Chuẩn hóa thuê bao di động
Với số lượng thuê bao bị khóa 2 chiều sau ngày 15/4, chủ thuê bao vẫn có thể xác thực thông tin và tái mở hoạt động của thuê bao. |
Theo phản ánh từ các nhà mạng, càng gần đến thời điểm khóa 2 chiều với các thuê bao không chuẩn hóa thông tin (ngày 15/4), hình thức lừa đảo khóa SIM vì chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao di động càng gia tăng. Đa số người dùng cho biết, người gọi tự xưng là người của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Cục Viễn thông thông báo số điện thoại của họ sẽ bị khóa 2 chiều và yêu cầu khai báo thông tin để chuẩn hóa dữ liệu thuê bao. Đáng chú ý, trong khoảng một tháng trở lại đây, các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao, hình thức lừa đảo này lại tái diễn.
Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Ông Vũ Thạch Hiển Giang, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên cho biết: "Đến ngày 15/4, chúng tôi đã chuẩn hóa được hơn 12.000 thuê bao và hiện nay vẫn còn 2.000 thuê bao sau ngày 15/4 bị chặn 2 chiều, chúng tôi khuyến nghị những khách hàng đã bị chặn 2 chiều đến với các cửa hàng trực tiếp của Viettel để thực hiện chuẩn hóa, Viettel cam kết hỗ trợ khách hàng đã bị chặn 2 chiều nếu có thông tin chuẩn theo thông tin của Bộ Công an".
Với số lượng thuê bao bị khóa 2 chiều sau ngày 15/4, chủ thuê bao vẫn có thể xác thực thông tin và tái mở hoạt động của thuê bao. Tuy nhiên, người dùng cần liên hệ với đơn vị cung cấp trực tiếp hoặc liên hệ với tổng đài chính thức của các nhà mạng để thực hiện, đảm bảo an toàn thông tin./.