lan toa van hoa viet tu nhung du hoc sinh quoc te
Hình trích từ video clip của Mark Anderson, Peter Osayda Balleza và Jeiel Kenan Bugna giới thiệu về trung tâm thành phố Thái Nguyên

PV: Xin chào các bạn, tôi cũng như rất nhiều khán giả Thái Nguyên đã xem những clip mà các bạn làm, quay lại những hình ảnh ở một vài địa danh nổi tiếng ở Thái Nguyên, những món ăn, những nét văn hóa của người dân tộc và nhận được nhiều lượt tương tác, chia sẻ của bạn bè. Câu hỏi đầu tiên dành cho Mark. Bởi vì bạn vẫn còn là sinh viên nên bạn có gặp khó khăn nào trong quá trình làm nên video này không?

Mark Anderson: Có một số khó khăn trong quá trình làm video vì chúng tôi cần có một số thiết bị như máy ảnh, máy tính xách tay nhưng chúng tôi chỉ có máy điện thoại để ghi lại những hình ảnh đẹp của trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh Doanh. Để mà có thể tạo ra những video đẹp, chúng tôi đã ghi hình ở rất nhiều nơi trong trường và cả ở trong tỉnh Thái Nguyên như là chợ Thái, trung tâm thành phố, Trung tâm thương mại Vincom, cửa hàng Jollie Bee, siêu thị Lan Chi. Người Philippines chúng tôi rất thích Jollie Bee, siêu thị Lan Chi nơi mà được rất nhiều bạn sinh viên yêu thích bởi vì giá cả rất đa dạng và rẻ hơn nhiều ở Philippines. Ngoài ra, tôi cũng tham gia chương trình dành cho người nước ngoài trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, danh lam thắng cảnh của Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên như tham quan chợ phiên Bảo Hoa của người dân tộc ở huyện Định Hóa, làm bánh dày Tày. Mỗi chương trình tôi cũng đều gửi cho người thân, cũng như các bạn bè của tôi ở Philippines. Họ cảm thấy ngạc nhiên và thích thú với nét văn hóa độc đáo của các bạn.

lan toa van hoa viet tu nhung du hoc sinh quoc te
Mark Anderson tham gia chương trình trải nghiệm làm bánh dày Tày tại huyện Định Hóa, Thái Nguyên

PV: Các bạn mất bao lâu để làm xong một video?

Mark Anderson: Chúng tôi phải mất 4 ngày để làm được 1 video bởi vì thời tiết xấu. Trong khi chúng tôi ghi hình thì trời mưa và một số người trong nhóm chúng tôi đã bị ốm. Chúng tôi đã làm ra một video tuyệt vời, để lưu lại những kỉ niệm đẹp ở nơi này.

PV: Tôi chắc chắn rằng trong quá trình làm video ở đây, bạn đã gặp rất nhiều người dân Thái Nguyên. Bạn nghĩ sao về họ?

Mark Anderson: Mọi người ở đây rất tốt, đã cho chúng tôi cơ hội trải nghiệm, đặc biệt là Đại học Thái Nguyên đã tạo điều kiện giúp đỡ chúng tôi. Con người ở đây rất thật thà và đáng kính. Tôi nghĩ rằng mọi người ở Thái Nguyên đã tạo điều kiện rất tốt cho chúng tôi làm những video này.

PV: Sau khi ghi hình xong bạn phải chỉnh sửa video, vậy bạn đã làm như thế nào khi mình không phải là một nhà làm phim chuyên nghiệp?

Mark Anderson: Bởi vì tôi đã được học cách làm video khi tôi còn học ở trường phổ thông. Ở Philippines, chúng tôi đã được yêu cầu làm rất nhiều video khi làm các đề án để có được điểm cao. Điều này khá là khó nhưng chúng tôi đã tìm được cách. Bởi vì là người Philippines nên chúng tôi làm được tất cả với một ít dụng cụ. Tôi rất tự hào về điều này, tôi tự hào về các bạn của tôi, họ đã làm rất tốt. Tôi làm video này dành cho người Thái Nguyên, cho những con người ở nước tôi, cho Đại học Philippines. Video này sẽ khiến người Philippines tự hào về chúng tôi.

PV: Tôi được biết đây là những người bạn tham gia cùng làm video với Mark, các bạn có thể chia sẻ cảm xúc của các bạn không?

Peter Osayda Balleza: Tôi cảm thấy rất tuyệt khi được tham gia làm những clip này. Khi tôi được hỏi tham gia làm video này tôi đã rất hào hứng bởi vì đây chính là cơ hội cho chúng tôi quảng bá Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh Doanh (TUEBA) cũng như Thành phố Thái Nguyên. Hơn nữa tham gia làm video clip nó còn giúp chúng tôi tự tin hơn khi thể hiện trước ống kính và đặc biệt chúng tôi đã có khoảng thời gian rất vui vẻ khi làm video này.

Jeiel Kenan Bugna: Đây là vinh dự của tôi khi được tham gia làm video này và tôi nghĩ là tôi đã hoàn thành tốt. Tôi biết đây không thực sự là một video tuyệt hảo nhưng nó đã khiến chúng tôi nỗ lực hết mình để hoàn thiện.

