Chính phủ Anh ngày 10/2 đã khuyến cáo các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh đây là kết quả "không thể tránh khỏi" của Brexit (Anh rời EU).

Quốc vụ khanh cấp cao của Anh, ông Michael Gove cho biết hàng hóa EU nhập khẩu vào Anh sẽ phải qua các kiểm tra giống như hàng hóa từ các nước khác trên thế giới, sau khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Theo phóng viên TTXVN tại London, phát biểu tại một sự kiện liên quan vấn đề đường biên giới, ông Gove nêu rõ sau Brexit, Anh sẽ ở ngoài thị trường đơn nhất và liên minh thuế quan EU, do vậy Anh sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng cho các thủ tục hải quan và quy định kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trước đó, chính phủ Anh cũng tuyên bố tất cả các nhà kinh doanh của Anh và EU đều phải được đối xử bình đẳng, theo đó điều phải xuất trình các bản kê khai hải quan, thuế giá trị gia tăng và chịu sự kiểm tra hàng hóa khi qua cửa khẩu.

Những kế hoạch đưa ra này nhằm giúp dòng lưu thông hàng hóa không bị ảnh hưởng và các doanh nghiệp có thời gian để chuẩn bị khi những quy định thay đổi.

Chính phủ Anh cho rằng lợi ích của việc kiểm soát đường biên nhằm đảm bảo việc thu thuế được đầy đủ và thắt chặt an ninh biên giới.

Anh chính thức rời EU vào ngày 31/1/2020 sau 47 năm là thành viên của liên minh này. Hai bên đã nhất trí giai đoạn chuyển tiếp kéo dài tới ngày 31/12/2020 để đàm phán một mối quan hệ thương mại mới cũng như định hình tương lai quan hệ giữa hai bên./.