Trang trọng Lễ Giỗ Tổ tại đình Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên
Lễ rước Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ là một trong những nghi lễ được duy trì nhiều năm trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

Ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt tại đình Hùng Vương, để cùng sửa soạn mâm lễ vật dâng lên Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ. Với những người dân ở Thái Nguyên việc được tham gia trực tiếp và dâng hương lên Quốc tổ đó là niềm vinh dự và tự hào để thể hiện lòng thành kính, tri ân hướng về tổ tiên, cội nguồn.

Bà Nguyễn Thị Thúy, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Ở xa xôi chúng tôi không về được cội nguồn tại Phú Thọ, là người dân cư trú tại phường Trưng Vương, tôi đến đình Hùng Vương để thắp hương, tưởng nhớ cội nguồn".

Lễ rước Quốc tổ Lạc Long Quân và Quốc mẫu Âu Cơ là một trong những nghi lễ được duy trì nhiều năm trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Năm nay, đoàn rước có sự tham gia của gần 600 người dân và các em học sinh của phường Trưng Vương. Đoàn rước đi qua một số trục đường chính trên địa bàn thành phố trước khi tiến vào đình cử hành nghi lễ chính. Đây là nét văn hóa độc đáo thể hiện sức mạnh đại đoàn kết trong tiến trình đấu tranh dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

Em Trần Hoàng Yến, học sinh trường THCS Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho hay: "Đây là lần đầu tiên em được tham gia lễ rước trong bộ trang phục người con của Vua Hùng theo mẹ lên núi, nên em cảm thấy rất vui và tự hào. Chúng em sẽ cố gắng học tập thật giỏi, xứng đáng là con cháu Lạc Hồng".

Trang trọng Lễ Giỗ Tổ tại đình Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên
Các đại biểu dâng hương, hoa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân.

Trong không gian linh thiêng của đình Hùng Vương, Lễ Giỗ Tổ được thực hiện với đầy đủ nghi lễ trọng thể và thành kính bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Thái Nguyên đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, năm nay, Lễ Giỗ Tổ được tổ chức cả phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi, tưng bừng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Năm nay, chúng tôi đã tổ chức đoàn rước; đảm bảo công tác an ninh trật tự; đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã phân công cán bộ y tế trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn".

Giỗ Tổ Hùng Vương là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa ngàn đời của người dân Việt Nam, thành điểm hội tụ của lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh các giá trị đạo đức, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó, giáo dục thế hệ hôm nay và mai sau bài học về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, khắc ghi lời dạy của Bác “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”./.