P.V: Tôi biết rằng mỗi nước có một nền văn hóa khác nhau và khi các bạn đến đây các bạn cũng sẽ cảm nhận được những điểm khác biệt đó. Liệu các bạn có thể chia sẻ với chúng tôi những trải nghiệm của các bạn được không?

Peter Osayda Balleza: Văn hóa ở nơi tôi sinh ra và ở đây không quá khác biệt. Con người ở đây rất hiếu khách, đáng kính và hướng đến gia đình, thân thiện giống như ở Philippines. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi họ thể hiện tính cách của họ rất thật thà. Ví dụ như khi bạn để quên đồ ở đâu đó, bạn sẽ được trả lại. Thật là tuyệt vời khi được biết và chia sẻ những trải nghiệm về nền văn hóa này với bạn bè và gia đình của tôi.

Jeiel Kenan Bugna: Nền văn hóa ở đây có nhiều điểm giống như của chúng tôi. Nhưng điều gây thú vị với tôi là đồ ăn. Đồ ăn ở đây rất ngon và rẻ hơn ở Philippines. Khi bạn vào quán và mua 1 đĩa cơm chỉ mất có 15.000 đồng, trong khi ở Philippines phải mất đến 25 hoặc 30.000 đồng để có thể mua được cơm và thịt. Và tôi rất thích món Bánh mỳ và Phở của Việt Nam, nó ngon tuyệt.

PV: Khi ở Việt Nam chắc chắn bạn đã đi tham quan nhiều địa điểm đẹp. Bạn có thể nói về cảm nhận của bạn khí đến những nơi đó được không?

Mark Anderson: Tôi đã được đến Thái Nguyên, Hà Nội và rất nhiều địa điểm khác. Tôi đã được thăm nhiều vùng đất và rất nhiều hồ như hồ Núi Cốc của Thái Nguyên, hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội và chúng tôi cũng được thăm nhiều chùa nổi tiếng ở Thái Nguyên nữa. Trong kinh nghiệm của mình, tôi thấy rằng người Việt Nam đã giữ gìn rất tốt những địa điểm đẹp và tất cả chúng tôi cảm thấy rất tuyệt khi đến thăm những nơi này. Đi lại ở Thái Nguyên thì không như ở Philippines. Và thời tiết ở Việt Nam rất lạnh, thỉnh thoảng trời nóng thì di chuyển bằng xe máy rất vui. Bạn có thể thuê xe máy ở bất kỳ nơi nào với giá cả hợp lý. Đi chơi với các bạn rất thích, cả các bạn Philippines và các bạn Việt Nam đã đưa chúng tôi đi chơi rất nhiều. Mỗi nơi trong tâm trí tôi đều rất đáng nhớ và vui vẻ. Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã cho chúng tôi đến nơi này.

Peter Osayda Balleza: Đây là lần đầu tiên tôi đi du lịch và đất nước đầu tiên tôi đến là Việt Nam. Khi tôi đến đây tôi đã đi nhiều nơi như Sapa, Lào Cai, Hà Nội, Thái Nguyên và nhiều hồ như Mark kể. Chúng tôi đã khá ngạc nhiên vì ở Philippines rất nóng nhưng ở đây rất lạnh. Chúng tôi muốn quay lại đây vào mùa đông và dĩ nhiên khi đến Sapa, mặc dù không có tuyết nhưng cũng làm tôi ngạc nhiên về mảnh đất này.

lan toa van hoa viet tu nhung du hoc sinh quoc te
Video clip của Mark và các bạn trong nhóm nhận được sự yêu thích của cộng đồng người Philippines trên mạng xã hội Facebook

PV: Về sở thích làm video, bạn có thể chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch của các bạn trong tương lai để phát triển niềm đam mê này không?

Mark Anderson: Bởi vì tôi thích làm video và đi du lịch nhiều nơi, và đây là đất nước đầu tiên tôi đến thăm nên tôi muốn ghi lại những trải nghiệm của mình ở những vùng đất khác nhau, nền văn hóa khác nhau, con người khác nhau, những người bạn mới nữa. Tôi muốn cả thế giới, gia đình, bạn bè, họ hàng ở Philippines tự hào về chúng tôi. Và tôi cũng muốn các quốc gia khác biết đến đất nước Việt Nam của các bạn, biết đến Đại học Thái Nguyên, nơi đã cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời này.

PV: Vậy bạn có dự định phát triển đam mê du lịch và tiếp tục làm những video clip nữa không? Hoặc có thể lập một kênh khám phá du lịch riêng cho mình chẳng hạn?

Mark Anderson: Có chứ, nếu chúng tôi có cơ hội. Nếu có cơ hội tại sao không chứ? Tôi muốn đưa video này lên Youtube và Facebook.

PV: Tôi hy vọng là các bạn sẽ tiếp tục phát triển những sở thích làm clip du lịch của mình để mỗi du học sinh nước ngoài như các bạn sẽ trở thành một cây cầu nối gắn kết nhều hơn giữa Việt Nam và đất nước các bạn. Chúc các bạn có kết quả học tập tốt và có nhiều hơn nữa những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa trong thời gian sinh sống tại Thái Nguyên. Cảm ơn các bạn./.