moi truong dau tu goc nhin tu doanh nghiep
Khu công nghiệp Sông Công II, với quy mô 250ha đang được đầu tư xây dựng

Năm 2019, tỉnh Thái Nguyên cấp mới kinh doanh cho 616 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 5,7 nghìn tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã có trên 40 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Trong đó, có 4 doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, với tổng vốn đầu tư trên 18 triệu USD. Thực tế, thành công trong công tác xúc tiến đầu tư những năm gần đây chính là chìa khóa vàng để Thái Nguyên mở cửa đón các nhà đầu tư. Mặc dù chưa hoàn thành hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II, với quy mô 250 ha, song, đến nay, đã có 10 dự án đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 650 triệu USD và 250 tỷ đồng. Ông Võ Hùng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Chu Lai cho biết: "Mặc dù, Khu công nghiệp Sông Công II rất mới, nhưng tôi rất ấn tượng và tôi tin tưởng Khu công nghiệp Sông Công II chắc chắn sẽ thành công".

moi truong dau tu goc nhin tu doanh nghiep
Bệnh viện Đa khoa Yên Bình Thái Nguyên có tổng mức đầu tư trên 270 tỷ đồng

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã góp phần đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành điểm vàng về thu hút đầu tư trong những năm gần đây. Sau những thành công ban đầu của Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên, năm 2019, Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên tiếp tục đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Yên Bình Thái Nguyên, tại thị xã Phổ Yên, với tổng mức đầu tư trên 270 tỷ đồng và triển khai dự án mở rộng Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên, tại phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên với tổng mức đầu tư gần 430 tỷ đồng. Thầy thuốc Nhân dân, Bác sỹ Cao cấp Lê Xuân Tân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên cho hay: "Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 đã có sự chuyển biến mạnh mẽ của các sở, ban, ngành, cùng với sự quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban, ngành khác thường xuyên kiểm tra tiến độ xây dựng công trình, giải quyết kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp".

moi truong dau tu goc nhin tu doanh nghiep
Dự án Khu thương mại BigC đang được khẩn trương thi công tạo mặt bằng, dự kiến sau khi hoàn thành các thủ tục, nhà đầu tư sẽ tiến hành khởi công và khẩn trương hoàn thành đưa vào hoạt động Khu thương mại BigC trong năm 2020

Tiếp tục các hoạt động sau thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, đến nay, 50% trong tổng số các dự án đăng ký đầu tư đã hoàn thành thủ tục về đầu tư, đặc biệt nhiều dự án đã triển khai xây dựng theo đúng tiến độ cam kết đề ra. Khu thương mại BigC là một trong những dự án sau Hội nghị xúc tiến đầu tư. Hiện nay, dự án đang được khẩn trương thi công tạo mặt bằng, dự kiến sau khi hoàn thành các thủ tục, nhà đầu tư sẽ tiến hành khởi công và khẩn trương hoàn thành đưa vào hoạt động Khu thương mại BigC trong năm 2020. Đây là một trong những hạng mục quan trọng thuộc Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc kéo dài do UBND TP Thái Nguyên là chủ đầu tư. Ông Đỗ Xuân Hinh, Giám đốc Dự án Khu thương mại BigC Thái Nguyên cho biết: "Thái Nguyên là một tỉnh vệ tinh của Hà Nội, tập trung đông đúc dân cư, có nhiều khu công nghiệp, các trường Đại học, do đó, chúng tôi quyết định đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên. Bằng sự nỗ lực, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã cố gắng để hoàn thành các cam kết với UBND tỉnh cũng như kế hoạch của đơn vị chúng tôi, trong năm 2020 sẽ khai trương Dự án Khu thương mại Big C tại tỉnh Thái Nguyên".

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Các cơ chế, chính sách đã mở cửa, đã thân thiện với các doanh nghiệp, hy vọng rằng, những năm tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa, có nhiều chính sách đặc thù để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với tỉnh Thái Nguyên".

Tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 6.800 doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực, với số lượng các doanh nghiệp tăng bình quân từ 15% đến 20%/năm. Thực tế, cộng đồng doanh nghiệp đang đóng góp tích cực vào kết quả các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh. Cụ thể, các chỉ số như: giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đứng trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Riêng năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt gần 744.000 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tỉnh Thái Nguyên đạt mốc 15.000 tỷ đồng về thu ngân sách. Những con số ấn tượng trên là minh chứng sức hấp dẫn về môi trường đầu tư và đây sẽ là cú hích để Thái Nguyên hướng tới là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trong thời gian tới./.