Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn thân cận cho biết chính phủ Mỹ đang cân nhắc bổ sung thêm 5 hãng công nghệ khác của Trung Quốc, bao gồm Megvii, Công ty công nghệ Chiết Giang Dahua, Công ty công nghệ Kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision, Meiya Pico và Iflytek vào “danh sách đen”, cấm mọi hoạt động giao dịch và kinh doanh với các công ty tại Mỹ mà chưa được phép của chính phủ, giống như lệch cấm mà Mỹ cũng đã đưa ra đối với Huawei vào tuần trước.

Trong số các hãng công nghệ đang bị lọt vào “tầm ngắm” của chính phủ Mỹ có hãng sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất thế giới Hikvision, công ty mà chính phủ Trung Quốc đang nắm một phần điều hành.

sau huawei them hang loat hang cong nghe trung quoc lot vao tam ngam cua my
Các hệ thống giám sát của Hikvision được trang bị công nghệ nhận diện gương mặt bằng trí tuệ nhân tạo, mà chính quyền Mỹ lo ngại rằng có thể được lợi dụng nhằm mục đích gián điệp

Đặc điểm chung của 5 hãng công nghệ Trung Quốc đang thuộc “tầm ngắm” của chính phủ Mỹ đó là đều đang sở hữu những công nghệ bảo mật, giám sát và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Nguồn tin kể trên cho biết chính quyền Donald Trump lo ngại rằng các công nghệ giám sát của các hãng công nghệ này có thể được sử dụng trong các hoạt động gián điệp

Cổ phiếu của các hãng công nghệ kể trên đã đồng loạt bị giảm sút mạnh sau khi có thông tin sẽ phải nhận lệnh trừng phạt từ phía chính quyền Washington.

“Chúng tôi hy vọng rằng sẽ nhận được sự đối xử công bằng và chính đáng”, Hoàng Phương Hồng, Thư ký ban quản trị của Hikvision cho biết trong một tuyên bố được đưa ra. Các hãng công nghệ còn lại hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào trước nguy cơ bị chính phủ Mỹ áp lệnh trừng phạt.

Động thái mới của chính quyền tổng thống Donald Trump được dự đoán sẽ làm tăng thêm mối căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và sẽ gây ra một cuộc chiến tranh lạnh về kinh tế giữa hai quốc gia hàng đầu thế giới. Không chỉ tại Mỹ mà chính quyền Donald Trump đang vận động các nước đồng mình sẽ tiếp tục gây sức ép và áp dụng lệnh trừng phạt lên các công ty của Trung Quốc.

Câu hỏi đặt ra là công ty nào của Trung Quốc sẽ tiếp tục bị lọt vào “tầm ngắm” của Mỹ và có thể phải chịu lệnh trừng phạt nghiêm ngặt. Giới quan sát thị trường cũng đang hồi hộp chờ đợi xem Trung Quốc sẽ có động thái đáp trả như thế nào và công ty nào của Mỹ sẽ phải hứng chịu đòn đáp trả từ Trung Quốc.