Trong lịch sử Việt Nam, cuộc khởi nghĩa Lý Bí đã để lại dấu ấn đậm nét trong chặng đường lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm bền bỉ, lâu dài, gian khổ và bất khuất của dân tộc. Lý Bí là người đầu tiên xưng Đế hiệu lập nên Nhà nước Vạn Xuân. Tên tuổi, sự nghiệp của Vua Lý Nam Đế gắn với các địa danh, các sự kiện lịch sử cụ thể đã được ghi rõ trong chính sử. Cho đến ngày nay, các nhà sử học trên cơ sở những chứng cứ lịch sử xác thực đã tìm ra quê hương của Lý Bí là ở ấp Thái Bình, châu Giã Năng, xứ Kinh Bắc, ngày nay là thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên.

thong nhat quy hoach xay dung di tich vua ly nam de thanh khu du lich van hoa tam linh
Toàn cảnh buổi làm việc

Khu di tích Vua Lý Nam Đế - vị vua đầu tiên trong lịch sử nước ta, bao gồm: Di tích lịch sử đền Mục và chùa Hương Ấp tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên. Trong đó, chùa Hương Ấp là nơi Vua Lý Nam Đế từng được nuôi dưỡng, tu tập thời thơ ấu, còn đền Mục là nơi được nhân dân lập nên để thờ Vua Lý Nam Đế ở Phổ Yên. Năm 2014, Khu di tích này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của khu di tích, tháng 8 năm 2015, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất chủ trương đầu tư tu bổ, tôn tạo Khu di tích Vua Lý Nam Đế với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên là chủ đầu tư; tiến độ và phân kỳ đầu tư thực hiện dự án trong giai đoạn 2016 - 2020. Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, UBND thị xã Phổ Yên đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành các bước xin chủ trương lập quy hoạch chi tiết Di tích lịch sử Quốc gia đền Mục và chùa Hương Ấp.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở tham góp ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo thị xã Phổ Yên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng giao UBND thị xã Phổ Yên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương tiến hành thực hiện các bước quy hoạch tổng thể Khu di tích Vua Lý Nam Đế theo quy định và hoàn thành trước ngày 31/12/2016; giao UBND thị xã tham mưu cho tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng di tích Vua Lý Nam Đế thành Khu du lịch văn hóa tâm linh ở cấp tỉnh và cấp thị xã. Đồng chí Phó chủ tịch UBND yêu cầu: việc quy hoạch chi tiết Khu di tích phải đảm bảo vấn đề an sinh xã hội, chú trọng vấn đề kết nối giao thông, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Phổ Yên, quy hoạch phát triển Khu công nghiệp Yên Bình. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường tuyên truyền, quảng bá về giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của di tích đến đông đảo người dân trong nước và quốc tế, giúp nhân dân và bạn bè quốc tế hiểu rõ ý nghĩa, vai trò và giá trị to lớn của Khu di tích; qua đó góp phần kêu gọi xã hội hóa trong công tác xây dựng trùng tu tôn tạo Khu di tích lịch sử Quốc gia./.