Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn tin thân cận cho biết Intel, Qualcomm và Broadcom, ba hãng hàng đầu thế giới về thiết kế và cung cấp linh kiện sản xuất chip, đã bất ngờ ngừng hợp tác với Huawei.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết nhân viên của ba hãng sản xuất chip lớn của Mỹ đã được thông báo rằng công ty của họ sẽ đóng băng các thỏa thuận hợp tác với Huawei cho đến khi có thông báo mới. Hiện tại Intel đang cung cấp cho Huawei chip máy chủ và bộ vi xử lý dành cho máy tính xách tách do Huawei sản xuất. Trong khi đó Qualcomm và Broadcom đang cung cấp linh kiện để sản xuất modem và một số loại chip khác cho Huawei.

sau google den luot intel va qualcomm ngung hop tac voi huawei
Bị hàng loạt các “ông lớn” của Mỹ ngừng hợp tác, Huawei sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tới

Trong số 3 công ty thì vai trò của Qualcomm và Broadcom ít quan trọng hơn đối với Huawei so với Intel, khi mà hiện tại Huawei đã có thể tự phát triển và sản xuất chip di động và modem của riêng mình.

Một nguồn tin khác của Bloomberg cũng cho biết Huawei đã chuẩn bị sẵn cho tình huống xấu này bằng cách dự trữ linh kiện và chip từ các nhà cung cấp của Mỹ và đủ để “cầm cự” trong vòng 3 tháng tới. Đây là khoảng thời gian để Huawei chờ đợi xem liệu chính phủ Mỹ có sự chuyển biến nào tích cực không và hy vọng sẽ dở bỏ lệnh cấm Huawei giao dịch với các công ty tại Mỹ.

Huawei cũng từng tiết lộ đang phát triển hệ điều hành máy tính và di động của riêng mình như một giải pháp thay thế Windows và Android trong trường hợp Huawei bị cấm sử dụng hai hệ điều hành này.

Hiện tại Microsoft chưa có động thái gì cho thấy sẽ cắt đứt quan hệ với Huawei, nhưng không loại trừ khả năng Microsoft sẽ buộc phải ngừng cung cấp Windows cho các máy tính của Huawei trong trường hợp bị chính phủ Mỹ yêu cầu. Trong khi đó, Google mới đây được cho là đã bất ngờ ngừng hợp tác với Huawei trong việc cung cấp nền tảng Android cho hãng công nghệ Trung Quốc.

Động thái của Google đồng nghĩa với việc hãng sẽ không hỗ trợ Huawei trong việc phát triển nền tảng Android, phát hành các bản vá lỗi hay ngừng cung cấp các dịch vụ của hãng (Youtube, Gmail, Maps...) trên smartphone của Huawei. Trong khi đó, Huawei vẫn có thể tiếp tục sử dụng và tùy biến nền tảng Android của riêng mình vì Android là một nền tảng mở và được cung cấp miễn phí.

Việc đồng loạt bị các hãng công nghệ Mỹ ngừng hợp tác sẽ khiến Huawei thực sự lâm vào khủng hoảng, đặc biệt trên hai thị trường smartphone và viễn thông. Hiện Huawei đang là hãng smartphone lớn thứ hai thế giới về mặt doanh số và là một trong những hãng cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, tuy nhiên vị thế này có thể thay đổi trong tương lai.