Theo phóng viên TTXVN tại Australia, trong cuộc họp báo tại thành phố Melbourne ngày 17/2, Phó chủ tịch cấp cao của hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) Julian Blissett công bố sẽ rút khỏi “thị trường xe tay lái nghịch bị chia nhỏ” và từ bỏ thương hiệu xe ôtô Holden ở Australia và New Zealand vào năm 2021.

Ông Blissett cho biết trong bối cảnh hợp nhất toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô, việc hỗ trợ một thương hiệu và một doanh nghiệp hoạt động chỉ trong hai thị trường trở thành một thách thức ngày càng lớn đối với GM.

Ông Blissett nói mặc dù GM rất muốn có một Holden thành công và bền vững ở cả Australia và New Zealand, và đã thực hiện một số chiến lược thay thế nhưng cuối cùng hãng đã đưa ra quyết định không thể ưu tiên đầu tư lớn để Holden có thể cạnh tranh và có lợi nhuận trong lâu dài.

Quyết định trên sẽ khiến khoảng 600 trong số 800 nhân viên của GM ở Australia và New Zealand bị mất việc vào cuối năm nay.

Lãnh đạo của GM cũng cho biết hãng cam kết tiếp tục cung cấp ít nhất 10 năm dịch vụ cho các chủ sở hữu của 1,6 triệu chiếc xe Holden còn đang lưu hành và sẽ tập trung vào các loại xe đặc biệt ở Australia và New Zealand.

GM có một lịch sử hoạt động “lâu đời” ở Australia với thương hiệu ôtô Holden và quốc gia này là nơi mà GM thiết kế, sản xuất các mẫu ôtô như Pontiac G8 năm 2008 và 2009 để xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác.

Tuy vậy, GM cho biết thị phần của Holden, đạt gần 22% trong năm 2002, đã giảm xuống chỉ còn hơn 4% vào năm 2019.

Phản ứng với thông báo của GM, Thủ tướng Australia Scott Morrison nói ông không hài lòng với quyết định này, cũng giống như nhiều người Australia khác.

Ông Morrison nói điều đáng thất vọng là trong nhiều năm qua GM đã được hỗ trợ trực tiếp hơn 2 tỷ đôla Australia (1,35 tỷ USD) cho các hoạt động của Holden nhưng lại để cho thương hiệu mang tính biểu tượng của Australia này “tàn lụi”

Trước đó, Holden đã ngừng hoạt động sản xuất tại Australia vào tháng 10/2017, khiến hàng trăm người mất việc làm./.