều lớp xung quanh nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh và biện pháp khác nhằm đánh lạc hướng sự chú ý đối với chiếc xe chở lãnh đạo Kim Jong-un khi ông di chuyển. Ông Chae Kyou-chir, giám đốc điều hành Công ty an ninh Top Guard của Hàn Quốc cho biết: “Chúng ta sẽ chứng kiến một mức độ bảo vệ nghiêm ngặt chưa từng có trên đất liền, trên biển và trên không bởi đây là Hội nghị Thượng đỉnh lớn nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại”.

Theo tờ Dailymail, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa các cận vệ của ông tới Singapore. Hình ảnh xuất hiện trên truyền thông cho thấy, các cận vệ trong trang phục comple màu đen chạy dọc theo chiếc xe Mercedes-Benz sang trọng chở ông Kim Jong-un sau khi ông đến sân bay Chang-gi. Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, 12 nhân viên an ninh đã vây quanh chiếc xe chở ông Kim Jong-un và chạy theo chiếc xe này cả quãng đường dài khi Nhà lãnh đạo Triều Tiên di chuyển dọc khu vực biên giới liên Triều.

Trên chuyến bay tới Singapore, đài phát thanh TBS của Nhật Bản đã ghi lại khoảnh khắc ông Kim Chang Son - Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đọc tài liệu trong đó có đoạn viết: “Để đảm bảo thành công của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho Nhà lãnh đạo Kim Jong-un”.

An ninh quanh khách sạn ông Kim jong-un ở đã được thắt chặt ở mức tối đa. Khách bị cấm ra vào khách sạn này chỉ vài giờ trước khi chiếc xe chở ông Kim Jong-un tới. Chuyên gia Chae Kyou-chir cũng cho rằng, nhà lãnh đạo Kim jong-un sẽ được phục vụ đồ ăn do một đầu bếp riêng của Triều Tiên chuẩn bị.

Cùng với việc đảm bảo an ninh, phái đoàn của Triều Tiên tại Singapore cũng sẽ có nhiệm vụ tạo ra hình ảnh đẹp của ông Kim Jong-un trong lòng công chúng. Phát biểu với hãng tin Reuters, Ahn Chan-il, Chủ tịch Viện nghiên cứu Triều Tiên, ông Kim Jong-un có thể mang theo cả những nữ cận vệ xinh đẹp tới Singapore để tạo ra hình ảnh thân thiện, gần gũi hơn.

Sự giúp sức từ Singapore

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Cho Seong-ryoul, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết: “Chúng ta có thể chứng kiến mức độ triển khai các nhân viên an ninh và những quy định đảm bảo an toàn giống như tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4. Tuy nhiên, công việc này sẽ có sự hỗ trợ từ Singapore, chẳng hạn như về mặt phương tiện hay lực lượng đặc nhiệm”.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, các nhân viên an ninh Triều Tiên đã khử độc chiếc ghế ông Kim Jong-un ngồi tại tòa nhà Hòa bình ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm, thậm chí cả quyển sổ lưu niệm hay chiếc bút ông Kim Jong-un cầm. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng trang thiết bị đặc biệt để dò tìm và vô hiệu hóa chất nổ hay các thiết bị nghe lén tại phòng họp.

Theo một số nguồn thạo tin, địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, các tuyến đường quan trọng và nhiều khách sạn tại Singapore sẽ được lực lượng tinh nhuệ Gurkha của cảnh sát Singapore bảo vệ. Ngoài ra, chính phủ Singapore sẽ đưa đảo Sentosa vào danh sách khu vực có sự kiện đặc biệt trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh. Theo đó, cảnh sát sẽ kiểm soát chặt chẽ những người ra vào, tài sản hoặc vật dụng cả nhân trong khu vực. Hệ thống loa công cộng hay các loại máy bay điều khiển từ xa đều bị cấm sử dụng ở đây.

Tuần trước, một số quan chức hàng không Singapore cho biết, không phận nước này cũng sẽ có một số hạn chế trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh. Điều này chắc chắn sẽ gây ra một số bất tiện đối với hành khách tại một trong những sân bay bận rộn nhất Châu Á./.