Giới chức Australia ngày 22/11 cho biết cảnh sát nước này và Hà Lan đã đập tan một đường dây buôn lậu ma túy quy mô lớn, ngăn chặn hàng triệu viên thuốc hướng thần chuyển vào Australia.

Trong chiến dịch trên, cảnh sát đã thu giữ 200 triệu USD chất MDMA - nguyên liệu quan trọng để sản xuất ma túy, tại Hà Lan và Bỉ, đồng thời truy tố 11 người, trong đó có một phụ nữ Australia.

Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, người giám sát các cơ quan an ninh và cảnh sát của Australia, cho biết: "Đây là một trong những chiến dịch lớn nhất trong lịch sử phối hợp giữa các cơ quan."

australia ha lan pha duong day buon lau chat huong than quy mo lon

Tang vật bị thu giữ. (Nguồn: news.com.au)

Theo ông Dutton, thời điểm diễn ra hoạt động sản xuất ma túy trên cho thấy các nhóm buôn lậu muốn nhắm đến "tuần lễ học đường," khi hàng nghìn sinh viên đại học tổ chức lễ hội dọc các bãi biển ở bang Queensland cuối tuần này.

Cảnh sát Liên bang Australia cho biết sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, khoảng 700kg MDMA đã bị phát hiện tại cảng Rotterdam của Hà Lan hồi tháng Tám. Cảnh sát Hà Lan sau đó đã lục soát 15 địa điểm ở nước này và tại Bỉ trong ngày 5/11, phát hiện hai phòng thí nghiệm kín, cất giấu MDMA và 50 tấn tiền chất hóa học.

Trợ lý Giám đốc Đơn vị điều tra hình sự quốc gia Hà Lan Andy Kraag cho biết: "Đây là một mạng lưới hình sự, có thể sản xuất hàng nghìn kg MDMA, tương đương với hàng chục triệu viên ma túy đá, phần lớn số này đã được lên kế hoạch chuyển đến Australia."

Phát biểu tại họp báo ở Brisbane, ông Kraag cho biết số MDMA bị thu giữ "có thể dùng để sản xuất hơn 10 triệu viên thuốc hướng thần"./.