khao sat cong tac thu ngan sach tai mot so don vi
Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Cục Thuế tỉnh

Tại Cục Thuế tỉnh, đoàn đã nghe báo cáo của Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính tính về tình hình thu ngân sách tỉnh. Đến hết tháng 5, thu ngân sách trong cân đối của tỉnh đạt 5.535 tỷ đồng, bằng 61,4% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa được 4.500 tỷ đồng, thu hoạt động xuất nhập khẩu được 1.035 tỷ đồng.

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện thu ngân sách 5 tháng đầu năm của Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cơ quan được khảo sát tập trung làm rõ thêm về các giải pháp tiếp theo trong việc thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp khó có khả năng thu hồi; các biện pháp quản lý đối với các doanh nghiệp có biểu hiện trốn thuế, gian lận thuế; việc tham mưu, tiến độ xử lý đối với 37 doanh nghiệp được ưu đãi tiền thuê đất vượt khung theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính từ năm 2014.

* Trước đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã khảo sát tình hình thu ngân sách 5 tháng năm 2017 tại Chi cục Hải quan Thái Nguyên. Qua 5 tháng, số thu ngân sách Nhà nước qua hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.035 tỷ đồng, vượt 11,69% so với cùng kỳ năm 2016. Thu từ hoạt động xuất khẩu được 63 tỷ đồng, chiếm trên 6%, còn lại là thu thừ hoạt động nhập khẩu đạt 972 tỷ đồng, chiếm gần 94%.

Theo nhận định của Chi cục Hải quan, do thay đổi của chính sách thuế nên một số khoản thu do Ngành Hải quan quản lý đã và tiếp tục bị giảm đáng kể so với trước đây. Vì vậy, để đảm bảo đạt kế hoạch được giao, Chi cục Hải quan Thái Nguyên đề nghị tỉnh và các sở, ngành chức năng có biện pháp tăng cường phối hợp hơn nữa giữa các ngành có liên quan trong kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh cũng đề nghị đơn vị cần có tham mưu cho UBND tỉnh sớm tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh để tìm giải pháp vận động, thu hút các đơn vị có hoạt động xuất nhập khẩu nộp tờ khai và thuế tại Chi cục Hải quan Thái Nguyên./.