Chính phủ Anh hôm 4/7 đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban phản ứng nhanh để thảo luận về vụ đầu độc tình nghi gần thành phố Salisbury, miền Nam nước này, nơi xảy ra vụ ám sát cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cách đây 3 tháng.

anh hop uy ban phan ung nhanh lien quan vu dau doc gan salisbury
Cảnh sát Anh tuần tra tại thủ đô London ngày 12/4. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May, vụ việc đang được xử lý ở “mức độ cực kỳ nghiêm trọng” và Chính phủ nước này sẽ thường xuyên cập nhận thông tin.

Tối 30/06, cảnh sát Anh đã phát hiện một người đàn ông và một phụ nữ trong tình trạng bất tỉnh tại một ngôi nhà gần thành phố Salisbury do nghi nhiễm một loại chất độc chưa được xác định.

Hiện cả hai nạn nhân đều đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại Bệnh viện thị trấn Salisbury. Lực lượng chống khủng bố đang phối hợp với cảnh sát nhằm điều tra làm rõ vụ việc.

Theo truyền thông Anh, cả 2 người này đều có những triệu chứng giống như trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái hồi tháng 3 vừa qua, vụ việc gây căng thẳng trong quan hệ giữa Anh và Nga thời gian qua. Hiện các mẫu xét nghiệm đã được gửi tới phòng thí nghiệm của Bộ Quốc phòng Anh.

Trước đó, trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, phía Anh khẳng định đã phát hiện một hàm lượng rất nhỏ chất độc thầnh kinh Novichok và cáo buộc Nga đứng đằng sau, bất chấp việc nước này nhiều lần bác bỏ.

Vụ việc đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng không chỉ giữa Anh và Nga, mà còn giữa Nga và các đồng minh phương Tây của Anh./.