Xuống cấp đường giao thông tại ngã 3 Nam Tiến
Đoạn đường tại khu vực ngã 3 Nam Tiến, phần mặt đường bị bong tróc, kéo dài hàng trăm mét.

Nhiều tháng qua, tại khu vực ngã 3 Nam Tiến, vị trí giao cắt giữa đường dẫn vào nút giao Yên Bình với Quốc lộ 3 cũ, mặt đường xuống cấp, phần mặt đường bị bong tróc, kéo dài hàng trăm mét khiến cho việc di chuyển đi lại của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Nguy hiểm hơn, vị trí xuống cấp nằm ở chân dốc, các phương tiện qua đây thường di chuyển nhanh, nhiều trường hợp để tránh vị trí xuống cấp đã đi lấn sang phần đường ngược chiều hoặc đi lên vị trí nắp cống thoát nước tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Tiến, xóm Chùa, xã Nam Tiến cho biết: “Cứ cách 1, 2 hôm lại có xe lao xuống rãnh, kể cả xe ô tô con, bị sập gầm. Đêm đến xe chạy dập xuống rãnh khó ngủ. Còi hơi lại bóp liên tục khiến nhiều người giật mình, các cháu học sinh còn bị ngã va vào nhau.”

Ông Phạm Ngọc Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng công trình Bắc Nam cho biết: “ Đơn vị quản lý đã thường xuyên có biện pháp sửa chữa đoạn đường này, nhất là vá các ổ gà trên tuyến. Đối với các vị trí hằn lún, chúng tôi đã cào bóc, gạt bỏ để thảm lại. Mấy tháng gần đây, có tháng chúng tôi làm lại đến 3 lần.”

Xuống cấp đường giao thông tại ngã 3 Nam Tiến
Mặc dù đơn vị quản lý đã sửa chữa, khắc phục song vẫn xảy ra tình trạng xuống cấp nhanh, nguyên nhân chính là nhiều xe trọng tải lớn đi qua

Tuy nhiên, phương pháp sửa chữa, khắc phục tạm thời như hiện nay là chưa hiệu quả. Chỉ một thời gian ngắn sau khi sửa chữa mặt đường đã nhanh chóng bị xuống cấp trở lại. Đơn vị quản lý cần phải sớm có biện pháp khắc phục xuống cấp một cách triệt để lâu dài.

Ông Phạm Ngọc Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng công trình Bắc Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương, Chi cục quản lý đường bộ và Cục quản lý đường bộ 1 đã mời cơ quan khảo sát thiết kế để hình thành sơ bộ các biện pháp xử lý những vị trí nói trên. Trong năm 2021, sẽ khắc phục và sửa chữa dứt điểm tình trạng này.”

Bên cạnh việc sửa chữa xuống cấp, công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là kiểm soát tải trọng xe cũng cần được tăng cường. Mật độ hoạt động của các xe trọng tải lớn qua tuyến đường này hiện nay rất lớn, nếu công tác kiểm soát tải trọng không tốt để các phương tiện quá tải hoạt động, thì tình trạng xuống cấp đường giao thông tại khu vực này rất khó có thể giải quyết dứt điểm./.