Cô Trần Thị Học là y tá công tác tại Đại đội 913, Đội 91 Bắc Thái năm xưa. Trong trận ném bom của đế quốc Mỹ ngày 29/12/1972, cô là người chứng kiến 5 đồng đội hy sinh và cũng là người trực tiếp băng bó, sơ cứu cho các đồng đội bị thương. Chiếc túi cứu thương từ cách đây gần 5 thập kỷ vẫn được cô giữ gìn cẩn thận để làm kỷ niệm và kể cho con cháu nghe về một thời chiến tranh ác liệt. Cô Trần Thị Học, ở tổ 15, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Kỷ niệm tôi nhớ nhất là đơn vị bị đánh phá, bạn tôi là 2 người trẻ nhất đều bị thương rất nặng. Mặc dù, bị thương nặng nhưng họ vẫn bảo là không qua được và bảo tôi đi cứu đồng đội. Tôi để bạn cho đồng đội chăm sóc và tiếp tục đi làm nhiệm vụ".

Đại đội thanh niên xung phong 913: Về miền ký ức
Trong trận ném bom của đế quốc Mỹ ngày 29/12/1972, 5 TNXP Đại đội 913 đã anh dũng hy sinh. (Ảnh tư liệu)

Chiến tranh đã qua, nhưng ký ức về một thời gian khổ, về sự gắn bó, sẻ chia, sự hy sinh anh dũng của đồng chí, đồng đội để thông đường, mở lối chi viện cho tiền tuyến kháng chiến chống Mỹ mãi mãi không bao giờ phai mờ trong tâm trí của các cựu TNXP Đại đội 913. Đến thăm gia đình có cả hai vợ chồng đều là cựu TNXP Đại đội 913, chúng tôi được nghe những câu chuyện vô cùng xúc động.

Chú Lý Duy Bình, ở tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên cho hay: "Công việc của chúng tôi ngày đêm vất vả, nhưng cuộc sống lúc bấy giờ đùm bọc nhau rất vui, củ khoai, củ sắn cũng chia nhau".

Cô Lương Thị Xếp, ở tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên cho biết: "Tôi quê ở Bạch Thông, Bắc Kạn, trước khi đi có 3 chị em cùng xã rủ nhau, sau đó, cùng đơn vị và cùng tiểu đội. Lúc máy bay bắn phá, 3 chị em ở cùng 1 điểm, lúc tôi bị thương và tỉnh dậy thì 2 bạn đã hy sinh".

Đại đội thanh niên xung phong 913: Về miền ký ức
Nhiều năm trôi qua, nhưng nỗi đau về sự hy sinh của 5 đồng đội vẫn không thể nguôi ngoai trong tâm trí các cựu TNXP Đại đội 913.

Nhiều năm trôi qua, nhưng nỗi đau về sự hy sinh của 5 đồng đội vẫn không thể nguôi ngoai trong tâm trí các cựu TNXP Đại đội 913. Hội Cựu TNXP tỉnh đang tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng để sớm xây dựng nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 913 tại xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ.

Ông Lê Huy Lanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Điều khao khát nhất của anh em ở đơn vị cũng như nhân dân các dân tộc xã Nam Hòa là được Đảng và Nhà nước xây dựng di tích lịch sử TNXP Đại đội 913".

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng dấu tích những trận bom hủy diệt tàn khốc của máy bay Mỹ vẫn còn hiện hữu. Các đội viên TNXP Đại đội 913 đã sống và cống hiến không chỉ mồ hôi công sức mà còn cả máu của mình. Sự hy sinh của các anh chị vì nền độc lập, tự do của nước nhà sẽ được đồng đội và thế hệ sau mãi khắc ghi và biết ơn./.