Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về công tác đối ngoại
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trình bày Báo cáo tình hình, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, nhấn mạnh: Qua 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện, nâng tầm được cả thế và lực, uy tín ngày càng gia tăng trên trường quốc tế, tạo ra những tiền đề quan trọng và vị thế thuận lợi để phát triển. Báo cáo cũng chỉ rõ cần xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện và thống nhất của Đảng, quản lý tập trung của Nhà nước đối với đối ngoại và hội nhập quốc tế. Cùng với đó, quán triệt sâu sắc, toàn diện, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đường lối đối ngoại bằng các chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm tăng cường, đẩy mạnh triển khai các hoạt động đối ngoại toàn diện. Từ đó, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh. Đến nay, Thái Nguyên đã có quan hệ hợp tác với 6 địa phương của các nước trên thế giới và nhiều tổ chức quốc tế. Các hoạt động đối ngoại được triển khai mạnh mẽ, góp phần tích cực quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng đến với bạn bè quốc tế. Tỉnh đã tranh thủ các diễn đàn song phương, đa phương để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá về tiềm năng phát triển của Thái Nguyên, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Công tác thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt được bước tiến quan trọng. Lũy kế đến năm 2021, trên địa bàn tỉnh hiện có 171 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 8,7 tỷ USD. Nhờ đó, tạo động lực cho tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững cùng cả nước.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho hay: "Đối với Đảng bộ thị xã Phổ Yên tập trung cao vấn đề đối ngoại, thực hiện xúc tiến, mời gọi, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Phổ Yên. Qua đó, tạo sự hấp dẫn và có nhiều cơ hội để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư".

Ông Nguyễn Đình Việt, Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên cho biết: "Sở Ngoại vụ sẽ tiếp tục tăng cường công tác tham mưu trên 3 lĩnh vực là: công tác đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, làm sâu sắc hơn những mối quan hệ với các địa phương mà tỉnh hợp tác. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu về tỉnh, góp phần thu hút thêm nguồn vốn đầu tư cho tỉnh".

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đây là Hội nghị đối ngoại toàn quốc đầu tiên do Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp chỉ đạo tổ chức. Tổng Bí thư biểu dương, đánh giá cao những kết quả nổi bật về công tác đối ngoại khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trong hơn 35 năm đổi mới; đồng thời, chỉ rõ những tồn tại hạn chế; nhấn mạnh 4 bài học kinh nghiệm cần tiếp tục kế thừa và phát huy được rút ra từ nhiều nhiệm kỳ qua, với tinh thần xuyên suốt, nguyên tắc độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Tổng Bí thư đề nghị, phải đặc biệt chú trọng công tác xây dựng tổ chức, bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; tạo nên bước chuyển biến mới, mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa cho công tác đối ngoại trong thời gian tới, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.