Thái Nguyên: chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của cơn bão số 7 Thái Nguyên: chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng của cơn bão số 7

Nội dung Công văn:

Theo tin bão mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quôc gia, hồi 08 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão số 7 ngay trên vùng biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Do ảnh hưởng của bão số 7 kết hợp với không khí lạnh nên từ ngày 14-16/10 ở khu vực Bắc Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 50-150mm/đợt.

Công ty đang thực hiện điều tiết mức nước hồ Núi Cốc ngày 14/10/2020 là +46,54m. Để đề phòng mưa lớn có thể xảy ra trên địa bàn và khu vực thượng nguồn hồ Núi Cốc làm mực nước hồ lên cao. Trong những ngày tới nếu mực nước hồ tiếp tục lên cao, Công ty dự kiến sẽ vận hành xả lũ qua tràn với lưu lượng từ 50 +300 mỶ/s và tùy theo diễn biến thời tiết có thể mở tràn với lưu lượng lớn hơn, mực nước trên Sông Công có thể dâng cao bất thường.

Để đảm bảo an toàn công trình, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân ở thượng lưu và phái hạ lưu hồ Núi Cốc, Công ty thông báo đến UBND các huyện, thành phó, thị xã khu vực thượng du và vùng hạ du hồ Núi Cốc cần thực hiện một số nội dung sau:

1. Khu vực thượng du (trong lòng hồ Núi Cốc), vùng bán ngập đề phòng khi mực nước hồ dâng cao gây ngập úng. Đề nghị các tổ chức, cá nhân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ và vùng bán ngập từ cao trình +46,2m đến +48,25m. (Khi lượng mưa lớn tập trung trên diện rộng thì mực nước hồ có thể lên cao từ cao trình +46,2m đến +48,25m hoặc lớn hơn).

2. Các tổ chức, cá nhân ở phía hạ du hồ Núi Cốc và hai bên bờ Sông Công có biện pháp phòng, tránh, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Không sản xuất, kinh doanh, không gieo cấy trong phạm vi hành lang thoát lũ hai bên bờ Sông Công, đặc biệt lưu ý về an toàn giao thông khi mực nước Sông Công dâng cao.

3. Nghiêm cấm người và phương tiện không có nhiệm vụ, gia súc đi lại trên mái đập, các thuyền, bè không được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động không được đi lại trong lòng hồ. Nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình sẽ phải tự chịu mọi trách nhiệm và không được hỗ trợ bất kỳ trường hợp nào.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi Thái Nguyên báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên. Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã: Đại Từ, Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công chỉ đạo, thông báo đến các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, các hộ dân ở các khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng, tránh.

Công ty rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh và sự phối hợp của UBND các huyện, thành phó, thị xã, các đơn vị địa phương để công tác phòng, chống mưa lũ đạt kết quả cao./.