Giai đoạn 2016 - 2017, TP Thái Nguyên thu hút được nguồn vốn khá lớn từ các nhà đầu tư để thực hiện các dự án, với khoảng 40.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo nhận định, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố giai đoạn này chưa thực sự bài bản, chưa mang tầm chiến lược, còn thụ động. Trong khi đó, bên cạnh thế mạnh thu hút đầu tư về hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ, một số lĩnh vực khác như: nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư. Bởi vậy, với quan điểm đổi mới về tư duy và cách làm trong công tác thu hút đầu tư, nhất là thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, TP Thái Nguyên đã thu hút được 22 dự án đầu tư, chiếm 44% tổng số dự án thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh trong dịp này. Trong đó, có 2 dự án được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, 4 dự án chấp thuận chủ trương đầu tư và 16 dự án ký Biên bản ghi nhớ đầu tư ngay tại hội nghị. Nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ sau Hội nghị, cũng như hỗ trợ kịp thời nhà đầu tư trong triển khai các dự án, TP Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư vào địa bàn.

Sau thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư, tiếp tục có 4 nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu đầu tư 5 dự án trên địa bàn thành phố, trong đó UBND tỉnh đã ký Biên bản ghi nhớ đầu tư với 3 nhà đầu tư, nâng tổng số dự án đầu tư vào địa bàn thành phố Thái Nguyên từ sự kiện này đến nay lên 27 dự án của 22 nhà đầu tư, bằng 44,26% số dự án toàn tỉnh, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 34.800 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín, như: Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Central Group Việt Nam,...Cùng với đó, không chỉ có các nhà đầu tư ngoài tỉnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng đang mở rộng quy mô, lĩnh vực hoạt động, tập trung triển khai các dự án đầu tư vừa được ký kết. Đáng chú ý là Dự án Khu đô thị cao cấp The Crown Villas Thái Nguyên (thuộc Dự án Khu tổ hợp Thương mại dịch vụ, Trường học và Nhà ở Gia Sàng - Thái Hưng Eco City) do Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng làm chủ đầu tư.

tp thai nguyen tap trung hien thuc hoa cac du an dau tu
Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại phường Đồng Bẩm. Ảnh: Cẩm Vân

Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, với cơ chế thông thoáng cùng sự hỗ trợ tích cực về thủ tục đầu tư, đến nay, đã có 3 dự án đăng ký đầu tư vào địa bàn thành phố. Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại phường Đồng Bẩm đã cơ bản có mặt bằng sạch để triển khai xây dựng những công trình đầu tiên và xuất bán các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ra thị trường dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Để tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ; kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng các Khu, Cụm công nghiệp hiện có, đây cũng là một trong những giải pháp nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp; tập trung giải phóng mặt bằng để có quỹ đất thực hiện dự án./.