Sinh sống ngay ven vùng ảnh hưởng sản xuất của mỏ Núi Pháo, tuy nhiên gia đình ông Trần Đình Minh vẫn phát triển kinh tế gia đình bằng nghề nông. Chỉ với 2 mẫu cỏ được Dự án Trồng cây năng lượng trên đất mỏ - của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo hỗ trợ giống và phân bón, 9 con bò thịt và sinh sản của ông hiện dư thừa cả thức ăn. Hiện tại, từ việc nuôi bò 2 vợ chống ông Minh mỗi năm thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

du an trong cay nang luong tren dat mo buoc dau phat huy hieu qua
Giống cỏ VA06 của gia đình ông Minh được hỗ trợ bởi Công ty Núi Pháo

Ông Minh phấn khởi nói "Trước kia gia đình tôi nuôi bò bằng cây chuối và cỏ hoa dọc đường, nhìn chung rất vất vả. Nhưng từ khi được Công ty hỗ trợ giống cỏ VA06, gia đình tôi rất hài lòng. Năng xuất và sản lượng đàn vật nuôi tăng, chất lượng tốt".

Dự án Trông cây năng lượng trên đất mỏ được Núi Pháo phối hợp với Viện Độc lập về các lĩnh vực môi trường - Đức thực hiện từ năm 2016. Ba loại cây được lựa chọn trồng thử nghiệm là keo lai Úc, cỏ VAO6 và cao lương ngọt. Trường Đại học Nông lâm được UFU lựa chọn là đơn vị tư vấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và tổng hợp kết qủa nghiên cứu sau khi kết thức Dự án với mục tiêu là tìm ra loại cây phù hợp để cải tạo đất, phủ xanh chống xói mòn, phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ của NuiPhao Mining; nghiên cứu phát triển nguồn năng lượng sinh học nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính và chống biến đổi khí hậu.

Anh Trương Thế Mạnh, cán bộ Môi trường, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo cho biết "Trước khi trồng, chúng tôi nghiên cứu rất kĩ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình, đem lớp đất mặt phủ lên lớp đá thải, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển. Lớp đất mặt đó giao động từ 0,5 - 1 m, đủ điều kiện cho cây phát triển".

Dù mới trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng hiện nay, cây keo lai Úc đã được mở rộng diện tích từ 4.500m2 lên gần 10ha; cỏ VAO6 từ 3.000m2 lên khoảng 3ha... ;các cây trồng nguyên liệu như mía cũng sinh trưởng tốt trên vùng đất được hoàn thổ…

PGS.TS Trần Văn Điền, Giám đốc Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên khẳng định "Cây cỏ VA06 là cây chịu hạn, chịu rét và khả năng tạo sinh khối rất lớn, sau 1 năm có thể tạo sinh khối trên đất mỏ, đất khô cạn là 200 tấn/năm. Loại cây này, sau khi phân tích, hàm lượng dinh dưỡng và hàm lượng kim loại nặng trong thân lá rất đảm bảo an toàn cho trâu bò ăn. Thứ hai là cây keo lai, đây cũng là loại cây rất hữu ích và đem lại hiệu quả cao".

du an trong cay nang luong tren dat mo buoc dau phat huy hieu qua
Trồng cây xanh là một trong những giải pháp được Núi Pháo thực hiện nhiều năm qua để bảo vệ môi trường xung quanh vùng dự án

Đại diện Công ty Núi Pháo, ông Vũ Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo nói "Trồng cây trên các khu vực mà Núi Pháo thấy là những vành đai xanh để thực hiện môi trường xanh và bảo vệ môi trường cho dân cư xung quanh vùng dự án".

Dự án trồng cây năng lượng trên đất mỏ Núi Pháo giữa Công ty Núi Pháo và UFU là chương trình có nhiều ý nghĩa đối với môi trường và cộng đồng. Trồng cây năng lượng trên đất mỏ là một trong những phương án cải tạo, phục hồi môi trường mà NuiPhao Mining hướng tới tương lai khi kết thúc khai thác mỏ. Đây là một mô hình cần nhân rộng cả về quy mô vẫn hình thức thực hiện để các hoạt động khai thác khoáng sản, các mỏ có thể được trả lại hiện trạng ban đầu, đảm bảo bền vững nguồn tài nguyên môi trường và sinh kế của người dân sau khi hoạt động khai thác, sản xuất ở các dự án, các mỏ kết thúc.