Khoảng 800.000 nhân viên làm việc cho Chính phủ Mỹ đã quay trở lại nhiệm sở, cùng các công việc thường ngày trong bối cảnh giới nghị sĩ tiếp tục phải gồng mình, chạy đua với thời gian, đàm phán nhằm tránh tái diễn nguy cơ Chính phủ phải đóng cửa lần 2 trong vòng chưa đầy 1 năm.

chinh phu my chinh thuc mo cua tro lai
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Đợt đóng cửa Chính phủ Mỹ đã chấm dứt từ cuối tuần qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo phe Dân chủ tại Quốc hội đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ trong thời gian 3 tuần, tức là đến ngày 15/2 tới, để các nghị sỹ và Nhà Trắng thảo luận về an ninh biên giới. Dự luật trên đã được Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo và cũng được Hạ viện Mỹ phê chuẩn ngay sau đó. Đây là đợt đóng cửa một phần chính phủ kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, gây ảnh hưởng tới 1/4 cơ quan liên bang với khoảng 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ việc hoặc làm việc không lương.

Giới chuyên gia dự báo, nếu Chính phủ và Quốc hội không tìm được tiếng nói chung, nguy cơ Chính phủ Mỹ phải đóng cửa lần 2 hoàn toàn có thể xảy ra. Hôm qua (27/1), Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng đóng cửa một phần chính phủ lần 2, thậm chí là tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nếu Quốc hội nước này không hợp tác với ông trong việc xây dựng bức tường biên giới phía Nam nhằm chống lại làn sóng di cư mà ông coi là gây nhiều hỗn loạn cho nước Mỹ./.