Ngày 22/4, một vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, làm 14 căn nhà bị kéo sụp xuống sông Hậu trong chớp mắt. Sau đó, dấu hiệu sạt lở tại khu vực này chưa có dấu hiệu dừng lại nên chính quyền địa phương buộc phải di dời 108 hộ dân ra khỏi vùng sạt lở.

Bà con đến tá túc nhà người quen, trường học, nhà chùa… chờ được bố trí vào khu tái định cư (KDC), nhưng gần 2 tháng trôi qua, cả trăm hộ dân vẫn chưa có nơi ở ổn định.

Bà Nguyễn Thị Nết - đang tá túc tại chùa Liên Hoa Tự - chia sẻ: "Từ ngày chính quyền địa phương yêu cầu chúng tôi rời khỏi căn nhà mà gia đình đã gắn bó gần 70 năm vì nguy cơ sạt lở, gia đình tôi đến nhà chùa tá túc, chờ bố trí vào KDC. Nói thật ở chùa, nhà chùa cũng quan tâm và lo chu đáo nhưng sinh hoạt của bà con ở đây còn bất tiện lắm. Bà con lên xã hỏi thăm khi nào có nền, cán bộ chỉ bảo chờ…".

vu sat lo nuot 14 nha dan ca tram ho dan khon kho song troi noi

Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng làm 1 nhà dân bị kéo sụp xuống sông Hậu vào sáng 22/4

Còn hộ bà Trần Thị Thẹn và nhiều hộ dân đang tá túc tại trường tiểu học A Mỹ Hội Đông, cho biết, dù địa phương tạo điều kiện cho bà con sống tại đây nhưng bà con đều mong muốn sớm được nhận nền để cất nhà ở. Theo bà con, dù căn nhà to hay nhỏ miễn nhà của mình vẫn cảm thấy thoải mái hơn, vì gần 2 tháng qua bà con sống vất vả với cảnh “ăn nhờ ở đậu”.

Thời gian qua, một vài hộ dân quá bí bách đã liều dọn về nhà cũ sống, chính quyền lại phải vận động bà con ra nơi an toàn hơn.

vu sat lo nuot 14 nha dan ca tram ho dan khon kho song troi noi

Gần 2 tháng trôi qua, cả trăm hộ dân vẫn chưa có nơi ở ổn định.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Thanh Phong – Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông - cho biết, thời gian qua bà con trong diện có nhà trong khu sạt lở bị di dời có đến ủy ban xã hỏi thăm, nhận nền ở KDC; bà con cũng đặt vấn đề nếu thời gian tới bà con không được bố trí nền, bà con sẽ dọn về nhà cũ sinh sống. Chính quyền đã vận động, giải thích cho bà con, vì KDC đang gặp khó trong khâu san lắp mặt bằng, nguyên do thiếu cát…

Tuy nhiên, UBND xã đã có kiến nghị với UBND huyện Chợ Mới về việc tận dụng nhà lồng chợ Mỹ Thành (thuộc KDC Mỹ Tân của xã Mỹ Hội Đông) để chia nền, bố trí dân vào ở. Nếu UBND huyện chấp thuận, xã bố trí được khoảng 10 hộ dân.

vu sat lo nuot 14 nha dan ca tram ho dan khon kho song troi noi

Cuộc sống vất vưởng ảnh hưởng đến việc mưu sinh, học hành.

Hiện nay, ông Phong cho biết, có 12 hộ dân đang sống tại chùa Liên Hoa Tự và trường tiểu học Mỹ Hội Đông. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có hộ dân nào vào nhà cũ sinh sống; lịch trực tại khu vực sạt lở nguy hiểm vẫn được UBND xã Mỹ Hội Đông bố trí lực lượng chốt trực 24/24h.

Ông Vũ Minh Thao - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới - cho biết: KDC đã thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng; hiện đã xây dựng xong ô bao và đã bơm cát được một ít. Tuy nhiên, vừa qua UBND tỉnh cấp phép cho một đơn vị nạo vét, khơi thông lòng sông Mỹ Luông, lấy cát phục vụ san lắp cho KDC nhưng bị người dân phản đối nên KDC bị dừng lại, vì thiếu cát.

Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện đã có kiến nghị với UBND tỉnh An Giang xem xét cho đơn vị nêu trên thực hiện việc nạo vét sông Cái Vừng, tận thu nguồn cát, phục vụ việc san lấp KDC Mỹ Hội Đông, để công trình sớm hoàn thành, bố trí bà con tại điểm sạt lở ấp Mỹ Hội vào ở.

Tuy nhiên, một số người dân lại cho rằng: Trên địa bàn tỉnh An Giang và nhiều tỉnh khác hàng ngày có hàng trăm công trình xây dựng được triển khai. Vì sao những công trình này có cát để phục vụ công trình? Hơn nữa, một công trình trọng điểm, cấp bách như KDC xã Mỹ Hội Đông cần phải được ưu tiên thực hiện để sớm ổn định cuộc sống cả trăm hộ dân đã sống “trôi nổi” gần 2 tháng qua...